ข่าว

กลาโหม ผนึก ซีพี ส่งเสริมด้านอาชีพ-การศึกษา แก่ทหารเกณฑ์และบุคลากรกลาโหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลาโหมจับมือซีพีลงนาม MOU ส่งเสริมด้านอาชีพและการศึกษา แก่ทหารเกณฑ์และบุคลากรกลาโหม สนับสนุนทุนการศึกษา ปวช. ปวส. ปริญญาตรี เรียนฟรีที่ปัญญาภิวัฒน์และเครือยข่ายทั่วประเทศ พร้อมเปิดรับทหารกองประจำการหลังปลดประจำการ ฯ เข้าทำงานกับบริษัทในเครือฯ 1 เม.ย. 2567

กลาโหม ร่วมกับ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดำเนินกิจกรรมด้านอาชีพและการศึกษา เพื่อส่งเสริมทหารเกณฑ์ ทหารอาสา ที่กำลังจะปลดประจำการและบุคลากรกลาโหม พลเอก สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ร่วมลงนามกับ นายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด โดยมีนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมเป็นสักขีพยาน ภายในงานมีผู้แทนผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์และบริษัทในเครือฯ เข้าร่วม 
 

 

กลาโหม ผนึก ซีพี ส่งเสริมด้านอาชีพ-การศึกษา แก่ทหารเกณฑ์และบุคลากรกลาโหม

 

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา ความรู้ ทักษะความสามารถทหารกองประจำการให้มีความพร้อมในการประกอบอาชีพหลังปลดประจำการ รวมถึงมอบการศึกษาฟรีตั้งแต่ระดับ ปวช. ปวส. และปริญญาตรี ที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์(PIM) วิทยาลัยเทคโนโลยี ปัญญาภิวัฒน์ (PAT) และเปิดตำแหน่งงานให้กับทหารที่จะปลดประจำการและทหารอาสาที่จะครบสัญญา ความร่วมมือนี้มีระยะเวลา 3 ปี 

 

กลาโหม ผนึก ซีพี ส่งเสริมด้านอาชีพ-การศึกษา แก่ทหารเกณฑ์และบุคลากรกลาโหม

 


นายสุทิน กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติมาเป็นสักขีพยานในพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหมและเครือเจริญโภคภัณฑ์ ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการส่งเสริมให้บุคลากรของกระทรวงกลาโหม ครอบครัวข้าราชการและครอบครัวลูกจ้างได้รับโอกาสทางการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น อันจะนำไปสู่การประกอบอาชีพที่มั่นคง สนับสนุนให้บุคลากรของกระทรวงกลาโหมที่มีความพร้อมความเชี่ยวชาญและความเหมาะสมเข้าทำงานภายใต้ธุรกิจเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทหารกองประจำการและทหารอาสาที่จะปลดประจำการได้นำเอาความรู้ที่ได้รับไปสร้างอาชีพ สร้างรายได้ที่มั่นคงหลังจากปลดประจำการต่อไป ขอขอบคุณประธานอาวุโสธนินท์ เจียรวนนท์ และผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์และบริษัทในเครือฯ ที่สนับสนุนและให้โอกาสทางการศึกษาแก่กำลังพลของกระทรวงกลาโหมและสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ 

 

สุทิน คลังแสง
 

ด้านนายธนินท์ เปิดเผยว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี เชื่อมั่นในการศึกษาและการสร้างคน  ในการนี้จึงมีความยินดีที่กระทรวงกลาโหมได้เปิดโอกาสให้ซีพีและบริษัทในเครือฯ ได้ใช้ศักยภาพของเครือฯ สร้างประโยชน์ในด้านด้านอาชีพและการศึกษาแก่บุคลากรของกระทรวงกลาโหม ซึ่งถือเป็นรั้วของชาติ ถือเป็นผู้ที่เสียสละ เพื่อประเทศชาติ ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้ทั้งด้านอาชีพและการศึกษา จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลิตคนดีคนเก่งให้กับประเทศ  สร้างอาชีพที่มั่นคง สอดคล้องกับค่านิยม 3 ประโยชน์ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประชาชน และสุดท้ายจึงเป็นประโยชน์ต่อองค์กร 

 

ธนินท์ เจียรวนนท์

 


นางสาวพิมลรัตน์ รีพัฒนาวิจิตรกุล ประธานผู้บริหาร ทรัพยากรบุคคล เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวถึงอัตราตำแหน่งงานว่า มีการเตรียมรองรับไว้ 13,000 อัตรา กระจายครอบคลุมทั่วประเทศ มีการกำหนดอัตราค่าแรงในแต่ละสายอาชีพอย่างเหมาะสม สามารถแข่งขันได้ในตลาดแรงงาน ที่สำคัญตลอด 1 ปีที่ดำเนินการมา มีทหารสนใจมากกว่า 2,500 นาย ส่วนใหญ่สายงานช่าง เช่น ช่างไฟฟ้า ช่างกล หรืองานสายโลจิสติกส์ หรือศูนย์กระจายสินค้า การขับรถยนตร์ ที่เรียกได้ว่ากำลังเป็นอาชีพใหม่ได้รับความนิยม  ยิ่งไปกว่านั้นในเครือยังมีกลุ่ม.. ที่สามารถเข้าไปประจำที่สาขาได้ทั้งหมด ในอนาคตมีแรวคิดจะเพิ่มสายอาชีพ เช่น การทำอาหาร ชา กาแฟ อีกด้วย ซึ่งหมดกังวลได้สำหรับทหารที่จำปลดประจำการ ไม่ต้องรอปลดแล้วไปสมัคร เราสามารถทดลองเรียนรู้ตั้งแต่ตอนยังประจำการ เพื่อทดสอบว่าชอบหรือไม่ พอปลดประจำการมีอาชีพรองรับทันที เป็นสิ่งที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ มุ่งมั่นตอบแทนสังคมและประเทศชาติ
 

 

กลาโหม ผนึก ซีพี ส่งเสริมด้านอาชีพ-การศึกษา แก่ทหารเกณฑ์และบุคลากรกลาโหม

 

ขณะที่พลทหาร พีระวัฒน์ คัดทะนะ กรมทหารต่อสู้อากาศยาน รักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน เล่าว่า ก่อนหน้านี้เรียนจบปริญญาตรีแล้ว เข้ารับการเกณฑ์ทหารทันที เตรียมปลดประจำการ 30 เม.ย. 67 นี้ จากนั้นสิ่งแรกที่จะวางแผนชีวิตคือ หางาน เนื่องจากจบปวส.สาขาไฟฟ้า และจบปริญญาตรี สาขาวิศวะไฟฟ้า ซึ่งสนใจกิจกรรมดังกล่าวเป็นประโยชน์อย่างมาก จัดหางานที่เป็นวิชาชีพ รวมถึงยังให้โอกาสด้านการศึกษากับทหารกองประจำการที่ยังขาดโอกาสเรียน ทั้งระดับ ม.6 - ปริญญาตรี หลังจากนี้จะรวบรวใข้อมูลและนำไปเผยแพร่ในกองร้อย ซึ่งมีหลายคนที่สนใจและจะเป็นประโยชน์ทั้งเพื่อนๆ และน้องๆ ในอนาคต 

 

กลาโหม ผนึก ซีพี ส่งเสริมด้านอาชีพ-การศึกษา แก่ทหารเกณฑ์และบุคลากรกลาโหม

 


พลทหาร สทธิกุล ยิงดัง อายุ 27 ปี ทหารกองประจำการ กองทัพบก กล่าวว่า ขอบคุณกลาโหมและเครือซีพีที่มีโครงการช่วยจัดหางานให้กับทหารที่กำลังจะปลดประจำการ การมีโครงการนี้ทำให้สร้างความมั่นใจได้ว่าเมื่อออกไปแล้วจะมีงานทำ โดยจากการดูตำแหน่งในโครงการนี้ มีความน่าสนใจหลานตำแหน่ง และสนใจในกลุ่มสายงานธุรกิจค้าปลีกเป็นพิเศษ  โครงการนี้ทำให้ทหารที่ปลดประจำการได้ มีอาชีพที่มั่นคง สามารถหารายได้เลี้ยงครอบครัวต่อไปได้ 
 

พลทหารอิศรา พรหมมา อายุ 25 ปี ทหารกองประจำการ กองทัพเรือ กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ทำให้ทหารเกณฑ์ ได้มีโอกาสรับการศึกษาที่สูงขึ้นในกลุ่มงานวิชาชีพ  ซึ่งเป็นทักษะที่สนใจและเป็นทักษะที่สำคัญอย่างมากในยุคนี้  ซึ่งการได้มีโอกาสได้เรียนต่อในครั้งนี้ทำให้เชื่อมั่นว่าจะมีความรู้เฉพาะทาง มีความเชี่ยวชาญในงานสายอาชีพ พร้อมที่จะนำสิ่งที่เรียนไปหางานทำที่มั่นคงได้ในอนาคต 
 

 

กลาโหม ผนึก ซีพี ส่งเสริมด้านอาชีพ-การศึกษา แก่ทหารเกณฑ์และบุคลากรกลาโหม

 

สำหรับกรอบแนวทางความร่วมมือในด้านอาชีพ จะมีการพัฒนาความรู้และทักษะที่จำเป็นในการประกอบอาชีพ และจัดหาตำแหน่งงานที่เหมาะสม เพื่อรองรับทหารที่จะปลดประจำการ ทหารอาสาที่จะครบสัญญาและครอบครัวเข้าทำงานกับบริษัท  ได้แก่ ซีพีเอฟ  ซีพีออลล์  กลุ่มทรู แม็คโคร โลตัส ตามทักษะความสามารถและความสนใจได้อย่างสะดวกรวดเร็ว พร้อมจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ พัฒนาทักษะ ฝึกปฎิบัติงานก่อนลงมือทำจริง ใน 3 หมวด 9 หลักสูตร คือ หมวดช่างเทคนิค แบ่งเป็น ช่างเทคนิค ช่างกล ช่างไฟฟ้า ช่างประปา รวมทั้งหมวดปฏิบัติงานในร้านสาขา เติมและจัดเรียงสินค้า ขับรถส่งสินค้า แคชเชียร์ หมวดคลังสินค้าและขนส่ง ขับรถโฟล์คลิฟท์ แพคสินค้า ขับรถบรรทุก  ทั้งนี้สามารถเลือกทำงานในภูมิลำเนาใกล้บ้าน ซึ่งนอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งในการกระจายการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยแล้วนั้น ยังเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสถาบันครอบครัวที่อบอุ่น และนำไปสู่ชุมชนที่เข้มแข็งได้อีกด้วย เนื่องจากตำแหน่งงานเหล่านี้กระจายอยู่ในครบทุกภาคทั่วประเทศไทย 

 

กลาโหม ผนึก ซีพี ส่งเสริมด้านอาชีพ-การศึกษา แก่ทหารเกณฑ์และบุคลากรกลาโหม


 

ส่วนด้านการศึกษา จะมีการจัดการศึกษาให้แก่บุคลากรของกระทรวงกลาโหมในสาขาที่เกี่ยวกับธุรกิจค้าปลีกของ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)และบริษัทในกลุ่มธุรกิจการตลาดและการจัดจำหน่าย ของเครือซีพี  บริษัทในเครือฯ  โดยการให้ทุนการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)ปีละ 1,000 ทุน ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)ปีละ 500 ทุน และระดับปริญญาตรี ปีละ 500 ทุน  โดยสามารถรับการสนับสนุนทุนการศึกษาต่อเนื่องได้ตั้งแต่ระดับ ปวช. จนถึง ปริญญาตรี ซึ่งเป็นการเรียนในรูปแบบ Work-based Education คือ การศึกษาที่เน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์ในการทำงานจริง เป็นการเรียนทฤษฎีจากสถานศึกษาและเรียนรู้ภาคปฏิบัติจากสถานประกอบการตลอดหลักสูตร


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ