Lifestyle

เปิดม่านการศึกษา : 11 เม.ย. 59

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดม่านการศึกษา : 11 เม.ย. 59 : โดย...ครูแจ่ม

 
                    ขยับ ปรับ อย่างรวดเร็ว  เพราะมีการเตรียมการมานานหลายปี งานนี้การกระจายอำนาจบริหารการศึกษา  หลังใช้มาตรา 44 จึงเป็นไปชนิดที่คนได้รับเลือกขึ้นกินตำแหน่งใหญ่ตั้งตัวไม่ติด แต่สามารถสยบทุกความเคลื่อนไหว เพื่อเดินหน้างานด้านการศึกษาต่อไป ตามนโยบายของรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา"  ที่เลือกไว้วางใจให้ "พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ" เป็นแม่ทัพขับเคลื่อนการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารงานใหม่ของกระทรวงศึกษาธิการ ในครั้ังนี้
 
 
                    แต่ใกล้เวลาจะหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ฺแล้ว  หลายคนยังไม่มีโอกาสได้สัมผัส “คู่มือการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด” ในฐานะจะมาเป็น “นาย” อีกคนของครู แต่เรื่องนี้อีกไม่นาน  ก็คงจะประกาศให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้รับรู้กัน ยิ่งเป็นฝ่ายปฏิบัติในพื้นที่ด้วยแล้ว ต้องรับรู้และทราบแนวทางการทำงานให้ชัดเจนมากขึ้น
 
 
                    ดูเหมือนทุกสายตาจดจ้องไปที่ “รายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิจังหวัด” วงในกระซิบว่า ตามคอนเซ็ปต์ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา  ในแต่ละจังหวัดหลังจาก "บิ๊กหนุ่ย" แต่งตั้งศึกษาธิการจังหวัดแล้ว ตามโครงสร้างบริหารใหม่ต้องบริหารในรูปแบบ "บอร์ดการศึีกษาจังหวัด"
 
 
                    วงในกระซิบว่า  ผู้ทรงคุณวุฒิจังหวัดบางพื้นที่ ประกอบไปด้วย บุคคลจากหลากหลายสาขาอาชีพจริง เช่น พ่อค้าขายยางรถยนต์  เจ้าของธุรกิจรถโดยสาร ข้าราชการบำนาญเกษตรอำเภอ ทนายความ ฯลฯ แต่ในอดีต “ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา” จะมาจากอาจารย์หรือนักวิชาการในมหาวิทยาลัยของรัฐ ทั้งกลุ่มมหาวิทยาลัยเก่า กลุ่มมหาวิทยาลัยใหม่ กลุ่มมหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่น ที่สำคัญจะมีอดีตผู้อำนวยการเขตมัธยมศึกษา รวมอยู่ด้วย
 
 
                    แต่ไม่ได้หมายความว่า “ผู้ทรงคุณวุฒิ” เหล่านี้ไม่ดี แต่งานด้านการศึกษาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน กระทบกับอนาคตลูกหลานไทย และอนาคตของประเทศไทยด้วย  ในทางกลับกันการเลือก “คนคุณภาพ” จากหลากหลายอาชีพ เป็นการเปิดมิติใหม่การศึกษาไทย ที่ไม่จำกัดอยู่เฉพาะคนในกระทรวงศึกษาธิการเท่านั้น แต่คนไทยทุกคนมีส่วนร่วมจัดการศึกษา แต่จะมีส่วนร่วมอย่างไรนั้น ต้องออกแบบให้ชัดเจนนะขอบอก!!
 
 
 
---------------------
 
(เปิดม่านการศึกษา : 11 เม.ย. 59 : โดย...ครูแจ่ม)
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ