ข่าว

ศุภาลัย ปิดดีลยักษ์ จับมืออสังหาฯแถวหน้าแดนจิงโจ้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศุภาลัย ปิดดีลยักษ์ จับมืออสังหาฯแถวหน้าแดนจิงโจ้ ตั้งกิจการร่วมค้าใหม่ ขยายเพิ่ม 12 โครงการใน 5 เมืองสำคัญ อัดเม็ดเงินลงทุน 12,600 ล้านบาท

Supalai Australia Holdings Pty Ltd (บริษัทย่อยของบมจ. ศุภาลัย) ตั้งกิจการร่วมค้ากับ Stockland Communities Partnership HoldCo Pty Ltd หนึ่งในบริษัทจดทะเบียนอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย ในชื่อ "SSRCP HoldCo Pty Ltd" ทุ่มลงทุนมหาศาลครั้งใหม่กว่า 530 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือราว 12,600 ล้านบาท ปิดดีลซื้อโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 12 โครงการ ใน 4 รัฐ 5 เมืองใหญ่ คิดเป็นมูลค่าโครงการในสัดส่วนของศุภาลัย 5,785 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือกว่า 137,700 ล้านบาท
 

ดร.ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ด้วยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ได้มีมติอนุมัติในหลักการให้ Supalai Australia Holdings Pty Ltd (บริษัทย่อยของบมจ. ศุภาลัย) เข้าร่วมลงทุนกับ Stockland Communities Partnership HoldCo Pty Ltd ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Stockland Corporation Ltd หนึ่งในบริษัทจดทะเบียนอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย โดยจัดตั้งเป็นกิจการร่วมค้าใหม่ คือ "SSRCP HoldCo Pty Ltd" และได้มีการ ลงนามในสัญญากิจการร่วมค้าเพื่อลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศออสเตรเลียมูลค่ารวม 1,063 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือราว 25,300 ล้านบาท

 


โดย Supalai Australia Holdings Pty Ltd ได้ลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 49.9 ซึ่งเป็นเงินลงทุนกว่า 530 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือราว 12,600 ล้านบาท ขณะที่ Stockland Communities Partnership HoldCo Pty Ltd ลงทุนร้อยละ 50.1 เพื่อร่วมกันซื้อโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เกือบทั้งหมดจากหนึ่งในบริษัทอสังหาริมทรัพย์แถวหน้าของออสเตรเลีย Lendlease Corporation Limited เป็นจำนวนถึง 12 โครงการ ใน 4 รัฐ 5 เมืองสำคัญ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเมืองที่ ศุภาลัย ไม่เคยขยายตลาดมาก่อน คือ ซิดนีย์ (Sydney) และวูลลองกอง (Wollongong) ในรัฐนิว เซาท์ เวลล์ (New South Wales) โดยคิดเป็นมูลค่าโครงการทั้ง 12 โครงการในสัดส่วนของศุภาลัย 5,785 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือกว่า 137,700 ล้านบาท
 

ศุภาลัย ได้ขยายการลงทุนในโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไปยังประเทศออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันมีการลงทุนไปแล้ว 12 โครงการ ซึ่งได้รับผลตอบรับจากลูกค้าอย่างดีมาอย่างสม่ำเสมอ โครงการที่บริษัทฯ เข้าไปร่วมลงทุนทั้งหมดเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ดำเนินกิจการอยู่แล้ว ทำให้หลังจาก โอนกรรมสิทธิ์จาก Lendlease Corporation Limited ทุกโครงการก็จะสามารถทำรายได้เข้าสู่กิจการค้าร่วมใหม่ของบริษัทฯ ได้ทันที 


จากการลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศออสเตรเลียต่อเนื่องมา 10 ปี พบว่า บมจ.ศุภาลัย และหุ้นส่วนธุรกิจมีความคล้ายคลึงกันหลายประการ อาทิ ความเป็นมืออาชีพ (Professionalism) ความถูกต้องทางกฎหมาย (Legality) จรรยาบรรณทางธุรกิจ (Business Integrity) ความน่าเชื่อถือ (Trustworthiness) ความถูกต้องดีงาม (Righteousness) ซึ่งความคิดและความเชื่อที่เหมือนกันข้างต้น ส่งผลให้มีการสร้างสรรค์พัฒนาความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างกันที่ดียิ่งขึ้นในระยะยาว ทำให้มีความเชื่อมั่นว่าการเพิ่มการลงทุนในครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มศักยภาพการเติบโตอย่างยั่งยืน เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ในออสเตรเลียยังคงเติบโตไปในทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง กลุ่มลูกค้ามีกำลังซื้อสูง ประกอบกับเศรษฐกิจมีความมั่นคงดี จึงคาดว่าจะสามารถทำผลตอบแทนให้บริษัทฯ ได้อย่างเป็นที่น่าพอใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ