ข่าว

นายกรัฐมนตรี เศร้า ลูกหนี้กู้ 8 หมื่น จ่ายได้เพียงดอก -สุทธิต่อเดือนร่วมแสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี เศร้าใจรับฟังปัญหา "หนี้นอกระบบ" จังหวัดน่าน เจอ ลูกหนี้นอกระบบ กู้ 80,000 บาท จ่ายดอกเบี้ยวันละ 4,000 บาท จ่ายมาหลายปีแล้ว จนยอดรวมหลายแสนบาท เผย คูณดอกเบี้ยวันละ 4,000 บาท 30 วัน ยอดสุทธิสูงแตะเงินเดือนนายกฯ​ มอบผู้บัญชาการภาค 5 เร่งเจรจาหาทางจบ

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง​  ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงพื้นที่จังหวัดน่าน​ ติดตามการแก้ไขปัญหา "หนี้นอกระบบ​"  ว่า ปัจจุบันพื้นที่จังหวัดน่าน​ มีการขึ้นทะเบียนเรื่องการแก้ไขหนี้นอกระบบแล้ว   500 ราย ซึ่งมีการติดตามเจรจาเพียง 100 กว่า รายเท่านั้น มูลค่าหนี้ 33 ล้านบาท ถือว่าหลังจากที่เปิดลงทะเบียนในวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมาเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ต้องขอบคุณกระทรวงมหาดไทยที่เป็นเจ้าภาพ​  ปัจจุบันแม้ว่าจะมีการขึ้นทะเบียนกว่า 500 ราย แต่สามารถติดตามได้เพียงร้อยกว่าราย ตนมองว่าน้อยไป ซึ่งอาจมีข้อมูลบางส่วนขาดหายไป จึงได้มีการสั่งการไป และ นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ได้สั่งการไปยังกระทรวงฯ ให้ลงไปติดตามบุคคลเหล่านี้ หากนายอำเภอไม่พอ ให้ใช้กำนัน กำนันไม่พอให้ใช้ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อที่จะดึงเข้าระบบในการไกล่เกลี่ยหนี้สินให้ได้

 

 

 

 

นายเศรษฐา​  กล่าวต่อว่า ได้มีการหารือกับรองนายกรัฐมนตรี​ ในการจัดตลาดนัดแก้หนี้นอกระบบ​ โดยใช้วันหยุดเสาร์หรืออาทิตย์ ที่บริเวณศาลากลางจังหวัด  มีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ​ (ตร.)ฝ่ายปกครอง​ กระทรวงการคลัง​ มาเปิดรับฟังปัญหาอย่าง​บูรณาการ​ พร้อมกับยกตัวอย่าง ลูกหนี้นอกระบบที่มีเงินกู้อยู่ 80,000 บาท จ่ายดอกเบี้ยวันละ 4,000 บาท ซึ่งจ่ายมาหลายปีแล้ว ยอดรวมหลายแสนบาท หากคูณดอกเบี้ยวันละ 4,000 บาท 30 วัน คูณออกมาแล้วสูง  ซึ่งใกล้จะเท่ากับเงินเดือนนายกรัฐมนตรี ( รวม 125,590 บาท )  ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้า

 

 

 

กรณีนี้ตนได้สั่งการผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ต้องเจรจาแล้วจบเลย​ เนื่องจากที่ผ่านมามีการจ่ายทบต้นแล้วหลายหน  พร้อมกับต้องดำเนินคดี แต่ฝั่งลูกหนี้เองก็เกิดความกังวลเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งตนและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) รับรองความปลอดภัยของลูกหนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับลูกหนี้ไม่ได้ ซึ่งกรณีนี้จะเป็นตัวอย่างในการแก้ไขหนี้อย่างบูรณาการ

 

 

 

"วันนี้เราต้องเริ่มต้นกันใหม่ มาแก้ไขปัญหากันดีกว่า​ การจ่ายดอกเบี้ยในอัตราที่สูง ผมมองว่าเกินไป อยู่ไม่ได้ จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลนี้ ต้องขจัดปัญหาให้หมดไป และยืนยันเคียงข้างประชาชน การที่ลูกหนี้จ่ายดอกเบี้ยทบต้น เกินกว่าอัตรายอดหนี้ และดอกเบี้ยตามกำหนด ว เรื่องนี้ต้องดำเนินคดี เป็นเรื่องของขั้นตอนตามกฎหมายไป เรื่องข้อกังวลของความปลอดภัย รัฐบาลให้ความมั่นใจ และได้พูดคุยกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) รวมถึงผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ก็ยืนยัน และผมเชื่อว่าเรื่องนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.)​ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ และจะไปตอกย้ำอีกครั้งในที่ประชุม เนื่องจากต้องให้ความปลอดภัยกับลูกหนี้ทั้งหมด"  นายเศรษฐา  ระบุ

 

 

.

ขอขอบคุณภาพจาก : https://www.thaigov.go.th/

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ