ข่าว

กระทรวงพาณิชย์ รุกจีน เต็มสูบ ชู  'ยุทธศาสตร์การค้าเชิงรุกรายมณฑล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ใช้เวทีในพิธีปิดและมอบประกาศนียบัตรของหลักสูตร China Wealth สถาบันผู้นำตลาดจีน รุ่นที่ 1 ประกาศ "ยุทธศาสตร์การค้าเชิงรุกรายมณฑล" เป้าหมายเพื่อ ขับเคลื่อนการค้าและเศรษฐกิจเชิงรุกไทย-จีน เล็งจัดทำบันทึกความเข้าใจอีก 6 ฉบับ

ที่  True Digital Park  อุทยานเทคโนโลยี  ถนนสุขุมวิท  แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร     นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เป็นประธานในพิธีปิดและมอบประกาศนียบัตรของหลักสูตร China Wealth สถาบันผู้นำตลาดจีน รุ่นที่ 1 โดยมี หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย   ,  นายธนากร เสรีบุรี รองประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ และนายกสมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน และ ศ.ดร.ปาริชาติ สถาปิตานนท์ รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าร่วมในงานดังกล่าว

 

 

 

 

นายภูมิธรรม ได้กล่าวแสดงความยินดีกับผู้ผ่านการอบรม และกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ   "แนวทางการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน "  โดยประกาศจะใช้  "ยุทธศาสตร์การค้าเชิงรุกรายมณฑล"  ให้กระทรวงพาณิชย์เร่งเชื่อมสัมพันธ์ผู้บริหารภาครัฐและเอกชนจีน โดยเฉพาะผู้บริหารบริษัทในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า ดิจิทัล ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ปัญญาประดิษฐ์ เป็นต้น ผ่านการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญของจีน ทั้ง China – ASEAN EXPO (CAEXPO)  และ China International Import Expo (CIIE) ขณะเดียวกัน ก็ยังได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการส่งเสริมและขับเคลื่อนการค้าและเศรษฐกิจเชิงรุกไทย-จีน อาเซียนเพื่อขับเคลื่อนเชิงรุกอย่างรอบด้าน

 

 

 

 

 

 

โดยกระทรวงพาณิชย์ ยังมุ่งเป้าจะขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าสู่มณฑล/เมืองรองที่มีศักยภาพของจีน ผ่านการจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ทางการค้าอีก 6 ฉบับ กับเมืองเซี่ยเหมิน ในมณฑลฝูเจี้ยน เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง มณฑลเจ้อเจียง มณฑลซานซี มณฑลเฮย์หลงเจียง และมณฑลเหอเป่ย เพิ่มเติมจาก 4 ฉบับที่ได้ดำเนินการไปแล้วกับมณฑลไห่หนาน มณฑลกานซู่ มณฑลยูนนาน และเมืองเซินเจิ้น 

 

 

 


 หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานดังกล่าว โดยย้ำถึง  การสร้างประชาคมที่มีโชคชะตาร่วมกันระหว่างไทยจีน เพื่อผลักดันความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจร่วมกันของทั้งสองประเทศ ปัจจุบันประเทศจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย จีนเป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรอันดับ 1 ของไทย นอกเหนือจากความร่วมมือที่ใกล้ชิดและแน่นแฟ้นในการค้าสินค้าเกษตรและการลงทุนในอุตสาหกรรมพื้นฐานต่างๆ ปัจจุบันไทยและจีนยังขยายความร่วมมือไปสู่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง เช่น เศรษฐกิจดิจิทัลและยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนให้ก้าวไปอีกขั้น

 

 

 


นายธนากร เสรีบุรี นายกส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน   กล่าวถึงความสำเร็จหลักสูตร China Wealth สถาบันผู้นำตลาดจีน รุ่นที่ 1 ซึ่งเป็นหลักสูตรอบรมผู้บริหารระดับสูงที่ต้องการรุกตลาดจีน โดยความร่วมมือระหว่างศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ สมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน และหอการค้าไทยในจีน มี ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร เลขาธิการสมาคม และ ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร ผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้อำนวยการหลักสูตรร่วมกัน ในรุ่นที่ 1 มีนักธุรกิจ  และผู้บริหารระดับสูงเข้าอบรมรวม 45   คน


กระทรวงพาณิชย์  รุกจีน เต็มสูบ ชู  'ยุทธศาสตร์การค้าเชิงรุกรายมณฑล'

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 หลักสูตรนี้เป็นการประสานภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างแท้จริง เน้นนำไปสู่การปฏิบัติเป็นผลที่เป็นรูปธรรมจริงโดยมีการลงมือทำผ่าน Business Workshop โดยเริ่มอบรมตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคมมาจนถึงวันนี้ ซึ่งเพิ่งจบการ Pitching ไอเดียธุรกิจ และในต้นปี 2567 หลักสูตรฯ จะจัด Business Trip  ไปศึกษาดูงานด้านการค้าและธุรกิจในประเทศจีนสำหรับผู้ผ่านการอบรมโดยเฉพาะ

 

 

 

ตลอดระยะเวลา 8 สัปดาห์ ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้จากวิทยากร นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญ และนักธุรกิจผู้มีประสบการณ์จริงในการทำตลาดในประเทศจีน ในหัวข้อทางธุรกิจที่หลากหลายเพื่อเสริมอาวุธในการบุกตลาดจีนอย่างรู้จริง วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ นายกำธน ลีเลิศพันธ์ ประธานกรรมการบริษัท บัวสยามเทรดดิ้ง (เซี่ยงไฮ้) จำกัดผู้ทำแบรนด์ดอกบัวคู่    ,นายดนัย ดีโรจนวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เบทเตอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัดผู้ทำแบรนด์มิสทีน    

 

 

 

นายวิบูลย์ คูสกุล อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน  ,น.ส.มยุรี ทรัพย์สุทธิพร Partner และ Head of China Practice กุดั่นแอนด์พาร์ทเนอร์ ,รศ.ดร.สมชนก ภาสกรจรัส ประธานหลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งยังมีนักธุรกิจและผู้ทรงคุณวุฒิชั้นนำด้านธุรกิจจีนอีกหลายท่านที่ให้เกียรติมาบรรยายและแนะนำเคล็ดลับธุรกิจตลอดหลักสูตร

 

 

 

 

ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมการอบรมในรุ่นที่ 2 ในปี 2567 สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่สมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน โทรศัพท์: 02-766-8657, 083-0455-280 อีเมลล์ [email protected] หรือที่ศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทรศัพท์ 02-2187229, 02-2187416 อีเมลล์ [email protected] หรือ เพิ่มเพื่อนใน LINE @chinawealth

กระทรวงพาณิชย์  รุกจีน เต็มสูบ ชู  'ยุทธศาสตร์การค้าเชิงรุกรายมณฑล'

หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

กระทรวงพาณิชย์  รุกจีน เต็มสูบ ชู  'ยุทธศาสตร์การค้าเชิงรุกรายมณฑล'

กระทรวงพาณิชย์  รุกจีน เต็มสูบ ชู  'ยุทธศาสตร์การค้าเชิงรุกรายมณฑล'

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีปิดและมอบประกาศนียบัตรของหลักสูตร China Wealth สถาบันผู้นำตลาดจีน รุ่นที่ 1


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ