Lifestyle

กรมการแพทย์แนะวิธีดูแลตนเองหญิงตั้งครรภ์ที่ยังต้องทำงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการแพทย์แนะวิธีดูแลตนเองหญิงทำงานตั้งครรภ์

        นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันผู้หญิงมีบทบาทหน้าที่ในสังคมเพิ่มมากขึ้นทำให้ต้องรับผิดชอบทั้งงานในบ้านและทำงานนอกบ้านไปพร้อมๆกัน การเตรียมความพร้อมเพื่อเป็นคุณแม่สำหรับผู้หญิงที่แต่งงานแล้วจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อเรียนรู้วิธีดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์ควบคู่กับการทำงานที่ปลอดภัย ซึ่งการทำงานที่ปลอดภัยของหญิงที่ตั้งครรภ์ ลักษณะงานที่ต้องทำในช่วงตั้งครรภ์ ถ้าเป็นงานที่ไม่หนัก หรือเป็นความรับผิดชอบที่ไม่มากนัก สามารถทำงานได้จนกว่าจะคลอด สำหรับคุณแม่ที่ต้องทำงานนอกบ้านในลักษณะที่ต้องมีการเดินบ่อย ยืนเป็นเวลานานๆ หรือว่าต้องยกของหนัก ควรหลีกเลี่ยงหากมีความจำเป็นควรใช้วิธีการงอเข่าหลังเหยียดตรง ปล่อยน้ำหนักไว้ที่ต้นขาจะช่วยไม่ให้คุณแม่ปวดหลังและระหว่างการทำงานควรมีการปรับเปลี่ยนอิริยาบถโดยหมั่นขยับร่างกายตัวเองอยู่เสมอ

       หากต้องนั่งเก้าอี้นานๆควรมีพนักพิงที่เอียงประมาณ110-120องศา อาจเสริมเบาะสำหรับพิงเพื่อจะได้นั่งให้ก้นชิดพนักพิงและควรสวมใส่ชุดคลุมท้องที่เบาสบายไม่รัดรูปจนเกินไป งดใส่รองเท้าส้นสูง สำหรับงานในบ้านที่ไม่ควรทำ คือ การยกของในบ้าน ทำความสะอาดบ้าน ห้องน้ำ ซึ่งอาจจะทำให้ลื่นล้มได้ นอกจากนี้ยังต้องระวังปัญหาสุขภาพในช่วงตั้งครรภ์ที่พบบ่อย คือภาวะโลหิตจาง ทำให้คุณแม่มีอาการอ่อนเพลีย ซีด เหนื่อยง่าย หน้ามืด เป็นลมบ่อย วิงเวียนศีรษะและเบื่ออาหารซึ่งอันตรายของภาวะเลือดจางระหว่างตั้งครรภ์นั้น เลือดที่ไปเลี้ยงรกจะมีออกซิเจนน้อยกว่าปกติ ทำให้ทารกเกิดความผิดปกติหรือเสียชีวิตได้ ดังนั้นคุณแม่มือใหม่จึงควรอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์

       “สิ่งสำคัญคือการสร้างโภชนาการที่ดีตั้งแต่ในครรภ์ เพราะสารอาหารมีผลต่อการเติบโตและพัฒนาการทางสมองของทารก ด้วยการรับประทานอาหารให้ครบ5หมู่ เน้นจำพวกโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง แร่ธาตุเหล็กพบมากในตับ ไอโอดีนจากอาหารทะเล วิตามินโฟเลทจากผักใบเขียว เช่น  กุ่ยช่าย หน่อไม้ฝรั่ง อาหารที่มีปริมาณแคลเซียมสูง เช่น นม ปลาเล็กปลาน้อย และควรพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด ออกกำลังกายพอประมาณ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรือคาเฟอีน งดสูบบุหรี่ กินยาบำรุงตามแพทย์สั่ง สำหรับยาอื่นๆควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้งและเมื่อมีความผิดปกติควรพบแพทย์ทันที”นพ.ณรงค์กล่าว

       นพ.ณรงค์ กล่าวอีกว่า ส่วนการเตรียมความพร้อมทางการแพทย์ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรมการแพทย์ ได้จัดประชุมวิชาการเรื่องOccupational Health for Pregnant Women and Childrenขึ้น เพื่อพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ให้มีความรู้และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับแนวทางป้องกัน รักษาและดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์วัยทำงาน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานสังกัดกรมการแพทย์ ภาครัฐและเอกชนจำนวน 650 คน มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ด้านวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยจำนวน 27 เรื่อง รวมทั้งบรรยายพิเศษโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสถาบัน เช่นGuangdong Hospitalสาธารณรัฐประชาชนจีน คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ฯลฯ ที่มาให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมการประชุมวิชาการฯในครั้งนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ