ข่าว

อลังการ 'สนามบินบ่อแก้ว' พื้นที่ 1,875 ไร่ ใหญ่ที่สุดใน สปป.ลาว ทุ่ม 6 พันล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อลังการดาวล้านดวง ภาพล่าสุด 'สนามบินบ่อแก้ว' สร้างบนพื้นที่ 1,875 ไร่ ใหญ่ที่สุดใน สปป.ลาว ทุ่มงบ 6.2 พันล้านบาทห่างจากไทยแค่ 5 กม. รู้ชื่อเจ้าของโปรเจกต์แล้วอึ้งเลย

"สนามบินบ่อแก้ว" หรือ ท่าอากาศยานบ่อแก้ว สปป.ลาว กลายเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์อย่างมาก  เพราะ "สนามบินบ่อแก้ว" กลายเป็นสนามบินแห่งใหม่ล่าสุด ที่ยิ่งใหญ่อลังการ และกำลังจะกลายเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ และการท่องเที่ยวของ สปป.ลาว ไปแล้ว

 

 

สนามบินบ่อแก้ว

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตามแผนการก่อสร้าง "สนามบินบ่อแก้ว" ในสปป.ลาว เริ่มต้นขึ้นในช่วงที่โควิด 19 ระบาด โดยแผนการก่อสร้างท่าอากาศยานบ่อแก้ว นั้นเป็นหนึ่งในความตั้งใจของ จ้าว เหว่ย นักธุรกิจหมื่นล้านชางจีน ที่มีความตั้งใจจะทำให้ "สนามบินบ่อแก้ว"  กลายเป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุด และเป็นสนามบินในเชิงพาณิชย์ที่ครบครันที่สุด ก่อนหน้าที่จะใช้ชื่อว่า "สนามบินบ่อแก้ว"  นั้น สนามดังกล่าวถูกตั้งชื่อว่า สนามบินสามเหลี่ยมทองคำ   

 

 

สนามบินบ่อแก้ว

สำหรับ "สนามบินบ่อแก้ว" เริ่มก่อสร้าง 21 มิ.ย.  2563 คณะกรรมการควบคุมเขตเศรษฐกิจพิเศษแขวงบ่อแก้ว อนุมัติให้กลุ่มบริษัทดอกงิ้วคำจากจีน เจ้าของสัมปทานเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ก่อสร้างสนามบินขึ้นในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ มูลค่าการก่อสร้าง 150 ล้านดอลลาร์ เป็นสนามบินขนาดรันเวย์ยาว 2,500 เมตร กว้าง 60 เมตร สามารถรองรับเครื่องบินโบอิ้ง 737-900ER และเครื่องบินพาณิชย์อื่นๆ ในขนาดใกล้เคียงกัน

 

 

สนามบินบ่อแก้ว

 


ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก ທີ່ນີ້ ສາມຫຼ່ຽມຄຳ ได้เปิดภาพ "สนามบินบ่อแก้ว" ที่กำลังก่อสร้างใกล้เสร็จสมบูรณ์ พร้อมเปิดให้บริการไปแล้วตั้งแต่ปลายปี 2566 พร้อมกับระบุ รายละเอียดว่า   พาไปชมภายในสนามบิน ที่เมื่อสร้างเสร็จและเปิดอย่างเป็นทางการแล้ว จะกลายเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยว การค้า การเงิน และอุตสาหกรรมอื่นๆ ในท้องถิ่นและประเทศเพื่อนบ้าน

 

สนามบินบ่อแก้ว

 

สำหรับ "สนามบินบ่อแก้ว" ได้รับการออกแบบภายใต้มาตรฐาน CODE : 4C รันเวย์ยาว 2,500 x 45 เมตร สามารถรองรับเครื่องบินโบอิ้ง 737ER แอร์บัส A320 A321 หรือเครื่องบินที่มีขนาดความจุไม่เกิน 200 ที่นั่ง ส่วนอาคารผู้โดยสารถูกออกแบบให้รองรับผู้โดยสารได้ 600 คนในเวลาเดียวกัน หรือปีละประมาณ 1.5-2 ล้านคน

 

 

สนามบินบ่อแก้ว

 

 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในท้องถิ่น เชื่อมต่อการคมนาคมระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำกับพื้นที่ต่างๆ อำนวยความสะดวกในการลงทุน ท่องเที่ยว ทั้งภายในและต่างประเทศ  สนามบินนานาชาติบ่อแก้วถูกสร้างขึ้นบนพื้นที่ 300 เฮกตาร์ หรือ 1,875 ไร่ ในเขตบ้านสีเมืองงาม เมืองต้นผึ้ง ตรงข้ามกับตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน ห่างจากย่านพาณิชย์และเขตเมืองของเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ 5 กิโลเมตร อายุสัมปทาน 50 ปี ใช้งบประมาณก่อสร้าง 175 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,291 ล้านบาท 

 

 

สนามบินบ่อแก้ว

 

 

อย่างไรก็ตาม "สนามบินบ่อแก้ว" สปป.ลาว ซึ่งอยู่ห่างจากเขตตัวเมืองของเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำไปทางทิศตะวันออก 5 กิโลเมตร ฝั่งตรงข้ามกับตัวสนามบินในฝั่งไทยเป็นเขตตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน

 

 

ขอบคุณภาพและรายละเอียจากเพจ: ທີ່ນີ້ ສາມຫຼ່ຽມຄຳ  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ