Lifestyle

‘เจะหมัด ฤทธิ์โต’คนธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโลกการศึกษามุสลิมตอน: ‘เจะหมัด ฤทธิ์โต’คนธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

            วันนี้ผมได้เจอคนที่ชาวบ้านต่างกล่าวถึงในเรื่องของการเป็นตัวแทนช่วยเหลือสังคม แม้จะเป็นเพียงคนบ้านนอกธรรมดาๆ คนหนึ่ง การศึกษาก็ไม่สูง แต่ความรับผิดชอบและการทำหน้าที่สุดยอดของน้ำใจ ที่ไม่เคยนิ่งนอนใจในทุกครั้งที่มีปัญหาของลูกบ้านในหมู่บ้าน จนใครๆ ต่างกล่าวถึงเขาล่ะ “เจะหมัด ฤทธิ์โต” ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่บ้านม่วงทวน หนุ่มร่างสูงใหญ่วัย 50 ต้นในตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แต่มีความสุขกับงานประจำ คือ การทำสวน กรีดยาง เลี้ยงวัว แบบคนธรรมดาคนหนึ่งจริงๆ ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

            “ผมเกิดและเติบโตมาในหมู่บ้านม่วงทวน รู้จักผู้คนทุกครัวเรือน เข้าใจทุกอย่างในสิ่งที่คนธรรมดาคนหนึ่งต้องการ การศึกษาผมไม่ได้จบสูงแค่อ่านหนังสือออกเขียนได้พูดได้ ไม่ได้ทำกิจกรรมเพื่อการพัฒนาสังคม หากแต่เพราะศาสนาที่คอยบ่มสอน และสังคมการเป็นอยู่ของพี่น้องในหมู่บ้านที่มีแต่คนมุสลิมเป็นฐานของการสร้างศีลธรรมและการมองโลกอย่างสันติ ทำให้ผมทำงานทุกอย่างที่ได้รับมอบหมายมาจากใจ เพราะผมคิดเสมอว่า อัลลอฮ์ผู้ทรงรอบรู้และเห็นในใจจริงของทุกคน” เจะหมัด กล่าว

            เจะหมัด ฤทธิ์โต หรือ  “เจะหมัด” ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านม่วงทวน อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง แต่งงานมีครอบครัวที่อบอุ่น มีลูก 3 คน ทุกคนได้รับการศึกษาทั้งศาสนาและสามัญควบคู่กันไป เจะหมัดทำงานเกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือในหมู่บ้านในตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมาประมาณ 15 ปีแล้ว หน้าที่หลักคือการเป็นผู้ช่วยของผู้ใหญ่บ้านคอยประสานงานและนำข่าวสารมาประกาศให้ชาวบ้านในหมู่บ้านม่วงทวนซึ่งนับถือศาสนาอิสลามล้วนๆ กว่า 400 ครัวเรือนลูกบ้านประมาณ 1,800-2,000 คนได้เข้าใจในงานต่างๆ ที่สำคัญเป็นตัวกลางคอยช่วยเหลือพี่น้องไม่ว่าจะงานด้านสังคมบ้านๆ และที่เกี่ยวกับด้านเอกสารราชการ โดยเฉพาะเป็นตัวแทนในการประสานงานระหว่างชาวบ้านกับราชการ หรือการจัดงานต่างๆ ตามคำสั่งของผู้ใหญ่บ้านเพื่อให้เดินไปในทิศทางเดียวกัน

            การพัฒนาสังคมในหมู่บ้าน ไม่ใช่เรื่องยากหากรู้จักพื้นเพเดิม และพยายามเข้าใจ เข้าถึงคนในหมู่บ้าน โดยเฉพาะทำทุกอย่างด้วยความบริสุทธิ์ใจ โดยไม่ต้องหวังให้ใครชมนอกจากอัลลอฮ์เท่านั้น เพราะเจะหมัดเชื่อเสมอว่าการทำความดี การช่วยเหลือผู้คน สังคมคือสิ่งจำเป็นหากเราทำดีอัลลอฮ์จะประทานความดีให้เราเอง ค่าตอบแทนคือเป้าหมายของการทำงานของผู้คนในปัจจุบัน

            แต่ที่ยิ่งใหญ่และสำคัญกว่าเงิน คือ ความทุกข์ใจของชาวบ้าน แม้บางครั้งตัวเองจะต้องจ่ายไป แต่ถือว่าเป็นการช่วยเหลือบรรเทาให้พี่น้อง หรือการซอดาเกาะห์ บริจาคแม้จะเพียงน้อยนิดก็ตาม เจะหมัดเสริมว่า เงินเดือนของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านไม่ได้มากนัก เดือนละ 5,000 บาท แต่ก็อยู่อย่างมีความสุข เพราะไม่ได้สนใจในประเด็นนี้มากนัก ทุกคนอยากได้เงิน แต่หลายคนจึงไม่มีความสุขเพราะมัวแต่ค้นหาเงินโดยปราศจากความพอเพียง จึงไม่เพียงพอแม้จะได้มามากเท่าไหร่ก็ตาม นี่คือสิ่งที่จะทำให้เราไม่พบเจอความสุข

            การทำงานในตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้ช่วยฯ หรือในตำแหน่งอื่นๆ ของหมู่บ้าน ทุกคนทำงานกันอย่างเต็มที่ แล้วแต่ว่าผู้ใหญ่บ้านจะมอบหมายให้ฝ่ายไหนทำอะไร เหนื่อยพอๆ กันแต่เราก็มีความสุขที่จะพัฒนาสังคมในหมู่บ้านให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันสังคมในหมู่บ้านเปลี่ยนไป เด็กรุ่นใหม่โตขึ้นมาเร็วมาก ด้านศาสนาก็อ่อนแอลง เนื่องจากสมัยก่อนมีปอเนาะ มีสถานที่คอยยึดเหนี่ยวจิตใจ แต่เมื่อสิ้นบุญโต๊ะครูไปทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลง อีกทั้งเมื่อโดนพายุพัดเข้ามาทำลายสวนยางอันเป็นอาชีพหลักของคนในหมู่บ้าน ยิ่งทำให้เศรษฐกิจของคนในหมู่บ้านเงียบเหงาจนน่ากลัว จากที่เคยมีรายได้มากกลับต้องขาดรายได้หลัก ทำให้ทุกคนต้องสู้ชีวิตและรู้จักการเก็บ การจ่ายและดิ้นรนเพื่อการอยู่รอด

            โชคดีที่เกิดมาในหมู่บ้านม่วงทวน อดีตของหมู่บ้านตัวอย่าง มีการพัฒนาต่อเนื่องทั้งด้านศาสนาและสามัญ มีผู้นำซึ่งเป็นตัวกลางของหมู่บ้านทั้งด้านศาสนา หรือที่เรียกว่าโต๊ะครู ผู้นำด้านราชการคือผู้ใหญ่บ้านและผู้นำด้านศาสนา “โต๊ะอิหม่าม” การประสานงานด้านต่างๆ จึงง่ายขึ้น แต่ต้องยอมรับถึงอุปสรรคที่มีเพราะนั้นคือบททดสอบของอัลลอฮ์ เพื่อทดสอบว่าเราจะผ่านมันไปได้หรือไม่ หากผ่านไปได้สิ่งดีๆ ก็จะเข้ามาหาเราเอง ถ้าคนคนนั้น ต้องการที่จะพัฒนาตัวเองต่อไป

            ไม่แปลกใจเลยที่ใครๆ ต่างพูดถึงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านกันมาก ในเรื่องน้ำใจและการช่วยเหลือที่ไม่เคยที่จะได้รับการปฏิเสธในทุกครั้ง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ