ข่าว

นายกฯ เฮ จีน 'ฟรีวีซ่า' ไทย ดีเดย์ 1 มี.ค. 2567 กระตุ้นท่องเที่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม. รับทราบ จีน 'ฟรีวีซ่า' ไทย ดีเดย์ 1 มี.ค. 2567 นายกฯ ยอมรับ ดิจิทัลวอลเล็ต ไม่เป็นไปตามเป้า หาทาง กระตุ้นเศรษฐกิจ ด้านอื่น

(2 ม.ค. 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก หลังปีใหม่ 2567 ว่า ที่ประชุม ครม. รับทราบ “ฟรีวีซ่า” กรณีที่สาธารณรัฐประชาชนจีน มีมติให้พลเมืองไทย และนักท่องเที่ยวไทย สามารถเดินทางเข้า-ออกจีนได้ โดยไม่ต้องขอวีซ่าซึ่งกันและกัน ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2567 เป็นต้นไป เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ และเปิดโอกาสนักท่องเที่ยวทั้ง 2 ประเทศ กระตุ้นท่องเที่ยว

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. ยังมีมติให้เพิ่มวันทำประมง หลังจากมีปัญหาใน IUU ซึ่งเป็นปัญหาของประมงไทยนับแสนคน โดยให้เพิ่มวันทำการประมง แก่เรือประมง 1,200 ลำ ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยสร้างงานได้กว่า 12,000 อัตรา และสร้างรายได้ให้ประเทศกว่าพันล้านบาท ซึ่งถือเป็นวาระเร่งด่วน และคืนชีวิตให้แก่ชาวประมงไทย

 

 

รวมถึงยังมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในประเทศ จึงมีการปรับอัตราภาษีสรรพสามิตให้แก่สุราพื้นบ้าน เป็น 0% และให้กรมสรรพสามิต ไปพิจารณาทบทวนกฎหมายต่างๆ เพื่อสนับสนุนสุราพื้นบ้านไทยด้วย

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยถึงความคาดหวังด้านเศรษฐกิจ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2567 ว่า จะต้องขึ้นกับหลายๆ ปัจจัย ซึ่งรัฐบาลพยายามดำเนินการเต็มที่ สิ่งใดที่สามารถทำได้ ก็จะทำก่อน และหวังว่าจะดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลก็คาดว่า จะสามารถดำเนินนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้ ในช่วงไตรมาสแรกของปี แต่ก็ยังไม่สามารถทำได้ รัฐบาลจึงได้หาวิธีการอื่นทดแทน ทั้งการกระตุ้นการท่องเที่ยว การแก้ปัญหาประมง การยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมมุ่งหวังว่า เศรษฐกิจของประเทศไทยในปีนี้จะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

 

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ขอให้คณะรัฐมนตรี น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ มาเป็นแนวทางในการทำงาน ซึ่งในปี 2567 นี้ จะเป็นปีมหามงคลด้วย เนื่องจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระชนมายุครบ 6 รอบ 72 พรรษา ซึ่งจะมีพระราชพิธีเฉลิมฉลองด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ