ข่าว

'เงินดิจิทัล 10,000' ดิจิทัลวอลเล็ต วืดแล้ว ไม่ทันแจก พ.ค. 2567

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เงินดิจิทัล 10,000' วืดแล้ว ไม่ทันแจก พ.ค. 2567 'จุลพันธ์' ยอมรับ ต้องชะลอโครงการ ฟังความเห็น ป.ป.ช.-หน่วยงานอื่นเพิ่ม แต่ไม่ยกเลิก

ความคืบหน้าโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” หรือ เงินดิจิทัล 10,000 ที่ประชาชนรอคอยอย่างมีความหวัง ที่จะเริ่มใช้ในเดือน พ.ค. 2567 แต่ล่าสุด “จุลพันธ์” ยอมรับว่า “โครงการดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่ทันแจกในเดือน พ.ค. 2567 โดยต้องชะลอโครงการไว้ก่อน เพื่อรอฟังความเห็นจาก ป.ป.ช. และ หน่วยงานอื่นเพิ่มเติม

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงเอกสารความเห็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ที่มีต่อโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” หรือ เงินดิจิทัล 10,000 ว่า เป็นความเห็นที่ค่อนข้างชัดเจน และแรงพอสมควร ในการคัดค้านนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งรัฐบาลพร้อมรับฟัง และจะนำมาพิจารณาประกอบต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ความเห็นของ ป.ป.ช.นั้น เป็นเอกสารทางการหรือไม่

 

 

ทาง คณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จึงยังรอเอกสารทางการจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.นี้อยู่ และยืนยันว่า รัฐบาล และคณะกรรมการฯ พร้อมรับฟังข้อคิดเห็น ทั้งจากประชาชน และจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีการระบุว่า ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน 100% เพียงแต่ขอให้เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนว่า ขณะนี้ เศรษฐกิจไม่ดี และต้องการการกระตุ้น เพื่อเดินหน้าโครงการต่อไปได้

นายจุลพันธ์ ยังกล่าวด้วยว่า ภายหลังพิจารณาความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาอย่างรอบคอบแล้ว คำตอบของกฤษฎีกา เป็นคำตอบเชิงกฎหมาย ไม่ได้ห้ามดำเนินการ หรือสั่งการให้ดำเนินการ ซึ่งคณะกรรมการนโยบายฯ จะต้องรับฟัง และปฏิบัติให้เข้ากับข้อกฎหมาย แต่หากความเห็นจากกรรมการ ป.ป.ช.ที่มีการเผยแพร่เป็นความจริง ก็มีการวางธงไว้ชัดเจนว่า โครงการดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้

 

 

นายจุลพันธ์ ยังยอมรับด้วยว่า ปัญหา และความเห็นที่เกิดขึ้นต่อนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อพิจารณาจากกรอบเวลาแล้ว ไม่น่าทันเดือน พ.ค. 2567 แต่รัฐบาลยืนยัน จะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป ทั้งวงเงิน และจำนวนคน ยังเหมือนเดิม แต่ขั้นตอนต่อจากนี้ รัฐบาล จะรอความเห็นจากกรรมการ ป.ป.ช.อย่างเป็นทางการ ก่อนประชุมคณะกรรมการนโยบายฯ เพื่อพิจารณาความเห็น จากทั้ง ป.ป.ช. และกฤษฎีกา ในคราวเดียวกัน และเริ่มกระบวนการฟังความเห็นเพิ่มเติม และทำความเข้าใจ ชี้แจงข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน สถานการณ์เศรษฐกิจจริง ความเดือดร้อนจริงของประชาชน กับหน่วยงานที่ยังไม่เห็นเจตนาดีของรัฐบาล และความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งอาจต้องใช้เวลา เพื่อให้สามารถดำเนินนโยบายนี้ให้ได้โดยที่สุด 

 

 

ส่วนจะมีโอกาสที่รัฐบาลจะล้มเลิกโครงการดังกล่าวนี้หรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า ยังไม่เห็นจุดนั้น ส่วนใครจะเป็นผู้ชี้ขาดว่า จะเดินหน้า หรือยุติโครงการนั้น นายจุลพันธ์ ย้ำว่า จะต้องรอการพูดคุยกัน

 

 

นายจุลพันธ์ ยังได้โต้แย้ง น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะทีมเศรษฐกิจของพรรคฯ ที่ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลจะใช้ความเห็นของ ป.ป.ช.เป็นหลังพิง เพื่อล้มโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า คณะกรรมการฯ มีหน้าที่รับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน ทั้ง ป.ป.ช. วุฒิสภา และฝ่ายค้าน รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ เพื่อนำมาปรับโครงการให้เหมาะสมที่สุด จะกล่าวหาว่า รัฐบาล ใช้ ป.ป.ช.เป็นหลังพิงไม่ได้ แต่รัฐบาลพร้อมรับฟัง และชี้แจง จึงขอฝ่ายค้าน อย่าใช้ ป.ป.ช.เป็นเครื่องมือทำลายรัฐบาลเช่นเดียวกันรน

 

 

นายจุลพันธ์ ยังชี้แจง กระแสข่าวที่รัฐบาลจะลดวงเงินดิจิทัล 10,000 จาก 500,000 ล้านบาท เหลือ 300,000 ล้านบาท โดยยืนยันว่า รัฐบาลยังไม่เคยมีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ