Lifestyle

"แรงงาน"ตั้งศูนย์ฝึกทักษะอุตสาหกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรงงานตั้งศูนย์ฝึกทักษะอุตสาหกรรม รองรับฐานการผลิตในอนาคต

        ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังพิธีลงนามความร่วมมือการจัดตั้งศูนย์ความร่วมมือฝึกอบรมทักษะอุตสาหกรรม ที่หอประชุมใหญ่ นิคมอุตสาหกรรมอิสเทร์นซีบอร์ด(ระยอง) ว่ามติ ครม.เห็นชอบโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor – EEC)ซึ่งตั้งอยู่ในเขตแดน3จังหวัดได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง เพื่อพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งภาคตะวันออกรองรับการเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (New Engines of Growth)

       โดยเน้นการลงทุนใน10อุตสาหกรรมเป้าหมาย ให้สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย4.0เพื่อให้อุตสาหกรรมเหล่านี้เน้นเทคโนโลยีเป็นสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ให้เติบโตในระยะยาว และช่วยให้ประเทศหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง ซึ่งอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ ก็เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายด้วย

          ทั้งนี้ การลงนามความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.)โดยนายธีรพล ขุนเมือง อธิบดี กพร. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สถาบันไทย-เยอรมัน และกลุ่มบริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) เป็นความร่วมมือที่มีส่วนขับเคลื่อนในการพัฒนากำลังแรงงานด้านยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ และร่วมกันผลักดันจนเกิดศูนย์ความร่วมมือฝึกอบรมทักษะอุตสาหกรรม เพื่อเป็นศูนย์ฝึกอบรมให้แก่แรงงานในสาขายานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ อีกแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดระยอง รวมถึงการเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ ทักษะและเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้กับบุคลากรในสถานประกอบการ ช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในเขตนิคมอุตสาหกรรม อีกทั้งกำลังแรงงาน

        นายธีรพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์อบรมฯ นี้เป็นแห่งแรกในปีงบประมาณ2560ที่ภาคเอกชนสนับสนุนทั้งด้านสถานที่ อุปกรณ์ และบุคลากร เป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และรมว.แรงงานที่มุ่งเน้น การทำงานใช้กลไกประชารัฐ ในการ ขับเคลื่อนการพัฒนาคน โดยมีเครือข่ายทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคการศึกษา เพื่อเตรียมรองรับนโยบายประเทศไทย4.0ตลอดจนEECด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ