Lifestyle

ให้อำนาจ ผอ.สพท.อนุมัติครูช่วยราชการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติก.ค.ศ.ให้ผอ.สพท.มีอำนาจอนุมัติกรณีครูขอย้ายช่วยราชการชั่วคราว หลังเกิดความสับสน ชี้เป็นไปตามม.62 พ.ร.บ.ข้าราชการครู

       หลังปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค ยังมีความสับสนโดยเฉพาะเรื่องการบริหารงานบุคคลว่าทุกอย่างจะรวมอยู่ที่คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ทั้งหมดนั้น   ดร.ชัยพฤกษ์  เสรีรักษ์  ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ขณะนี้มีการเคลียร์เรื่องอำนาจหน้าที่ขัดเจนขึ้นแล้ว โดยเฉพาะอำนาจในการอนุมัติให้ข้าราชครูและบุคลากรทางการศึกษาขอไปช่วยราชการชั่วคราว จะเป็นอำนาจของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผอ.สพท.) ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ที่มีนพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์  รัฐมนตรีว่าการศธ. เป็นประธาน ให้ความเห็นชอบ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เสนอ 
          ทั้งนี้ กรณีการขอช่วยราชการของข้าราชครูและบุคลากรทางการศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)ชั่วคราว  จะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ก่อน และเมื่อ กศจ.ให้ความเห็นชอบแล้ว ผู้ที่จะลงนามให้ไปช่วยราชการคือ ผอ.สพท.ต้นสังกัด  ตรงนี้ถือเป็นการเคลียร์ในเรื่องของอำนาจหน้าที่ให้มีความชัดเจนมากขึ้น 
        อย่างไรก็ตาม เป็นไปตามพ.ร.บ.ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มาตรา 69 วรรคสอง  ที่ระบุว่า สำหรับการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ใดไปปฏิบัติราชการในหน่วยงานทางการศึกษาเป็นการชั่วคราว ในสพท. ให้เป็นอำนาจของผอ.สพท.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ