ข่าว

'นฤมล' เพิ่มมูลค่าผลผลิตยางพารา ตั้งเป้าดูดซับยางพารา 4 ล้านตัน ภายในปี 2570

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ผู้แทนการค้าไทย' ประชุมแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ ตั้งเป้า 4 ปี ดูดซับยางพารา 4 ล้านตัน พร้อมนำมาใช้กับรถราชการและภาคเกษตร

ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เป็นประธานประชุมโครงการยางล้อ โดยมี นายเณริน จันทกร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม
 

ศาสตราจารย์นฤมล กล่าวว่า การบริหารจัดการยางพาราโดยใช้ระบบตลาดนำการผลิต (ผลิต แปรรูป และตลาด) ของการยางแห่งประเทศไทยและเพื่อสร้างเสถียรภาพราคายางพาราภายในประเทศ เพิ่มมูลผลผลิตรวมถึงความเป็นอยู่ที่ดีของเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรและสร้างรายได้ให้กับการยางแห่งประเทศไทยตามนโยบายของรัฐบาลและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มุ่งส่งเสริมราคายางพาราเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ไม่ต้องโค่นยางพาราไปปลูกพืชอื่น โดยให้จับมือภาคเอกชนผลิตยางรถยนต์ที่มีคุณภาพใช้หน่วยงานของราชการ รวมถึงส่งออกขายทั่วโลก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรชาวสวนยางช่วยทำให้ราคายางพาราสูงขึ้น
 

ดังนั้นที่ประชุมเห็นชอบกำหนดเป้าหมายดูดซับปริมาณยางพาราภายในระบบตลาด ปี 2567 – 2570 อย่างน้อย 4 ล้านตัน ทั้งในส่วนของการผลิตยางรถยนต์และการบริหารจัดการวัตถุดิบยาง โดยให้การยางแห่งประเทศไทยประสานความร่วมมือกับภาคเอกชน ด้านการจ้างผลิตยางล้อตามเป้าหมาย ขณะเดียวกัน รถทางราชการที่ใช้ยางที่ผลิตก็จะต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติและได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี รวมถึงผลิตยางใช้ในรถยนต์ภาคการเกษตร รถยนต์ประเภทอื่นๆ ทั้งตลาดในประเทศและส่งออก

 

ผู้แทนทางการค้า กล่าวต่อว่า เป็นวิธีช่วยรักษาเสถียรภาพราคายาง ลดการพึ่งพาตลาดโลก โดยเพิ่มการใช้ยางในประเทศ ทำให้ยางพาราของสถาบันเกษตรกรมีช่องทางจำหน่ายที่ชัดเจน มียางล้อที่มีคุณภาพและราคาเหมาะสมเพื่อตอบสนองผู้มีรายได้น้อย สร้างมูลเพิ่มให้อุตสาหกรรมยางพาราของประเทศไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ