Lifestyle

85ล้านกับวันนี้1 ปีรพ.บางสะพาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

85 ล้านบาทที่ “ตูน บอดี้สแลม” มอบให้ “รพ.บางสะพานวันนี้นำไปสร้างตึกใหม่ที่เป็นที่เก็บรักษาอุปกรณ์การแพทย์ยกพื้นสูงอีก 2 เมตรเชื่อว่าจะปลอดภัยจากน้ำท่วม

       นพ.เชิดชาย ชยวัฑโฒ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางสะพาน เปิดเผยว่า เงิน 85 ล้านบาท ที่ได้รับบริจาคจาก ตูน บอดี้สแลม ได้นำไปจัดสรรซื่้อ อุปกรณ์และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ การก่อสร้างอาคารและซ่อมแซมอาคาร รพ.บางสะพานเองประมาณ 25.7 ล้านบาท รพ.บางสะพานน้อยที่มีขนาด 30 เตียง 1.1 ล้านบาท อีกส่วนเป็นอุปกรณ์และครุภัณฑ์ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล.14 แห่ง ประมาณ 6.9 แสนบาท

85ล้านกับวันนี้1 ปีรพ.บางสะพาน

     นพ.เชิดชาย ชยวัฑโฒ

     รวมแล้วอุปกรณ์ที่จัดซื้อนั้นมีมากกว่า 70 รายการ ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ ตัวอย่างเช่น เตียงผู้ป่วย ถังออกซิเจน เครื่องนับเม็ดเลือดขาวชนิดไฟฟ้า เครื่องดูดเสมหะ ที่นอน ตู้อบเด็กทารกเคลื่อนที่. เครื่องอัลตราซาวด์ เครื่องบันทึกการบีบตัวของมดลูก เครื่องมือผ่าตัดตา เครื่องไตเทียม รถเข็นผู้ป่วยพร้อมสายน้ำเกลือ เครื่องวัดความดันโลหิตและอื่นๆ

85ล้านกับวันนี้1 ปีรพ.บางสะพาน

    การก่อสร้างมีทั้งการซ่อมแซมหลังจากประสบกับภาวะน้ำท่วม และปรับปรุง ออกแบบเเละก่อสร้างอาคารหลายแห่งเช่น อาคารแพทย์แผนไทยอาคารซ่อมบำรุงเเละระบบประปา อาคารดูแลเครื่องเอ็กซเรย์ ให้สูงขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงภัยน้ำท่วม ยกพื้นสูงจากเดิม 2 เมตร เชื่อว่าหากมีน้ำท่วมมาอีกอุปกรณ์เหล่านี้น่าจะสามารถเก็บรักษาไว้ได้ ส่วนอาคารที่สร้างขึ้นมาใหม่หลังหนึ่งจะเสร็จประมาณปี 2562

85ล้านกับวันนี้1 ปีรพ.บางสะพาน

    "อานิสงค์ที่ได้ทั้งหมดเกิดจากโครงการ ก้าวคนละก้าวของ “ตูน บอดี้สแลม”มอบให้“รพ.บางสะพาน วันนี้เหลือเงินอีกกว่า 30 ล้านบาท คณะกรรมการพัฒนาโรงพยาบาล จะนำไปจัดซื้ออุปกรณ์และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จะนำไปใช้ในอาคารที่จะก่อสร้างเสร็จในปี 2562 ต้องขอบคุณ ตูน ที่ทำโครงการบริจาคช่วยเหลือโรงพยาบาลทั้งของรพ.บางสะพานและอีก 11 แห่ง  ที่วิ่ง จากใต้สุดอ.เบตง จ.ยะลา สู่เหนือสุดของประเทศไทย อ. แม่สาย จ.เชียงราย ระยะทาง 2,191 กิโลเมตร ระยะเวลา 55 วันตั้งเป้ายอดบริจาค 700 ล้านบาท ซึ่งประชาชนคนไทยทุกคนสามารถช่วยเหลือกันได้เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย และอยากให้ ตูน ดูแลสุขภาพร่างกายในการวิ่งด้วย เพราะเหลือระยะทางและเวลาอีกหลายวันกว่าจะบรรลุเป้าหมาย" ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางสะพาน กล่าว      

85ล้านกับวันนี้1 ปีรพ.บางสะพาน

    นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าว่าการวิ่งในระยะไกลนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จึงขอส่งความห่วงใยไปยังตูนและคณะที่แม้จะมีการฝึกซ้อมร่างกายมาเป็นอย่างดี แต่เมื่อเจอเหตุการณ์จริงที่แตกต่างจากการซ้อมเป็นอย่างมาก ประกอบกับสภาพอากาศที่แปรปรวนและระยะเวลาที่เพิ่มขึ้นไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ อาจส่งผลกระทบต่อความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็นและข้อต่อ

        “อยากขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมส่งกำลังแรงใจเชียร์และถนอมสุขภาพร่างกายของตูนให้แข็งแรงด้วยการเคารพกฎกติกา เช่น ร่วมให้กำลังใจในจุดพักที่กำหนด งดถ่ายรูปร่วมหรือเซลฟี่ระหว่างทางหรือขณะกำลังวิ่ง เพื่อให้ตูนและคณะสามารถวิ่งได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ในแต่ละวัน ลดอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างวิ่ง และสามารถวิ่งสู่จุดหมายปลายทางตามที่ตั้งใจไว้”นพ.สมศักดิ์กล่าว

85ล้านกับวันนี้1 ปีรพ.บางสะพาน 85ล้านกับวันนี้1 ปีรพ.บางสะพาน

      ทั้งนี้วันที่8-9พฤศจิกายน 2560 มีฝนตกหนักจากพายุดีเปรสชั่นบริเวณอ่าวไทยบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี รวมทั้งเกาะสมุย นครศรีธรรมราช ระนองพังงา และภูเก็ต ซึ่งสถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่เสี่ยงต่อภาวะน้ำไหลหลาก ฝนตกหนัก หรือมวลน้ำไหลผ่าน ได้มีการเตรียมย้ายเครื่องมือแพทย์ขึ้นที่สูง ประเมินสถานการณ์เตรียมแผนเคลื่อนย้ายผู้ป่วย

     85ล้านกับวันนี้1 ปีรพ.บางสะพาน

       รวมถึงการเตรียมแผนจัดบริการประชาชน และออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลผู้ประสบภัยขณะนี้ ได้แจ้งเตือนสถานบริการในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวม 42 แห่งเช่น รพ.สต.แม่รำพึง สสอ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ และ 3 อำเภอในจังหวัดสุราษฎร์ธานี คือ อ.กาญจนดิษฐ์ อ.พระแสง และอ.พุนพิน ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจุดสุดท้ายจากแม่น้ำตาปีก่อนที่จะไหลลงสู่ทะเล

85ล้านกับวันนี้1 ปีรพ.บางสะพาน

    นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข

        นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่าได้รับรายงานโรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำและเป็นพื้นที่น้ำไหลผ่านว่ามีฝนตกหนักตลอดคืนที่ผ่านมาและต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โรงพยาบาลได้ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ เพื่อป้องกันน้ำท่วมโรงพยาบาล บ้านพักเจ้าหน้าที่ รวมทั้งไม่ให้กระทบต่อเครื่องมือแพทย์ที่ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้เช่น เครื่องเอกซเรย์ ยูนิตทำฟัน ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงอาคารให้สูงขึ้น โดยนำบิ๊กแบ๊กวางทับซ้อนกัน 2 ชั้นรอบโรงพยาบาล เตรียมเครื่องสูบน้ำ 3 เครื่อง วางแผนการจัดบริการและเคลื่อนย้ายผู้ป่วย

85ล้านกับวันนี้1 ปีรพ.บางสะพาน

      ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โรงพยาบาลบางสะพาน งดรับผู้ป่วยส่งต่อจากโรงพยาบาลอื่น ๆ เช่น โรงพยาบาลบางสะพานน้อย โรงพยาบาลทับสะแก งดผ่าตัดกรณีไม่เร่งด่วน ได้ย้ายผู้ป่วยหนักที่ใส่เครื่องช่วยหายใจซึ่งมี 7 คน ไปโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์แล้ว 4 คน เตรียมย้ายอีก 3 คน

      85ล้านกับวันนี้1 ปีรพ.บางสะพาน

       สำหรับผู้ป่วยที่เหลือในโรงพยาบาลอีก 72 คน คาดว่าสามารถให้กลับบ้านได้ 44 คน และ 28 คนเตรียมส่งไปรักษาในโรงพยาบาลอื่นๆขอให้ประชาชนเตรียมยกสิ่งของขึ้นที่สูง ตรวจตราสวิทซ์ ปลั๊กไฟในบ้าน ป้องกันไฟฟ้าดูด ระมัดระวังอันตรายจากน้ำที่อาจท่วมอย่างฉับพลันและกระแสน้ำไหลเชี่ยว การบาดเจ็บจากสิ่งของถูกพัดมากับน้ำ การจมน้ำ หากเจ็บป่วยฉุกเฉินโทรแจ้งสายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ