Lifestyle

สัมผัสพระเมรุมาศ...แม้ดวงตามองไม่เห็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิทรรศการเนื่องในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯงดงาม วิจิตรตระการตายิ่งนัก “นิทรรศการนำสัมผัสพระเมรุมาศ” หรือ นิทรรศการสัมผัสเพื่อผู้พิการทางสายตา

     2 พ.ย.2560 วันแรกของการเข้าชม“นิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ” ของปวงชนชาวไทย ณ พระเมรุมาศ ท้องสนามหลวง โดยช่วงเช้าสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นประธานเปิดนิทรรศการดังกล่าว ซึ่งมีประชาชนรอรับเสด็จฯ และรอเข้าชมนิทรรศการจำนวนมาก

สัมผัสพระเมรุมาศ...แม้ดวงตามองไม่เห็น

     นิทรรศการเนื่องในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯงดงาม วิจิตรตระการตายิ่งนัก “นิทรรศการบริเวณทับเกษตร นำสัมผัสพระเมรุมาศ” หรือ นิทรรศการสัมผัสเพื่อผู้พิการทางสายตา เป็นอีกหนึ่งนิทรรศการที่ได้รับความสนใจจำนวนมากทั้งจากผู้พิการ นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป

      สิริวัชน์ อุ่นเมือง เจ้าหน้าที่ประจำนิทรรศการสัมผัสพระเมรุมาศ เล่าว่า นิทรรศการดังกล่าวจะอยู่บริเวณภายในทับเกษตร ติดรั้วราชวัติทางด้านทิศเหนือ ซึ่งจะเป็นนิทรรศการเพื่อพิการทางสายตาโดยเฉพาะ ภายในจะมีการจำลองแผงผังสถาปัตยกรรมจำลองอาคารต่างๆ ในบริเวณมณฑลพิธีทั้งหมด ว่าอาคารใดอยู่บริเวณไหน และพระเมรุมาศอยู่จุดไหน เพื่อให้ผู้พิการได้สัมผัสและเข้าใจมากขึ้น

สัมผัสพระเมรุมาศ...แม้ดวงตามองไม่เห็น

     จุดต่อมาจะจำลองพระเมรุมาศในส่วนบุษบกประธาน ชั้นเชิงกลอน 7 ชั้น และนพปฎลมหาเศวตฉัตรประดับบนยอดพระเมรุมาศ ซ่าง และหอเปลื้องซึ่งอยู่ถัดลงมาในแต่ละชั้น เพื่อเป็นให้ผู้พิการได้สัมผัสและนึกภาพพระเมรุมาศออกว่าเป็นเช่นไร เพราะการฟังเพียงอย่างเดียวอาจทำให้จินตนาการในรูปแบบอื่นๆ

     ต่อมาจะเป็นการจำลองศิลปะการซ้อนไม้ประดับตกแต่งอาคาร พลาสติกใสฉลุลายสำหรับเป็นแม่แบบในการตบสีทอง ผ้าทองย่นที่ฉลุลายแล้ว และผ้าทองย่นที่สาบสีสอดแววแล้ว

สัมผัสพระเมรุมาศ...แม้ดวงตามองไม่เห็น   สัมผัสพระเมรุมาศ...แม้ดวงตามองไม่เห็น

ประติมากรรม "ครุฑยืน" และ "เทวดานั่ง"

      จุดต่อไปก็จะเป็น ประติมากรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ครุฑสยายปีกถือดอกบัว เทวดานั่ง และประติมากรรมสัตว์หิมพานต์ ที่จัดแสดงในสระอโนดาต อาทิ สิงหคาวี พฤกษวารี มัจฉานุ ตัวอย่างราวบันไดนาค เป็นต้น ซึ่งทุกแบบจำลอง ประติมากรรมต่างๆ จะมีอักษรเบลล์ และเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการทางสายตาต่างๆ รวมถึงบริเวณพื้นจะมีทางเดินคอยบอกให้ผู้พิการหยุดเพื่อสัมผัสศิลปะจำลอง และปลอดภัยในการเดินไม่ให้ชนตามขอบเหลี่ยมโต๊ะต่างๆ เพื่อให้ผู้พิการได้รับความสะดวกสบาย และปลอดภัยมากที่สุด

สัมผัสพระเมรุมาศ...แม้ดวงตามองไม่เห็น

เรียนรู้เรื่องราวผ่านอักษรเบลล์

     “ผู้พิการทางสายตาสามารถเข้าใจเรื่องราวผ่านอักษรเบลล์ และการสัมผัสของจริง ซึ่งเท่าที่ได้พูดคุยกับผู้พิการทางสายตาที่มาร่วมนิทรรศการนำสัมผัสพระเมรุมาศ ต่างรู้สึกดีใจและพึงพาใจที่มีนิทรรศการสำหรับพวกเขาให้ได้เรียนรู้ผ่านการสัมผัส อ่านอักษรเบลล์ เพราะที่ผ่านมาพวกเขาได้รับฟังเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชพิธีมากมาย ได้แต่จินตนาการว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แต่เมื่อมาสัมผัสจริงๆ ทำให้มีความสุข และเข้าใจและรู้จริง จินตนาการได้สอดคล้องกับความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น เขาอยากให้มีนิทรรศการแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ถึงจะไม่ได้เห็นความสวยงามแบบตาปกติ แต่การได้สัมผัส ได้อ่านอักษรเบลล์ ทำให้จินตนาการของพวกเขาเด่นชัดมากยิ่งขึ้น” สิริวัชน์ กล่าว

สัมผัสพระเมรุมาศ...แม้ดวงตามองไม่เห็น

     การมาเยี่ยมชมนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ได้อำนวยความสะดวกให้แก่คนทุกได้เข้าชม นายสิริวัชน์ กล่าวต่อไปว่าทุกจุดจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล ช่วยอำนวยความสะดวก และให้ความรู้แก่ทุกคน โดยมีอาสาสมัครนำชมและจัดทำซีดีเสียงบรรยายนิทรรศการสำหรับผู้พิการทางสายตา 

      ส่วนผู้พิการทางการได้ยิน มีจิตอาสานำชมด้วยภาษามือ อยากให้ผู้พิการทางสายตามาร่วมกิจกรรมมากที่สุด เพราะจะได้เข้าใจเรื่องราวต่างๆ มากยิ่งขึ้น และไม่ต้องกังวลว่าเข้ามาแล้วจะลำบาก หรือไม่สะดวก ทุกๆจุดจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล หากมีปัญหาหรือต้องการสอบถามอะไรก็สามารถบอกเจ้าหน้าที่ได้ทันที

     "อยากฝากทุกคนที่มาชมนิทรรศการครั้งนี้ ขอให้สุภาพ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย หรือถ่ายรูป รวมถึงไม่ควรจะอยู่จุดไหนเป็นเวลานานๆ เพราะอาจจะทำให้ไม่ทันชมนิทรรศการในส่วนอื่นๆ ที่มีความสวยงาม และมีเรื่องราวความรู้มากมาย" เจ้าหน้าที่ประจำนิทรรศการสัมผัสพระเมรุมาศ อธิบาย 

สัมผัสพระเมรุมาศ...แม้ดวงตามองไม่เห็น

 ผู้พิการทางสายตา กำลังค่อยๆสัมผัสประติมากรรมสัตว์หิมพานต์ ภายในนิรรศการสัมผัส

     ชาญชิต ใยเมือง ผู้พิการทางสายตา ที่ได้มาเยี่ยมชมนิทรรศการนำสัมผัสพระเมรุมาศ เล่าด้วยน้ำเสียงตื้นตันใจว่าในหลวงร. 9 มีพระมหากรุณาธิคุณแก่ผู้พิการอย่างมาก พระองค์ไม่เคยทอดทิ้งผู้พิการ ซึ่งที่ผ่านมา ได้เข้ามาร่วมส่งเสด็จพระองค์ท่าน แต่ก็เข้ามาได้เพียงระดับหนึ่ง การจัดนิทรรศการและเปิดให้ประชาชนได้เข้าร่วมถือเป็นสิ่งที่ดีมาก โดยเฉพาะประชาชนที่ขาดโอกาส ซึ่งครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกที่ได้เข้ามาชม รู้สึกดีใจและประทับใจมากๆ เพราะที่ผ่านมาได้เพียงรับฟังเรื่องราวและจินตนาการว่าเป็นเช่นไร แต่เมื่อได้มีสัมผัสของจริง ได้มาอ่านอักษรเบลล์ ทำให้จินตนาการของเราชัดเจนมากยิ่งขึ้น แถมมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกไปตามจุดต่างๆ ทำให้การเดินชมของเรามีความสุขและเข้าใจเรื่องราวต่างๆ ได้ดีมากขึ้น

สัมผัสพระเมรุมาศ...แม้ดวงตามองไม่เห็น

ชาญชิต ใยเมือง 

      “นิทรรศการนำสัมผัสพระเมรุมาศ เป็นนิทรรศการที่ดีมาก โดยเฉพาะสำหรับผู้พิการ เพราะทำให้พวกเรารู้สึกได้เป็นส่วนหนึ่ง และมีจินตนาการฉายภาพจริงชัดเจนขึ้น ดังนั้น หากผู้พิการท่านใดอยากมาชมนิทรรศการครั้งนี้ ไม่ต้องกังวลสามารถมาเยี่ยมชมได้ เพราะมีเจ้าหน้าที่ จิตอาสาคอยให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก ทุกคนจะได้รับประสบการณ์ดีๆ ได้ความรู้ สัมผัสพระเมรุมาศจำลอง ประติมากรรมจำลองจากของจริงๆ” ชาญชิต กล่าว

      เช่นเดียวกับ น้องๆ 6 สาว จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา สาขาวิจิตรศิลป์ ภัทรธร ใจยิ้ม, ณัฎฐา มณีดาว,ธารนริน ถาพร, พิมพ์ลภัส จันทร์คง, .ธันยชนก เกิดมณึ และกรรณิการ์ ชัชวาลย์ชัยทรัพย์ ร่วมกันเล่าว่าเป็นครั้งแรกที่ได้เข้ามาบริเวณมณฑลพิธี เพราะก่อนหน้านี้จะเข้ามาหลายครั้งแต่คนเยอะมาก เลยไม่มีโอกาส เมื่อได้มาเข้าชมรู้สึกดีใจมาก ยิ่งได้เห็นประติมากรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ปูนปั้น ศิลปะซ้อนไม้ และพระเมรุมาศจำลอง ในนิทรรศการนำสัมผัสพระเมรุมาศ และนิทรรศการในอาคารอื่นๆ ยิ่งทำให้รู้สึกภาคภูมิใจในความเป็นไทย และศิลปะที่สวยงามของไทย พวกเราเรียนวิจิตรศิลป์ ได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ที่เจ้าหน้าที่ถ่ายทอดทำให้มีความรู้ และหวงแหนศิลปะวัฒนธรรม ความเป็นไทยมากขึ้น

สัมผัสพระเมรุมาศ...แม้ดวงตามองไม่เห็น

     “วันนี้แม้จะมากับทางโรงเรียน แต่หลังจากนี้คาดว่าจะมาอีก เพราะเดินชมกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ และทุกจุดก็มีพี่ๆ เจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ เดินชมได้อย่างสะดวกสบาย อยากให้ทุกคนมาเยี่ยมชมนิทรรศการ และอยากให้เคารพกฎกติกา ถ้าจุดไหนเจ้าหน้าที่ไม่ให้ถ่ายรูปเซลฟี่ก็ไม่ควรทำ ควรแต่งกายให้สุภาพ และคำนึงถึงความเหมาะสมกาลเทศะด้วย” 6 สาว ฝากทิ้งท้าย

0 ชุลีพร อร่ามเนตร 0

[email protected] 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ