ข่าว

นักคณิตศาสตร์เผยวิธี ซื้อ 'ลอตเตอรี่' ให้มีโอกาสถูกรางวัล สถิติบอกถูก 1 ใน 5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิทยาศาสตร์เผยวิธี ซื้อ 'ลอตเตอรี่' ยังไงให้ถูกรางวัล สถิติบอกไว้ทำแบบนี้ถูก 1 ใน 5 อย่างได้เงินรางวัลต้องซื้อต่ำสุดกี่ใบ

มหาวิทยาลัยแมนเซสเตอร์ ได้เผยแพร่บทความ ของนักวิทยาศาสตร์ที่ได้มีคิดคำตอบและคำนวณสถิติการซื้อ "ลอตเตอรี่" อย่างไรให้ได้รางรัล โดยบทความ ระบุว่า คุณต้องซื้อ "ลอตเตอรี่" กี่ใบถึงจะรับประกันได้ว่าคุณจะได้รางวัลแห่งชาติ ของสหราชอาณาจักร นักคณิตศาสตร์ มีคำตอบให้

การคำนวณอัตราการถูก "ลอตเตอรี่" ของนักคณิตศาสตร์ ดร. David Stewart และ Dr. David Cushing ระบุว่า การซื้อลอตเตอรี่แห่งชาติ ซึ่งเน้นไปที่เกม Lotto พบว่า การซื้อ ลอตเตอรี่ 27 ใบ เป็นจำนวนการซื้อลอตเตอรี่ที่ต่ำที่สุดที่มีโอกาส และรับประกันได้ว่าจะถูกรางวัลได้ แต่ไม่การซื้อในจำนวนดังกล่าวไม่รับประกันว่าจะได้รับปันผล หรือ ถูกรางวัลเท่าไหร่

นักคณิตศาสตร์ ให้วิธีการคำนวณจากเลขาคณิตรูปสามเหลี่ยม ซึ่งมีศูนย์กลางรอบโครงสร้างคล้ายสามเหลี่ยมที่เรียกว่าระนาบฟาโน แต่ละจุดของโครงสร้างจะถูกพล็อตด้วยตัวเลขคู่และเชื่อมต่อกับเส้น โดยแต่ละบรรทัดจะสร้างชุดตัวเลข 6 ตัว ซึ่งเท่ากับจำนวนเลข "ลอตเตอร์รี่" ตั๋วหนึ่งใบ โดยจะต้องใช้ สามเหลี่ยม 2 อันเพื่อครอบคลุมหมายเลขทั้งหมด 59 หมายเลขและสร้างตั๋ว 27 ชุด

 

 

แบบจำลองสถิติลอตเตอรี่

 

การเลือก "ลอตเตอรี่" ด้วยวิธีการดังกล่าวรับประกันได้ว่า ไม่ว่าจะออกรางวัลครั้งใดจากเลข 45,057,474 อย่างน้อยใน 1 ใบ จะต้องมีตัวเลขที่เหมือนกัน 2 ตัวจากการจับรางวัลทั้งหมด 6 ครั้ง จะต้องมีตัวเลขบนโครงสร้างสามเหลี่ยมที่ทำการทดลอง 1 ใน 5 เพื่อให้แน่ใจว่าตัวเลขตัวเลขจะปรากฎบนตั๋วอย่างน้อย 1 ใบ

 

 

อย่างไรก็ตาม ดร. David Stewart และ Dr. David Cushing ระบุเพิ่มเติมว่า ผลการทดสอบทางสถิติกำลังแสดงให้เห็นว่าเราจะไม่สามารถถูก ลอตเตอรี่พร้อมกันทั้ง 26 ใบได้

 

แม้ว่าจะรับประกันชัยชนะ แต่นักวิจัยกล่าวว่าโอกาสในการทำกำไรนั้นไม่น่าเป็นไปได้มากและไม่ควรใช้เป็นเหตุผลในการเล่นการพนัน

 

 

ที่มา: phys.org

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ