ข่าว

เช็กด่วน 'ตรวจข้อมูลภาษี' My Tax Account ก่อน ยื่นภาษีออนไลน์ 2567

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดวิธี-ขั้นตอน 'ตรวจข้อมูลภาษี' My Tax Account ก่อน 'ยื่นภาษีออนไลน์ 2567' แบบง่ายๆ รู้ผลทันที ครบทั้งข้อมูล ลดหย่อนภาษี

กรมสรรพากร เปิดให้ “ยื่นภาษี 2567” (ภาษีประจำปี 2566) ได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 มี.ค. 2567 กรณียื่นภาษีด้วยตัวเอง ผ่านสำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแห่งใกล้บ้าน ส่วนการยื่นภาษีออนไลน์ 2567 สามารถทำได้ผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพากร ถึงวันที่ 9 เม.ย. 2567 โดยสามารถ “ตรวจข้อมูลภาษี” (My Tax Account) ได้ก่อนยื่นภาษี

ตรวจข้อมูลภาษี

 

 

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง เปิดระบบ “ตรวจข้อมูลภาษี” (My Tax Account)” เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สามารถตรวจสอบรายได้ และข้อมูลภาษีผ่านเว็บไซต์ ถือเป็นศูนย์รวมการเข้าถึงข้อมูล และบริการของกรมสรรพากรที่เกี่ยวข้องกับการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาออนไลน์แบบ ณ จุดเดียวเบ็ดเสร็จ

 

 

กรมสรรพากร ได้พัฒนาระบบการยื่นแบบแสดงรายการภาษีแบบออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เสียภาษี โดยระบบดังกล่าว จะสามารถตรวจสอบรายได้ และค่าลดหย่อนต่างๆ อาทิ ตรวจสอบและเตรียมข้อมูลยื่นภาษีบุคคลธรรมดา ตรวจสอบประวัติการยื่นแบบ ภง.ด. 90/91 ตรวจสอบสถานะการขอคืนภาษีพิมพ์แบบ/ใบเสร็จรับเงิน เป็นต้น ผ่านระบบ My Tax Account ได้ด้วยตัวเอง

ช่องทางการ “ตรวจข้อมูลภาษี”

 

 

  1. เข้าเว็บไซต์ กรมสรรพากร คลิกที่นี่ 
  2. คลิกเมนู My Tax Account “ตรวจสอบข้อมูลทางภาษี”
  3. กรอกข้อมูลเพื่อเข้าระบบ ใส่เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร (เลขบัตรประจำตัวประชาชน) และรหัสผ่านเดียวกันกับระบบ e-Filing ใส่เลข Laser ID หลังบัตรประชาชน และกด “เข้าสู่ระบบ”
  4. หน้าจอจะปรากฏให้ยืนยันตัวตน ระบบจะส่งรหัส OTP พร้อมรหัสอ้างอิงไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่ระบบได้ให้ไว้ กรอกเลขรหัสที่ได้รับ
  5. ระบบจะแสดงหน้าจอประวัติการยื่นแบบ (ภ.ง.ด.90/91) 3 ปีภาษี (รวมปีภาษีปัจจุบัน) หลังจากนั้นให้กด “ตรวจสอบข้อมูล”
  6. ระบบจะแสดงรายการ เพื่อให้ตรวจสอบสิทธิลดหย่อนภาษี

 

 

เนื่องจากมีผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและรายการลดหย่อนภาษีจำนวนมาก ทางกรมสรรพากรกำลังเร่งอัปเดตข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่ โดยหากผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต้องการยื่นแบบในวันนี้ หรือมีข้อมูลไม่ถูกต้องครบถ้วน สามารถแก้ไขให้ตรงกับความเป็นจริงในหน้าแบบแสดงรายการได้ทันที ในการยื่นแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพากร หรือรวบรวมเอกสารให้ถูกต้องและครบถ้วน เพื่อยื่นแบบเอกสารผ่านสำนักงานสรรพากรได้

 

 

ทั้งนี้ นอกจากเอกสารยื่นภาษีมีแล้ว อย่าลืมกรอกแบบฟอร์มสิทธิลดหย่อนภาษี ซึ่งลดหย่อนได้หลายทาง อาทิ ดอกเบี้ยกู้ยืมที่อยู่อาศัย มาตรการช้อปดีมีคืน และค่าลดหย่อนบุตร เป็นต้น

 

 

วิธียื่นภาษีออนไลน์ 2567

 

  • กด ยื่นแบบออนไลน์ (สามารถยื่นภาษีออนไลน์ได้ตั้งแต่วันนี้-9 เม.ย. 2567(ตรวจสอบเวลายื่นกับกรมสรรพากรอีกครั้ง)
  • ทำการ “เข้าสู่ระบบ” ด้วยเลขบัตรประชาชน แต่หากใครที่ยื่นครั้งแรกให้กด “สมัครสมาชิก” แล้วทำตามขั้นตอนก่อน
  • ยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP ผ่านเบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนไว้
  • กดยื่นแบบ ภ.ง.ด. 90/91
  • ภ.ง.ด.90 คือ คนที่มีรายได้นอกเหนือจากเงินเดือนที่ได้รับ เช่น ขายของออนไลน์แบบบุคคลธรรมดา หรือเงินปันผล 
  • ภ.ง.ด.91 คือ คนที่มีรายได้จากเงินเดือนเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีรายได้เสริมจากช่องทางอื่น
  • กรอกข้อมูลรหัสหลังบัตรประชาชน แล้วกด ตรวจสอบข้อมูล
  • ระบบจะแสดงข้อมูลค่าลดหย่อนต่างๆ ให้อัตโนมัติ จากนั้นกด ตรวจสอบข้อมูลสำหรับยื่นแบบ
  • เลือกข้อมูลที่จะใช้ในการยื่นภาษี จากนั้นกด เริ่มยื่นแบบ
  • ระบบจะแสดงหน้ารายได้ต่างๆ โดยแยกตามแหล่งที่มาของรายได้ เช่น รายได้จากเงินเดือน, รายได้จากฟรีแลนซ์, รายได้จากทรัพย์สิน, รายได้จากการลงทุน และรายได้จากมรดกหากเป็นพนักงานประจำที่มีรายได้ช่องทางเดียวจากเงินเดือน ให้เลือก ระบุข้อมูลช่อง 40(1)
  • กรอกรายได้ทั้งปีตามใบ 50 ทวิ
  • ตรวจสอบค่าลดหย่อนทั้งหมด
  • ตรวจสอบรายละเอียด กดยืนยัน  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ