Lifestyle

ท้องไม่พร้อม-ทำแท้งไม่ใช่ทางออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท้องไม่พร้อม-ทำแท้ง ไม่ใช่ทางออก-แก้ปัญหา : โดย...พรรณรพี กมลรัตน์

               พอรู้ว่าตั้งครรภ์ตกใจมาก ทำอะไรไม่ถูก ไม่คิดว่าการกระทำแค่ครั้งเดียวจะเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิต ทั้งเพื่อน พี่ แนะนำให้ไปเอาเด็กออก แต่เห็นเพื่อนหลายคนไปทำมา รู้สึกว่ามันเป็นการทำบาป เลยตัดสินใจเล่าความจริงให้พ่อกับแม่ฟัง ที่บ้านทราบเสียใจมากเพราะเป็นลูกคนเดียว จากนั้นไม่นานผู้ใหญ่ทั้ง 2 ฝ่าย ปรึกษาตกลงให้แต่งงานกัน เราใช้ชีวิตอยู่กันได้เพียง 2 ปี ก็มีปัญหา ทะเลาะกันบ่อยครั้ง จนสุดท้ายเลือกที่จะแยกทางกัน” เอ (นามสมมุติ) อายุ 24 ปี กล่าว

               ชีวิต "เอ" พลิกผัน เพราะว่า รักในวัยเรียนจึงทำให้ใช้ชีวิตไปในทางที่ผิด ทั้งๆ ที่เป็นเด็กเรียนดีเกรดเฉลี่ย 3.9 เกือบทุกเทอม แต่เพราะจุดเปลี่ยนของชีวิต ในวันที่เรียนจบได้ไปฉลองเรียนจบ ม.6 กับเพื่อนและแฟน ด้วยความที่ไม่เคยดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่เมื่อลองดื่มทำให้เมาขาดสติ จนพลาดมีอะไรกับแฟนจนตั้งครรภ์

               "ลูก" ทำให้ลุกขึ้นมาสู้ชีวิตก้าวเดินต่อไปได้ อยากให้เยาวชนใช้ชีวิต มีรักอย่างปลอดภัย อย่าคิดว่าเป็นเรื่องสนุก เพราะแค่ครั้งเดียวก็จะต้องทุกข์ไปทั้งชีวิต ฝากถึงผู้ใหญ่ เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นต้องไม่โทษเด็ก เพราะไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง เด็กอาจจะหลงไปในทางที่ผิดคิดสั้นได้ ครอบครัวมีเวลาให้ลูกอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง เพื่อพูดคุย เด็กทุกคนต้องการความเอาใจใส่ไม่ใช่เลี้ยงด้วยเงิน

               บางรายเมื่อมีการตั้งครรภ์ไม่พร้อมเกิดขึ้น ผู้หญิงมักต้องเป็นฝ่ายแก้ไขปัญหาตามลำพัง ดังเช่น พรเพ็ญ (นามสมมุติ) อายุ 19 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยรัฐบาลแห่งหนึ่ง เล่าว่า คบกับแฟนหนุ่มได้ 6 เดือน และทราบว่ากำลังตั้งครรภ์ได้ 2 เดือน เมื่อปรึกษากับกับแฟนหนุ่ม แต่กลับไม่ได้รับคำตอบใดๆ อีกทั้งแฟนได้ตีตัวออกห่างไป จนเลิกกันในที่สุด

               “ช่วงนั้นเครียดมาก ไม่รู้จะหันหน้าไปปรึกษาใคร จะบอกที่บ้านก็กลัวว่าจะทำให้พ่อกับแม่เสียใจ จะปรึกษาเพื่อนก็อายที่ท้องแล้วฝ่ายชายไม่รับผิดชอบ ความรู้สึกตอนนั้นกลัว และสับสนมาก เรียนก็ยังไม่จบ หากพ่อกับแม่รู้ต้องเสียใจและผิดหวังในสิ่งที่ทำแน่ๆ จึงตัดสินใจไปทำแท้ง ที่สถานที่แห่งหนึ่งย่านสุขุมวิท"

               หลังจากที่ทำแท้งในครั้งนั้น สุขภาพไม่แข็งแรง มีอาการปวดบริเวณช่องคลอดทุกครั้งที่เป็นประจำเดือน จนต้องพบแพทย์อยู่บ่อยครั้ง ที่บ้านก็ยังไม่มีใครทราบ หากย้อนเวลาได้จะไม่ทำตัวให้ตัวเองท้อง จะตั้งใจทำหน้าที่ของตนเองคือเรียนหนังสือให้ดีที่สุด

               ขณะที่ "ปลายเดือน" (นามสมมุติ) อายุ 22 ปี สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง ทราบว่าตั้งครรภ์หลังเลิกกับแฟนหนุ่มซึ่งไปเรียนต่างประเทศ ไม่คิดที่จะบอกพ่อแม่ กลัวเสียใจและอับอาย จึงอุ้มท้องไว้โดยปิดเป็นความลับ ไม่ได้กินอาหารที่มีประโยชน์เพราะต้องอยู่แบบปกปิดและความเครียดมาตลอด คลอดเอง โดยใช้กรรไกรตัดผมตัดสายสะดือเอง

               หลังจากที่คลอดได้เพียง 1 วัน ได้เดินทางไปที่สถานรับเลี้ยงเด็กแห่งหนึ่ง เพื่อนำเด็กไปฝากไว้ นักสังคมสงเคราะห์ แนะนำว่าให้บอกพ่อแม่ อย่าเพิ่งกลัวว่าครอบครัวจะต้องเสียใจ การนำเด็กไปฝากไว้ อาจทำให้เด็กไม่มีญาติ สภาพจิตใจไม่สมบูรณ์ จึงตัดสินใจบอกพ่อแม่ ครอบครัวยินดีที่จะดูแลเลี้ยงดูหลาน แถมยังบอกว่าเสียดายและเสียใจที่ไม่มีโอกาสได้ดูแลตั้งแต่อยู่ในท้อง

               "วรัตนันท์ ภูธนาสุรีรักษ์" นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ เล่าว่า สถานรับเลี้ยงเด็กอ่อนหรือสถานอุปการะเด็กและการทำแท้ง ไม่ใช่ทางออกในการแก้ปัญหาการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม แต่มีนักจิตวิทยาหรือนักสังคมสงเคราะห์ที่พร้อมจะให้คำปรึกษา หากมีภาวะไม่สามารถจะปรึกษากับครอบครัวหรือไม่มีบุคคลที่ไว้วางใจได้ ด้วยจรรยาบรรณในวิชาชีพ ทุกคำปรึกษาถือเป็นความลับ อยากให้คนที่อยู่ในภาวะไม่มีทางออกให้ลองพูดคุยหรือเป็นการระบายเพื่อป้องกันไม่ให้แก้ปัญหาไปในทางที่ผิด

               "นพ.กิตติพงษ์ แซ่เจ็ง" ผอ.สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เล่าว่า การทำแท้งที่นอกเหนือจากการกระทำเพื่อการรักษาแล้ว ถือว่าผิดกฎหมายอาญา ทั้งผู้ทำ และผู้ถูกกระทำ ผู้ทำแท้งบางรายจะมีภาวะแทรกซ้อนจากการทำแท้งและมารับการรักษาตัว ต้องเผชิญอาการแทรกซ้อนหลายอย่าง เช่น ตกเลือดอย่างหนัก บาดทะยัก ติดเชื้อเข้ากระแสโลหิต การอักเสบอุ้งเชิงกราน ภาวะแทรกซ้อนในปอด ภาวะไตวาย เกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือด บางรายมีอาการหนักและจำเป็นต้องตัดมดลูกทิ้งเนื่องจากติดเชื้อร้ายแรงและเต็มไปด้วยบาดแผล

               "จะเด็จ เชาวน์วิไล" ผู้อำนวยการมูลนิธิชายก้าวไกล กล่าวว่า ต้องเปลี่ยนมุมมองนิยามความรัก ไม่ใช่การครอบครอง ไม่จำเป็นต้องตอบแทนด้วยเรื่องเพศสัมพันธ์ ควรให้เกียรติผู้หญิง การศึกษา ต้องเน้นสอนเรื่องการป้องกัน และเน้นบทบาทขอบเขตผู้หญิง ผู้ชาย มีหน่วยงานให้คำปรึกษาอย่างเป็นมิตร เด็กๆ ไว้วางใจได้ กระทรวงสาธารณสุขผลักดันเรื่อง พ.ร.บ.คุ้มครองการอนามัยเจริญพันธุ์ มีผลบังคับใช้ เพื่อนำมาแก้ปัญหาระยะยาว

               หากต้องการใครสักคนรับฟังปัญหา โทร.1300 กล้ารัก กล้าเช็ค, 1667 สายด่วนสุขภาพจิต, 0-2275-6993-4 สายด่วนวัยรุ่น, 0-2282-3892 ศูนย์สวัสดิภาพเด็ก เยาวชนและสตรี

 

.................................

ท้องไม่พร้อม-ทำแท้ง ไม่ใช่ทางออก-แก้ปัญหา : โดย...พรรณรพี กมลรัตน์ )

               

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ