ข่าว

ครม. เคาะงบ 4,900 ล้านบาท 'แก้หนี้ทั้งระบบ' เช็กเงื่อนไข ใครได้บ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกหนี้ เฮ ครม. อนุมัติงบประมาณ 4,900 ล้านบาท 'แก้หนี้ทั้งระบบ' หวังปลดภาระหนี้ และให้ประชาชนเข้าถึง สินเชื่อ อย่างเป็นธรรม

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (19 ธ.ค. 2566) มีมติอนุมัติแนวทางการ “แก้หนี้ทั้งระบบ” โดยอนุมัติงบประมาณจำนวน 4,900 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาหนี้ทั้งระบบ โดยแบ่งกลุ่มลูกหนี้ ดังนี้

1. ให้ความเห็นชอบมาตรการแก้หนี้ทั้งระบบ จำนวน 3 มาตรการ 

 

  • มาตรการช่วยเหลือพักหนี้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม ที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)
  • มาตรการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือและรองรับลูกหนี้นอกระบบ
  • มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด 19 ตามโครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

2. อนุมัติเงินงบประมาณ จากงบประมาณรายจ่ายประจำปี จำนวน 2 มาตรการ ได้แก่

 

  • มาตรการช่วยเหลือพักหนี้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม ที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จำนวน 400 ล้านบาท 
  • มาตรการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือและรองรับลูกหนี้นอกระบบ จำนวน 4,500 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 4,900 ล้านบาท และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

นายคารม กล่าวว่า การแก้ปัญหาหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ จะช่วยแบ่งเบาภาระหนี้ของลูกหนี้ในระบบ ช่วยเหลือให้ลูกหนี้ที่มีหนี้นอกระบบ สามารถกลับเข้ามาในระบบได้ และป้องกันไม่ให้ลูกหนี้ที่มีหนี้ในระบบกลับไปเป็นหนี้นอกระบบได้อีก นอกจากนี้ ยังสามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ช่วยให้ประชาชนสามารถผ่อนชำระหนี้ได้สอดคล้องกับศักยภาพในการหารายได้ พร้อมทั้งผลักดันให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้อย่างเหมาะสมเป็นธรรม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ