ข่าว

"เงินดิจิทัลวอลเล็ต" เปิดลงทะเบียนเมื่อไหร่ คลัง ย้ำไทม์ไลน์ชัด

เช็กไทม์ไลน์ เปิดลงทะเบียน "เงินดิจิทัลวอลเล็ต" เมื่อไหร่ เงินกระจายถึงมือประชาชนตอนไหน คลัง ยืนยันระบบหลังบ้านเป็นไปตามไทม์ไลน์

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงถึงกรณีที่ที่สำนักงบประมาณมีข้อสังเกตต่อนโยบาย "เงินดิจิทัลวอลเล็ต" หากมีการตรากฎหมายงบฯ กลางปี จะต้องเบิกจ่ายให้ทันภายใน 30 กันยายนนี้ ว่า การเบิกจ่ายงบประมาณ มี 2 เงื่อนไข คือ การเบิกจ่ายจริง และการเบิกจ่ายงบผูกพันธ์ ซึ่งหากมีการลงทะเบียนของประชาชน ในช่วงไตรมาส 3 ก็สามารถผูกพันธ์งบประมาณได้ ซึ่งอาจจะยังไม่มีการเบิกจ่ายในช่วงนั้น แต่หากรัฐบาลมีภาระผูกพันธ์ที่จะต้องจ่าย ก็สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย พร้อมย้ำว่า มีงบประมาณเพียงพอสำหรับดำเนินการ

 

 

ส่วนความคืบหน้าของโครงการขณะนี้นั้น นายเผ่าภูมิ เปิดเผยว่า งบประมาณขณะนี้ มีความชัดเจนแล้ว ส่วนความคืบหน้าต่างๆ ก็มีการประชุมคณะกรรมการกำกับทุกสัปดาห์ เพื่อเตรียมพร้อมขั้นตอนการตรวจสอบ ทั้งอายุ เงินฝากทั้งธนาคารเฉพาะกิจ และธนาคารพาณิชย์ ซึ่งระบบหลังบ้านต่างๆ ยังอยู่ใน ไทม์ไลน์

 

โดยจะมีการเปิดลงทะเบียนในช่วงไตรมาส 3 และเริ่มแจกเงินในช่วงไตรมาสที่ 4 รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการสอบถามไปยังกฤษฎีกา ถึงการใช้งบประมาณของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. ว่า สามารถกระทำได้หรือไม่ โดยจะต้องเป็นกรอบโครงการที่เสนอโดย ธกส.

 

 

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล

 

ไทม์ไลน์ "เงินดิจิทัลวอลเล็ต" 10,000 บาท

 

  • ไตรมาส 3 ปี 2567 : เริ่มลงทะเบียนประชาชนและร้านค้า
  • ไตรมาส 4 ปี 2567 : เงินกระจายถึงมือประชาชน และสามารถเริ่มใช้จ่ายได้ทันที 

 

 

ข่าวยอดนิยม