ข่าว

รมว.แรงงาน แย้ม ค่าแรงขั้นต่ำ รื้อทั้งระบบ -ประกาศเป็นของขวัญ 'ปีใหม่ไทย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผย "ค่าแรงขั้นต่ำ" รอถกกันอีกครั้ง 17 ม.ค. 67 โดย คณะกรรมการไตรภาคี กรอบที่วางไว้ คำนึงถึงแต่ละพื้นที่มีสภาพเศรษฐกิจแตกต่างกัน พิจารณาข้อมูลจากหน่วยงานอื่น จากนั้นนำเข้าคณะกรรมการไตรภาคีชุดใหญ่ มี.ค. คาด "ปีใหม่ไทย" ประกาศตัวเลขใหม่

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  เปิดเผยว่า  ในการประชุมคณะรัฐมนตรี  ( ครม. )   วันนี้ ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า คณะกรรมการไตรภาคี จะมีการประชุมในวันที่ 17 มกราคม 2567  เพื่อศึกษาถึงรายละเอียดการขึ้น ค่าแรงรายวิชาชีพ ในระดับอำเภอ ตำบล และเทศบาล โดยมีการตั้งคณะกรรมการอนุไตรภาคีขึ้นมาศึกษารายละเอียด  เพราะแต่ละพื้นที่มีสภาพเศรษฐกิจแตกต่างกัน รวมถึงการพิจารณาข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย  ( ธปท. ) สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ , กระทรวงพาณิชย์ และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ โดย จะมีการนำเข้าคณะกรรมการไตรภาคีชุดใหญ่อีกครั้งในเดือนมีนาคม 2567 เพื่อประกาศขึ้นค่าแรงเป็นของขวัญปีใหม่ไทย  ให้กับประชาชนในช่วงวันสงกรานต์

 

 

 

 


ทั้งนี้ จะไม่นำข้อมูลปี 2563-2564 มาคำนวณ  แต่จะใช้ฐานค่าแรงขั้นต่ำในปี 2565 มาคำนวณ   ซึ่งในแต่ละจังหวัด ค่าแรงอาจจะไม่เท่ากัน เช่นจังหวัดสงขลา จะมีการเว้นอำเภอหาดใหญ่  เป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองเศรษฐกิจ มีรายได้ ค่าแรงจึงต้องสูงกว่าอำเภออื่น รวมไปถึงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เป็นพื้นที่เสี่ย งก็ต้องมีค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ยืนยันว่าสามารถทำได้ไม่ขัดข้อกฎหมาย

 

 

 

 

 

 

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​   กล่าวว่า  ในการประชุมคณะรัฐมนตรี   วันนี้ นายพิพัฒน์​ รัช​กิจ​ประการ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้นำมติของคณะกรรมการไตรภาคี เสนอเพื่อทราบ   คือขึ้นค่าแรงขั้นต่ำระหว่าง 2-16 บาท ทั่วประเทศ มีลำดับค่าจ้าง 17 ขั้น​ โดยขึ้นจาก 328 บาท เป็น 330 บาท ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และขั้นที่ 1 เพิ่มขึ้นสูงสุดที่จังหวัดภูเก็ต เป็น 370 บาท จาก 354 บาท  "รมว.แรงงาน ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ถึงแม้ค่าจ้างขั้นต่ำนี้ จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมติกรรมการไปภาคี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567​ แต่วันที่ 17 มกราคม​ 2567​ จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการไตรภาคีอีกครั้ง เพื่อตั้งอนุกรรมการขึ้นมา พิจารณารายละเอียดของค่าจ้างขั้นต่ำ โดยต้องลงลึกรายละเอียดทุกสาขาอาชีพ   ซึ่งการตั้งอนุกรรมการชุดพิเศษขึ้นมานี้ จะนำไปสู่ข้อสรุป เพื่อเสนอค่าแรงขั้นต่ำรอบใหม่ ไม่เกินสิ้นเดือนมีนาคม 2567  "  นายวัช  ระบุ

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ