Lifestyle

เชือด'ชินภัทร'ทุจริตสอบครูผู้ช่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ดาว์พงษ์' ไฟเขียว สพฐ.เชือด 'ชินภัทร - พวก' รวม 6 คน ทุจริตสอบ 'ครูผู้ช่วย' ปลัดศธ.ระบุ มีทั้งคนที่เกษียณและยังไม่เกษียณ ชี้โทษปลดออก-ไล่ออก คืนบำเหน็จบำนาญ

 
                      22 ต.ค. 58  รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้นำผลการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง นายชินภัทร ภูมิรัตน อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) และพวก รวม 6 คน กรณีการสอบเพื่อคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นครู และบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ว12 ที่คณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงที่มีนายอภิชาติ จีระวุฒิ อดีตที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้สรุปผลการสอบสวนฯ ส่งให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ แล้ว ซึ่ง พล.อ.ดาว์พงษ์ สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งเป็นต้นสังกัดดำเนินการลงโทษตามที่คณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงเสนอมา
 
                      "สำหรับนายชินภัทร ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับ 11 จะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) สพฐ. ทำหน้าที่แทน อ.ก.พ.กระทรวง ที่มี รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน ส่วนคนอื่นๆ ให้ อ.ก.พ.ของต้นสังกัด ซึ่งมีทั้ง สพฐ.และสำนักงานปลัดศธ. เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งเท่าที่ดูมีทั้งผู้ที่ได้รับโทษปลดออก และไล่ออก ในจำนวนนี้มีผู้ที่เกษียณอายุราชการแล้ว และยังไม่เกษียณอายุราชการ โดยผู้ที่เกษียณอายุราชการ หากถูกลงโทษวินัยอย่างร้ายแรงไล่ออก ก็จะต้องคืนบำเหน็จบำนาญที่ได้รับไปแล้ว แต่หากลงโทษปลดออก ก็แค่เสียชื่อเสียง ไม่ต้องคืนบำเหน็จบำนาญ แต่ใครจะได้รับโทษอย่างไรนั้น ผมคงไม่สามารถบอกได้"
 
                      ด้าน นายสุเทพ ชิตยวงษ์ รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องดังกล่าว แต่หาก รมว.ศึกษาธิการ มีคำสั่งให้ต้นสังกัดดำเนินการลงโทษตามที่คณะกรรมการสอบสวนวินัยฯ เสนอมา ก็ต้องดำเนินการตามนั้น ซึ่งคงต้องไปดูว่า คณะกรรมการสอบสวนฯ เสนอให้ดำเนินการอย่างไรบ้าง ส่วนจะประชุม อ.ก.พ. สพฐ. เพื่อพิจารณาเรื่องนี้เมื่อไรนั้น ยังไม่มีการกำหนดวันที่แน่นอน
 
                      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการสอบสวนกรณีดังกล่าว แบ่งเป็น 2 คำสั่ง คือ คำสั่งแรกให้สอบสวนวินัยร้ายแรง นายชินภัทร คนเดียว ซึ่งคำสั่งนี้ คณะกรรมการสอบสวนวินัยฯ ได้เสนอให้ลงโทษปลดออกนายชินภัทร ส่วนคำสั่งที่ 2 ให้ทำการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงนายชินภัทร และพวกรวม 6 คน ซึ่งผลการสอบสวน ระบุว่า เชื่อว่าน่าจะมีการทุจริตในการจัดสอบครูผู้ช่วย โดยของคณะกรรมการสอบสวนฯ ได้นำหลักฐานจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ มาประกอบการพิจารณา ทำให้พบว่า เฉลยข้อสอบรั่ว และมีการทุจริตการสอบครูผู้ช่วยจริง จึงถือว่ามีความผิด และควรต้องมีผู้รับผิดชอบ โดยเสนอให้ปลดออกข้าราชการสังกัด สพฐ. 2 ราย ส่วนนายชินภัทร และพวกที่เหลือ ให้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาโทษของต้นสังกัด
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ