ข่าว

'ผู้แทนการค้าไทย' ดีลรัฐวิสหกิจจีน เตรียมส่งออก 'ทุเรียนแช่แข็ง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ผู้แทนการค้าไทย' หารือบริษัทรัฐวิสหกิจจีน วางแผนส่งออกสินค้าเกษตรไทย เบื้องต้นปีหน้า ส่ง 'ทุเรียนแช่แข็ง' 5,000 ตู้ มูลค่า 15,000 ล้านบาท

เพิ่มการส่งออกทุเรียนไทยไปยังประเทศจีน โดยศาตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย พบหารือกับนาย Zha Di ผู้อำนวยการด้านธุรกิจ บริษัท HuashiSupply Chain (Yunnan) จำกัด ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจดำเนินกิจการเกี่ยวกับการนำเข้าและส่งออกสินค้าเกษตร รวมถึงผลิตภัณฑ์ธรรมชาติต่าง ๆ เช่น แร่ อาหาร ผลไม้ และผัก จากประเทศไทยไปขายยังประเทศจีน

ศาตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

ผู้แทนการค้า เปิดเผยว่า ทางจีนมีความสนใจสินค้าเกษตรไทยและได้สั่งซื้อสินค้าเกษตร เพื่อขายไปยังประเทศจีน โดยเฉพาะที่มณฑลยูนนาน ซึ่งบริษัทฯ วางแผนจัดซื้อสินค้าเกษตรจากไทยในปี 2567 เบื้องต้น มีแผนนำเข้า "ทุเรียนแช่แข็ง" จากไทยส่งไปจีน จำนวน 5,000 ตู้ มูลค่ากว่า 15,000 ล้านบาท 

 

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการซื้อขายสินค้าส่งออกให้ได้ผลประโยชน์ร่วมกันมากที่สุดและไม่กระทบกับผู้ประกอบการของไทย ทางบริษัทฯ ต้องการรับทราบนโยบายด้านการส่งเสริมการส่งออกของไทย โดยเฉพาะสินค้าเกษตร และมองหาโอกาสเพื่อส่งเสริมความร่วมมือกับไทยอย่างยั่งยืน

ซึ่งฝากให้บริษัทฯ นำเรื่องการหารือในวันนี้แจ้งกับภาครัฐของมณฑลยูนนาน ซึ่งอาจพิจารณาจัดทำเป็นการลงนามความร่วมมือ 3 ฝ่าย ระหว่าง อ.ต.ก. บริษัทฯ และ กษ. โดยเน้นสินค้าเกษตร เช่น ทุเรียนเป็นหลัก เนื่องจากเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากในประเทศจีน

 

ผู้แทนการค้า ยังย้ำรัฐบาลไทยและจีนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ดำเนินนโยบายการค้าระดับมณฑล มีการลงนามความร่วมมือร่วมกับหลายมณฑลในจีน รวมถึงกระทรวงเกษตรฯมีนโยบายส่งเสริมสินค้าเกษตร โดยมีหน่วยงานกลางที่สนับสนุนและควบคุมสินค้าเกษตร คือ อ.ต.ก. ซึ่งเป็นที่ยอมรับในเรื่องคุณภาพทั้งในและต่างประเทศ 

'ผู้แทนการค้าไทย' ดีลรัฐวิสหกิจจีน เตรียมส่งออก 'ทุเรียนแช่แข็ง'

'ผู้แทนการค้าไทย' ดีลรัฐวิสหกิจจีน เตรียมส่งออก 'ทุเรียนแช่แข็ง'

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ