ข่าว

รีบเช็ก "ยื่นภาษี 2567" ทำไมยังไม่ได้เงิน คืนภาษี มีคำตอบแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปครบจบที่นี่ "ยื่นภาษี 2567" ทำไมยังไม่ได้เงิน คืนภาษี นานกว่าปกติ ทั้งที่ ยื่นภาษี ไปนานแล้ว กรมสรรพากร มีคำตอบ

ผู้มีเงินได้ ที่ต้อง “ยื่นภาษี 2567” หลายคน ที่ได้ทำการยื่นแบบแสดงเงินได้ ประจำปีเสียภาษี 2566 หรือ ภ.ง.ด.90 และ 91 ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงิน “คืนภาษี” ซึ่งโดยปกติแล้ว กรมสรรพากร จะดำเนินการคืนเงินภาษีภายใน 3 เดือน แต่ล่าสุด บางคนสงสัยว่า “ทำไมยังไม่ได้เงินคืนภาษี” ทั้งที่ยื่นภาษีไปนานแล้ว อะไรคือสาเหตุที่ทำให้เงิน “คืนภาษี” ช้า กรมสรรพากรตอบแล้ว

  • ยื่นภาษี 2567 ทำไมยังไม่ได้เงินคืนภาษี

 

 

นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาฐานภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร บอกว่า ช่วงนี้มีผู้ยื่นแบบเสียภาษีเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่กำลังการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลยังเท่าเดิม จึงกลายเป็นปัญหาคอขวด

 

 

ประกอบกับการเชื่อมต่อฐานข้อมูลยังไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้ระบบตรวจสอบของกรมสรรพากร เรียกตรวจเอกสารจริงจากผู้มีเงินได้ แม้มีข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ปรากฏบน My tax account ก็ตาม ส่งผลให้ กระบวนการตรวจสอบเอกสารหลักฐานนานขึ้น

 

 

นอกจากนี้ กรมสรรพากร ชี้แจงว่า ไม่เพียงปัญหาทางเทคนิคเท่านั้น แต่ขณะนี้มีขบวนการมิจฉาชีพ ที่ปลอมแปลงเอกสาร เพื่อสร้างหลักฐานรายได้เท็จ จากนั้น จะขอส่วนแบ่งจากเงินคืนภาษี จึงกระทบผู้ยื่นภาษีที่สุจริต อาจจะได้รับเงินคืนภาษีล่าช้าไปด้วย ทำให้กรมสรรพากรต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด

 

 

เช็ก 'คืนเงินภาษี 2567' ยื่นภาษี 2567 จะได้คืนเมื่อไหร่ ตรวจสอบคืนภาษี 2567

เช็กรายชื่อ 'ร้านค้า' ร่วม 'easy e receipt 2567' ลดหย่อนภาษี

'วิธีคำนวณภาษี 2567' แบบง่ายๆ 'เสียภาษี' เท่าไร ต้องอ่าน

  • สาเหตุอื่น ยื่นภาษี 2567 ยังไม่ได้เงิน คืนภาษี

 

 

1. เตรียมเอกสารไม่ครบถ้วน

การเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนตั้งแต่เนิ่นๆ เป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้ได้รับเงินคืนภาษีเร็วขึ้น อาทิ หนังสือรับรองเงินเดือน และหักภาษี (ใบทวิ 50), เอกสารเกี่ยวกับการลดหย่อนภาษี เช่น เอกสารซื้อกองทุน, หนังสือรับรองการจ่ายค่าเบี้ยประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ, เอกสารการรับรองบุตร และทะเบียนสมรส หรือใบเสร็จต่าง ๆ ที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามนโยบายของรัฐบาล

 

 

2. กรมสรรพากรขอเอกสารเพิ่มเติม

บางครั้ง เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรอาจขอเอกสารเพิ่มเติม เพื่อตรวจสอบข้อมูล กรณีนี้ ควรตรวจสอบสถานะเงินคืนภาษีเรื่อยๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น เว็บไซต์กรมสรรพากร หรือแอป RD Smart Tax เพื่อดูว่ามีเอกสารอะไรที่ต้องส่งเพิ่มเติม

 

 

3. ไม่มีพร้อมเพย์

การสมัครพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขบัตรประจำตัวประชาชน ช่วยให้ได้รับเงินคืนภาษีเร็วกว่าการรอรับเช็คเงินคืนภาษี กรณีไม่มีพร้อมเพย์ อาจต้องรอถึง 45 วัน

 

 

4. ข้อมูลในแบบแสดงรายการภาษีไม่ถูกต้อง

ข้อมูลที่ผิดพลาดในแบบแสดงรายการภาษี เช่น ข้อมูลส่วนตัว รายได้ รายจ่าย ค่าลดหย่อน อาจส่งผลต่อการคำนวณเงินภาษี และทำให้การตรวจสอบล่าช้า

 

 

ทั้งนี้ ผู้มีเงินได้ สามารถยื่นภาษี 2567 หรือ ขอเงินคืนภาษีตามสิทธิ ผ่านช่องทางออนไลน์ ภายในเวลา 23.59 น. ของวันที่ 9 เม.ย. 2567 มิเช่นนั้นจะต้องเสียค่าปรับ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ