ข่าว

รมว.ท่องเที่ยว สนองนโยบาย 'เศรษฐา' บูม 'เมืองรอง' - เพิ่มรายได้ต่อหัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.การกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขานรับแนวทางนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้การท่องเที่ยว "เมืองรอง" โตกว่าที่เป็นอยู่ พร้อมเดินหน้าการโปรโมท ส่วนการเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 43,000 บาท ต่อ คน ต่อ ทริป ให้โตกว่านี้ ถือเป็นเป้าที่ต้องทำให้สำเร็จ

น.ส. สุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  เปิดเผยว่า แนวคิดของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้การท่องเที่ยวเมืองรองขยายตัว เช่น จังหวัดหนองบัวลำภู ,  จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งมีจุดสนใจเป็นจำนวนมาก รัฐบาลจึงอยากให้นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้รู้จักมากขึ้น    ในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ   โดย  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย( ททท. )  จะมีการโปรโมทการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง   เพื่อกระตุ้นบรรยากาศ   ขณะที่การเพิ่มรายได้ต่อหัว การท่องเที่ยวในปีหน้าได้ตั้งเป้าไว้ว่า หากมีการโปรโมทเพิ่มขึ้นแล้ว ตัวเลขน่าจะเพิ่มขึ้น ซึ่งในปีนี้ต่อหัวค่าใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 43,000 บาทต่อคน ต่อทริป โดย 1 ทริป นักท่องเที่ยวอยู่ในประเทศไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 9 วัน ส่วนปีหน้าจะต้องเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ เพราะเป็นโจทย์ที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ไว้แล้ว โดยจะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

 

 

 


ส่วนแผนการเที่ยวเมืองรองให้เพิ่มมากขึ้นนั้น   สิ่งที่จะสร้างบรรยากาศ เช่นกันจัดกิจกรรมแสงสีเสียง เพื่อให้นักท่องเที่ยวพักค้างในเมืองรอง และแหล่งท่องเที่ยวโดยรอบให้มีการพักค้างเพิ่มเติม   หากมีที่พักมีความพร้อม กระทรวงฯก็พร้อมจะโปรโมทมากขึ้น ซึ่งเมืองรองไม่ได้เน้นเฉพาะจังหวัดชายแดนเท่านั้น เช่นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียก็เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ไม่เพียงแค่ในพื้นที่ภาคใต้  แต่ก็เข้ามาเที่ยวถึงกรุงเทพ หรือภาคเหนือของไทย

 

 

 

 

"ปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนไม่สูงมาก แต่ประเทศอื่นก็เดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงต้องโปรโมท ตลาดประเทศอื่นมากขึ้น  ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดฟรีวีซ่าประเทศอื่นเพิ่ม แต่กำลังพิจารณาว่า กำลังขยายเวลาในการพำนักในการท่องเที่ยวภายในประเทศไทย เน้นโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวแถบยุโรป ซึ่งการพำนักในประเทศไทย 30 วันถือว่ามากพอสมควร"  น.ส.สุดาวรรณ  ระบุ   

 

.

CREDITPHOTO : pixabay.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ