Lifestyle

หนัง‘ฆาตกร’สะท้อน(บางมุม)เด็กไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนัง‘ฆาตกร’สะท้อน(บางมุม)เด็กไทย : ภูดิศ เชื้อประดิษฐ์ นศ.ฝึกงาน ม.พะเยา

           เมื่อเสาร์ที่ 9 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา The Assassin : ฆาตกร ภาพยนตร์ที่เด็กสร้างเพื่อเด็กดู ผลิตโดยเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร (ยทก.) ร่วมกับชมรมหนังสั้นและการถ่ายภาพ โรงเรียนประชาราษฎร์บำเพ็ญ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) เปิดให้รับชมฟรีเป็นของขวัญวันเด็กในปี พ.ศ.2559

           เนื้อหาในภาพยนตร์ นำเสนอเรื่องของพี่น้องสองคนที่อาศัยอยู่ด้วยกัน “น้องเจมส์” จักราช นิลละออ รับบทพี่ชาย และ “น้องเฟิร์ส” คณพันธ์ ปุ้ยตระกูล รับบทน้องชาย พี่ชายเป็นเด็กที่ประสบปัญหาเรื่องการเรียนและด้วยการชักจูงจากฆาตกรทำให้เลือกเดินทางในเส้นทางที่ผิด แต่ขณะที่น้องชายเป็นเด็กเรียนดี และมีสุขภาพอ่อนแอ พยายามชักจูงพี่ชายไปในทางที่ดี แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ และทำให้พี่น้องแยกจากกัน

           น้องเจมส์ กล่าวว่า ดีใจที่ได้รับบทแสดงเป็นตัวละครที่สำคัญตัวหนึ่ง และสะท้อนภัยที่จะเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนในสังคมที่หันมาพึ่งบุหรี่ อยากจะบอกผู้ใหญ่ว่า เด็กไทยทุกคนไม่ใช่อนาคตของชาติ เราเป็นปัจจุบันของชาติแล้ว และเด็กในวันนี้ไม่ใช่เป็นผู้ใหญ่ในวันหน้า แต่เด็กในวันนี้ก็คือผู้ใหญ่ในวันนี้แล้ว ส่วนตัวอยากให้ผู้ใหญ่สนับสนุน และให้ความร่วมมือเวลาเด็กขอให้ช่วยทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

           “พชรพรรษ์ ประจวบลาภ” ประธานเครือข่าวยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันสื่อน้ำดีหรือสื่อสีขาวมีน้อย เนื่องจากผู้ผลิตภาพยนตร์จัดทำเพื่อธุรกิจ จำเป็นต้องใส่เนื้อหาที่ล่อแหลมเข้าไปดึงดูดความสนใจของผู้รับชม มุ่งสร้างรายได้ให้มากที่สุด และมีภาพยนตร์ที่สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นจากเด็กและเยาวชนจริงๆ จำนวนน้อย

           ที่มีแนวคิดในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้มาจากเหตุ 2 ปัจจัย คือ ต้องการสร้างสื่อปลอดภัย สร้างสรรค์ และตระหนักถึงภัยที่เกิดจากบุหรี่ แอลกอฮอล์ และอุบัติเหตุ ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเด็กและเยาวชนในสังคม มาถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์ที่มีความยาว 40 นาที อยากให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสได้รับชมภาพยนต์เรื่องนี้ และสะท้อนถึงผลที่จะเกิดขึ้นตามมา โทษของการสูบบุหรี่ ไม่ได้คาดหวังว่าเด็กที่มารับชมจะสามารถเลิกบุหรี่ได้ทันที แต่อยากให้เห็นถึงภัยที่จะเกิดขึ้นรอบๆ ตัว

           ด้าน “ดร.นพ.บัณฑิต ศรไพศาล” ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สสส. กล่าวว่า อยากให้เกิดผู้นำที่เป็นเยาวชนในการร่วมกันสร้างสังคม เพราะปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นมาจากสิ่งแวดล้อมในสังคม ปัญหาวัยรุ่นมีจำนวนเยอะมาก ทั้งด้านบุหรี่ ดื่มสุรา ติดเกม การพนัน และสื่อลามกอนาจาร เด็กมีการซึมซับพฤติกรรมต่างๆ รวมถึงความรวดเร็วของเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้เด็กสามารถคิดเองทำเอง สะสมความรู้เองได้

           ดังนั้นการเปิดพื้นที่ให้เด็กเป็นการให้โอกาสเด็กเต็มที่ในการสร้างสิ่งที่ดี เปิดพื้นที่ให้เด็กได้แสดงความสามารถอย่างสร้างสรรค์ อย่างเด็กกลุ่มผู้ผลิตภาพยนตร์ The Assassin : ฆาตกร เรื่องนี้ โดยการนำเสนอปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมให้ได้เห็นอย่างชัดเจนในเรื่อง การจำหน่ายบุหรี่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เยาวชนที่ลุกขึ้นมาทำเพื่อสังคม

           “เด็กเป็นอนาคตของชาติ ทางรัฐบาลจึงเป็นห่วงเยาวชน ห่วงการหันไปพึ่งยาเสพติด ความรับผิดชอบต่อสังคม อนาคตของชาติ สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่า เยาวชนมีความหวังแน่นอน ผู้ใหญ่ควรสนับสนุนในการทำงานของเด็ก เมื่อเด็กได้ทำจะเกิดความภูมิใจในตนเอง และมีพื้นที่ในการแสดงผลงานอย่างเช่น การเปิดโอกาสให้ภาพยนตร์ที่เด็กสร้างได้ฉายในโรงภาพยนตร์ ปลุกเด็กเข้ามาแข่งขันกัน หวังว่าเยาวชนช่วยกันพัฒนาสังคม ทางรัฐบาลพร้อมสนับสนุน” ดร.นพ.บัณฑิต กล่าว

           นายกมล สุขสมบูรณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นับเป็นตัวอย่างที่ดีของเยาวชนที่เล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม พร้อมทั้งให้ความร่วมมือในการพัฒนาแก้ไขปัญหาแบบมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน จากความร่วมมือสนับสนุนของรัฐบาลช่วยให้เด็กและเยาวชนมีพื้นที่ในการแสดงความสามารถมากขึ้น และถือว่าเป็นของขวัญวันเด็กที่มีคุณค่า ตามคำขวัญวันเด็กปี 2559 ที่ว่า เด็กดี หมั่นเพียร เรียนรู้ สู่อนาตค
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ