Lifestyle

แพทย์ชี้ "พันธุกรรม" เกี่ยวข้อง ‘ใหลตาย’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัย สกว. แพทย์จุฬาฯ แนะนำคนในครอบครัวตรวจพันธุกรรมหาความเสี่ยงของโรค ระบุ“ใหลตาย”มีสาเหตุจากพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมร่วมกัน

          เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2560 ศ.นพ.วรศักดิ์ โชติเลอศักดิ์ เมธีวิจัยอาวุโส สกว. คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันวงการแพทย์ทราบสาเหตุของผู้ที่เสียชีวิตด้วย Sudden unexpected death syndrome (SUDS) หรือภาวะเสียชีวิตกะทันหันโดยไม่มีสัญญาณเตือนมาก่อน มากขึ้นเรื่อยๆ โดยอาจเกิดจาก หลอดเลือดหัวใจอุดตันเฉียบพลัน หรือการส่งสัญญาณไฟฟ้าหัวใจผิดปกติฉับพลันทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ ไม่สามารถบีบเลือดไปเลี้ยงร่างกายได้เพียงพอ ทำให้เสียชีวิตกะทันหัน

        ศ.นพ.วรศักดิ์   กล่าวอีกว่า สำหรับ“ใหลตาย” ที่เป็นฆาตกรเงียบที่ทำให้คนเสียชีวิตอย่างปัจจุบันทันด่วนขณะนอนหลับ โดยไม่อาจระบุสาเหตุแห่งความตายได้นั้น ในทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์พบว่าคนที่ใหลตายส่วนมากมีโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ ซึ่ง ศ. นพ.วรศักดิ์ระบุว่าใหลตายเป็นหนึ่งในกลุ่มโรคที่เกิดจากการส่งสัญญาณไฟฟ้าหัวใจผิดปกติ ส่งผลให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งมีสาเหตุจากพันธุกรรม และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ อาหารที่ทำให้เกลือแร่ในเลือดผิดปกติ เช่น โพแทสเซียมสูงหรือต่ำเกินไป

         ศ.นพ.วรศักดิ์ อธิบายว่า ปัจจัยทางด้านพันธุกรรมมักจะเป็นจุดเริ่มต้นที่เกี่ยวข้องกับโรคต่าง ๆ แต่ไม่ใช่ทุกคนในครอบครัวที่เจอสิ่งแวดล้อมเดียวกันแล้วจะมีอาการของโรค เพราะแม้ว่ายีนของคนในครอบครัวอาจจะคล้ายคลึงกัน แต่ก็ไม่ได้เหมือนกันทีเดียว คนในครอบครัวอาจจะมีความหลากหลายทางพันธุกรรมทำให้ความเสี่ยงต่อโรคไม่เท่ากัน เช่นเดียวกับนิสัยหรือหน้าตาของแต่ละคนในครอบครัวที่แม้จะคล้ายกันแต่ก็ไม่ได้เหมือนกัน แม้โรคเหล่านี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ทางการแพทย์ แต่ในสังคมไทยยังมีการเรียนรู้และป้องกันตนจากโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพันธุกรรมค่อนข้างน้อย ทั้งนี้พันธุกรรมเป็นปัจจัยที่กล่าวได้ว่าเกี่ยวข้องกับโรคทุกโรค เพียงแต่ว่าระดับของความเกี่ยวข้องนั้นมากน้อยต่างกันไปในแต่ละโรค

          “ดังนั้น ผู้ที่มีสมาชิกในครอบครัวป่วยด้วยโรคที่มีอาการรุนแรงกว่าปกติ หรือมีอาการตั้งแต่อายุยังน้อยกว่าปกติ หรือมีปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่รุนแรงน้อยกว่าแต่ทำให้เกิดโรคได้ อาจมีความเสี่ยงสูงกว่าคนทั่วไปที่จะเป็นโรคเดียวกันนั้น จึงควรที่จะไปพบแพทย์เพื่อประเมินความเสี่ยงที่จะเกิดโรคนั้นๆ ด้วยวิธีต่างๆ รวมทั้งการตรวจพันธุกรรม ปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์เจริญก้าวหน้าไปมาก แพทย์สามารถตรวจพันธุกรรมเพื่อหาความผิดปกติของโรคได้หลากหลายประเภท เพื่อจะได้หาแนวทางดูแลและป้องกันก่อนที่จะเป็นโรคนั้น ๆ รวมทั้งเพื่อการรักษาที่จำเพาะกับยีนที่เป็นสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ ใหลตาย การแพ้ยา ความพิการแต่กำเนิด หรือโรคอื่น ๆ” เมธีวิจัยอาวุโส สกว. ระบุ

แพทย์ชี้ "พันธุกรรม" เกี่ยวข้อง ‘ใหลตาย’

ศ.นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร

           ขณะที่ ศ. นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร ศาสตราจารย์วิจัยดีเด่น สกว. กล่าวเสริมว่า นอกจากโรคมะเร็งแล้ว โรคอื่น ๆ เช่น โรคหัวใจก็มีความเสี่ยงทางพันธุกรรมได้เช่นกัน วิธีสังเกตง่าย ๆ คือ หากมีญาติป่วยด้วยโรคดังกล่าวก่อนวัย หรือเป็นโรคที่เพศนั้น ๆ ไม่เป็นกัน ก็มีโอกาสเป็นโรคทางพันธุกรรมสูง เช่น โรคหัวใจขาดเลือด พบมากในผู้ชายที่มีอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป และในผู้หญิงจะพบน้อยกว่า โดยพบได้เมื่ออายุมากกว่า 55 ปี ดังนั้นหากญาติเป็นหญิงอายุที่มีอายุ 40 ปี เป็นโรคหัวใจขาดเลือด ให้สงสัยว่าเกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ซึ่งความรู้นี้สำคัญเพราะหากรู้ว่ามีความเสี่ยงล่วงหน้า ก็จะสามารถป้องกันการสูญเสียได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ