ข่าว

อาลัย “เพียงใจ หาญพาณิชย์” ผู้ก่อตั้ง “แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์” สิริอายุ 100 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดอาลัย “เพียงใจ หาญพาณิชย์” เจ้าแม่ที่ดิน ผู้ก่อตั้งอาณาจักร “แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์” ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ด้วยโรคชรา สิริอายุ 100 ปี เริ่มสวดพระอภิธรรม 25 ก.พ.-1 มี.ค.67 ที่วัดธาตุทอง กรุงเทพฯ

มีรายงานข่าวเศร้า น.ส.เพียงใจ หาญพาณิชย์ ผู้ก่อตั้งอาณาจักร “แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์”ถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยโรคชรา สิริอายุ 100 ปี ทางครอบครัวจะจัดพิธีสวดพระอภิธรรม เวลา 18.00 น. ตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม 2567  ที่ศาลาสุธีระ-ประจวบ พีชานนท์ ณ วัดธาตุทอง ถนนสุขุมวิท กรุงเทพมหานคร(กทม.)

โดยวันที่ 2 มีนาคม เวลา 10.00 น. พระสงฆ์แสดงธรรมเทศนา เวลา 10.30 น. ถวายเพลพระสงฆ์ 10 รูป สวดพระพุทธมนต์ และมาติกาบังสุกุล เวลา 18.00 น.พิธีสวดพระอภิธรรม

 

 

วันที่ 3 มีนาคม เวลา 05.30 น. เคลื่อนร่างไปยังสุสานวิสุทธิมรรคคีรี เวลา 10.01 น.-10.29 น. พิธีบรรจุสังขารคุณแม่และพิธีบริจาคทาน

 

 

ทางเจ้าภาพขอความกรุณางดพวงหรีดดอกไม้ และขอเชิญร่วมทำบุญสมทบทุนศิริราชมูลนิธิ โรงพยาบาลศิริราช

 

อาลัย “เพียงใจ หาญพาณิชย์” ผู้ก่อตั้ง “แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์” สิริอายุ 100 ปี

โดยก่อนหน้านี้น.ส.เพียงใจ มีอาการป่วยจากโรคชราและไม่รู้สึกตัว เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2564 ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดปทุมธานี มีคําสั่งให้เป็นคนไร้ความสามารถ ตามการยื่นคำร้องของ น.ส.สุดา อัศวโภคิน (บุตรสาว) และให้อยู่ในความอนุบาลของนายอนุพงษ์ อัศวโภคิน บุตรชายคนสุดท้อง ต่อมาได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา แต่อยู่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทางครอบครัวจึงเตรียมจัดงานหลังเทศกาลผ่านพ้น

 

 

เปิดประวัติ น.ส.เพียงใจ หาญพาณิชย์

น.ส.เพียงใจ หาญพาณิชย์ เป็นผู้ชื่นชอบเรื่องค้าขายที่ดิน จนได้รับฉายาในวงการอสังหาริมทรัพย์ว่า เป็นเจ้าแม่ที่ดินตัวจริงที่สะสมแลนด์แบงก์กระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยมีพรสวรรค์ในการดูที่ และขยันเดินทางไปทุกที่ เพื่อให้เห็นที่ดินด้วยตาตัวเอง นับเป็นหญิงเก่งและแกร่งคนหนึ่งในวงการธุรกิจ

สุดอาลัย  น.ส.เพียงใจ หาญพาณิชย์ เจ้าแม่ที่ดิน ผู้ก่อตั้งอาณาจักรแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ถึงแก่กรรมอย่างสงบ

 

 

น.ส.เพียงใจ มีคู่สมรสคือ นายบุญทรง อัศวโภคิน ทายาทเจ้าของห้างขายผ้าในย่านสำเพ็ง และเป็นเจ้าของโรงรับจำนำด้วย ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อหลายปีก่อน โดยมีบุตร-ธิดา 4 คน ได้แก่

 

  • นายทรงพล อัศวโภคิน ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมแมนดาริน ถนนพระรามสี่ กรุงเทพฯ
  • นายอนันต์ อัศวโภคิน อดีตประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)
  • น.ส.สุดา อัศวโภคิน กรรมการบริษัทในเครือแมนดารินและบริษัทรับเหมาก่อสร้าง
  • นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)

 

น.ส.เพียงใจ เข้าสู่เส้นทางธุรกิจที่ดินในปี 2502 ซึ่งธุรกิจเดิมของครอบครัว “อัศวโภคิน” คือ ร้านขายผ้าแถวสะพานหัน โดยเริ่มเข้าสู่วงการอสังหาฯ จากการชักชวนของลูกค้า ด้วยการซื้อ-ขายที่ดิน เมื่อสะสมประสบการณ์พอสมควร ในปี 2504 ได้เริ่มทำโครงการจัดสรรที่ดินครั้งแรกแถวประชาชื่น จำนวน 100 ไร่ แบ่งขายเป็นแปลงย่อย แปลงล่ะ 100 ตร.วา ขาย 400 บาท/ ตร.วา ให้ผ่อน 100 เดือน ไม่มีดอกเบี้ย

 

 

ในปี 2508 ได้สร้างโรงแรมแมนดาริน ถ.พระราม 4 และเปิดอย่างเป็นทางการในปี 2511

 

ระหว่างปี 2514-2515 ได้พัฒนาโครงการบ้านเดี่ยว ภายใต้ชื่อหมู่บ้าน “ศรีรับสุข” ย่านบางเขนเป็นโครงการแรก บนพื้นที่ 50 ไร่จำนวน 100 กว่ายูนิต ร่วมกับญาติ โดยมีลูกชาย คืออนันต์ อัศวโภคิน เข้ามาช่วยเป็นครั้งแรก ต่อมาพัฒนาโครงการ “สุขนที” ย่านลาดปลาเค้า กรุงเทพฯ  โครงการหมู่บ้าน “ประชาชื่น” ย่านประชานิเวศน์ 2 ซึ่งเป็นโครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ จำนวนกว่า1,000 ยูนิต

 

 

ต่อมาในปี 2526 ได้มีการจัดตั้งบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ขึ้นมาและเธอได้วางมือให้ลูกชาย อนันต์ อัศวโภคิน เข้ามาบริหารแทนและในปี 2532 บริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์กลายเป็นบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ