ข่าว

'เงินดิจิทัล 10,000' ดิจิทัลวอลเล็ต อยู่ที่ไหน หรือจะกลายเป็น ฝันค้าง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เข้าสู่ไตรมาสแรกของปี 2567 ประชาชนเริ่มถามหา 'เงินดิจิทัล 10,000' หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต ตอนนี้อยู่ที่ไหน หรือจะกลายเป็น ฝันค้าง ไปเสียแล้ว?

โครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เงินดิจิทัล 10,000 นโยบายพรรคเพื่อไทย ที่เคยสัญญาไว้กับประชาชนในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้กระเตื้องขึ้น กำลังจะกลายเป็นฝันค้างของใครหลายคนหรือไม่ เพราะเลื่อนแล้วเลื่อนเล่า เราลองมาไล่เรียง สรุป “เงินดิจิทัล 10,000” ตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงปัจจุบัน ตอนนี้อยู่ที่ไหนแล้ว

ไทม์ไลน์ “เงินดิจิทัล 10,000”

 

 

- โครงการ เงินดิจิทัล 10,000 บาท หรือโครงการดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) เป็นนโยบายของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่ได้แถลงต่อรัฐสภาและให้สัญญาไว้กับประชาชน โดยวัตถุประสงค์ของโครงการนี้คือการมอบเงินให้แก่ประชาชนคนละ 10,000 บาท สำหรับใช้จ่าย เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและเศรษฐกิจภายในประเทศ มีเงินสะพัดหมุนเวียนขึ้นทั่วประเทศ

 

 

- นับตั้งแต่มองเห็นเค้าลางในตัวโครงการ เงินดิจิทัลวอลเล็ต ก็เริ่มมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ออกมาจากหลายฝ่าย แต่รัฐบาลเศรษฐา ก็ยืนยัน ที่จะเดินหน้าโครงการต่อไป

 

 

- รูปแบบโครงการคราแรก จะเป็นการแจก เงินดิจิทัล 10,000 ให้กับประชาชนทุกคน โดยไม่จำกัด เป็นรูปแบบเงินดิจิทัลไม่ใช่เงินสด ที่โอนเข้าบัญชีโดยตรง ไม่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสด หรือสินทรัพย์ดิจิทัล ใช้ให้หมดภายในระยะเวลา 6 เดือน จำกัดรัศมีการใช้งาน 4 กิโลเมตร ตามที่อยู่ทะเบียนบ้าน

เงินดิจิทัล 10,000

- การจ่ายเงิน 10,000 ให้กับประชาชนกว่า 70 ล้านคน ไม่ใช่เรื่องง่าย กระแสตีกลับเริ่มมาทันที แหล่งเงินที่จะนำมาใช้ มาจากไหน ต้องกู้หรือเปล่า จากนั้น รัฐบาล จึงต้องกลับไปทบทวนเงื่อนไขใหม่ พร้อมตั้งคณะกรรมการนโยบายเงินดิจิทัล เพื่อศึกษาข้อมูล และดำเนินการ ซึ่งผลสรุปการประชุมคณะกรรมการนโยบายเงินดิจิทัล ล่าสุด ได้กำหนดเงื่อนไขของผู้ที่จะได้รับสิทธิ ดังนี้

 

 

เงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000

 

  • เป็นคนสัญชาติไทยที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปี ขึ้นไป
  • รายได้ต่ำกว่า 70,000 บาท/เดือน และ/หรือมีเงินฝากต่ำกว่า 500,000 บาท
  • ประชาชนที่ได้รับสิทธิสวัสดิการอื่น เช่น คนที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้สูงอายุ และคนพิการ ก็มีสิทธิได้รับเงินดิจิทัล 10,000 เช่นกัน ไม่ถือเป็นการใช้สิทธิซ้ำซ้อน
  • ขอบเขตการใช้งาน มีการปรับเปลี่ยนจากรัศมี 4 กิโลเมตร เป็นสามารถใช้จ่าย ณ ร้านค้าภายในอำเภอ /เขต ตามที่ระบุในทะเบียนบ้าน ไม่สามารถใช้ข้ามเขต หรืออำเภอได้
  • ใช้จับจ่ายซื้อได้เฉพาะของอุปโภคบริโภคภายในครัวเรือนที่เป็นสิ่งของเท่านั้น ใช้กับการบริการไม่ได้
  • ไม่สามารถซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ผลิตภัณฑ์ยาสูบ, บุหรี่ กัญชา, กระท่อม
  • ไม่สามารถนำไปซื้อของออนไลน์ได้
  • ไม่สามารถนำไปซื้อบัตรกำนัล, บัตรเงินสด, ทองคำ, เพชร อัญมณี หรือเครื่องประดับได้
  • ไม่สามารถนำไปชำระหนี้สิน ค่าน้ำ, ค่าไฟ, ค่าโทรศัพท์, ค่าเทอม และค่าน้ำมันเชื้อเพลิง และก๊าซธรรมชาติ

 

 

ส่วนงบประมาณที่ใช้ 6 แสนล้านบาท ครอบคลุม 50 ล้านคน มีการออกร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ เพื่อใช้แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ล่าสุด รอสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ ก่อนส่งสภาฯ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

 

เงินดิจิทัล 10,000 ตอนนี้อยู่ไหน

 

 

นายกเศรษฐา บอกแล้วว่า ไม่สามารถปล่อย “ดิจิทัลวอลเล็ต” ออกมาได้ทันในไตรมาสแรกประมาณ 1 ก.พ. หรือ 1 มี.ค. 2567 ซึ่งความเป็นไปได้ก็น่าจะอยู่ที่ไทม์ไลน์เดิมคือ พ.ค. 2567

 

 

ด้าน นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี บอกว่า หากคณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความ ร่าง พ.ร.บ. กู้เงินกลับมายังรัฐบาล ว่า กฤษฎีกาตีความกลับมาถือเป็นข้อแนะนำ แต่สุดท้ายเรื่องนี้ต้องมีการออกเป็น พ.ร.บ.ในการกู้เงินขึ้นมา และย้ำว่า กำหนดการยังเหมือนเดิมในเดือน พ.ค. ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

 

 

อย่างไรก็ตาม โครงการ “เงินดิจิทัล 10,000” ก็ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องตามลุ้น และจับตามองกันอย่างใกล้ชิดต่อไป ว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปอีกหรือไม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ