ข่าว

45 ปี ปตท. ‘นายกฯ’ ชมเป็นความภูมิใจของชาติ เผย อยากเห็นนำคนไทย ลงทุนตปท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘นายกฯ’ ร่วมงาน 45 ปี ปตท. ชมเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ เป็นความภาคภูมิใจของชาติ ระบุ อยากเห็น ปตท. ลงทุน ตปท. มากขึ้น นำคนไทยไปร่วมทุน และขอให้เป็นพี่ใหญ่ สร้างเจ้าสัวน้อย ยัน รัฐบาลพร้อมเป็นเพื่อน เป็นกำลังใจ เดินเคียงข้าง

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในงานเลี้ยงรับรอง เนื่องในวาระครบรอบ 45 ปี บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ณ เพลนารี ฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถนนรัชดาภิเษก เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร(กทม.)

 

 

โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่รู้สึกมีความยินดีที่ ได้รับเชิญมาเป็นประธานในการเฉลิมฉลองการครบรอบ 45 ปี ของบริษัทที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นบริษัทที่นำธงชาติไทยไปปักในหนังสือ นิตยสารฟอร์จูน แม็กกาซีน และก็เคยไต่เต้าถึงระดับท็อป 100 ของโลก ซึ่งเป็นบริษัทที่มีการเติบโตอย่างยั่งยืน เป็นหน้า เป็นตาของพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน เป็นความภาคภูมิใจสูงสุดของคนไทย ที่สามารถไปเป็นบริษัทระดับโลกได้ และต้องพูดถึงความสำเร็จที่ ปตท. ด้านธุรกิจตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

 

นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี

 

สิ่งหนึ่งที่พูดถึงน้อยมากก็คือ เรื่องของประโยชน์ ที่ปตท. และรัฐบาลร่วมกันในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสังคม การดูแลพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนไม่ว่าจะจะเป็นวิกฤตเศรษฐกิจครั้งไหน ไม่ว่าจะวิกฤติโรคระบาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตามที ที่เราเผชิญมาในอดีต 45 ปีที่ผ่านมา บริษัท ปตท. เป็นบริษัทที่ยืนอยู่เคียงข้างพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนเป็นที่พึ่งของพวกเรา เป็นบริษัทที่ไม่ได้คำนึงถึงผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นอย่างเดียว แต่ยกระดับความเป็นอยู่ความสุขสบายของพี่น้องพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน

 

 

เนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปีของบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ผมมีข้อคิด 2-3 ข้อ หนึ่งก็คือด้วยงบดุลของบริษัทที่แข็งแกร่งมาก สิ่งที่ตนอยากเห็นคือการที่บริษัท ปตท.ไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น นำพาผู้มีความรู้จากประเทศไทย ไปร่วมทุนไปทำการเจรจาทางการค้า ไปพัฒนาประเทศด้วยทุนของคนไทย ด้วยองค์ความรู้ของคนไทย

 

ขณะเดียวกัน ตนเชื่อว่ายังมีอีกหลายหลายประเทศที่เราสามารถไปลงทุนได้ไปทำการค้าขายกับเขา โดยรัฐบาลพร้อม และได้ประกาศไปแล้วว่าในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาของการเป็นรัฐบาลว่า ประเทศไทยเปิดแล้วประเทศไทย พร้อมสำหรับการลงทุน อีกทั้งเชื่อว่า ปตท. ก็พร้อมที่จะเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทข้ามชาติทั้งหลายที่จะมาลงทุนในประเทศไทย และตนเองก็พร้อมที่จะนำ ปตท. เดินเคียงคู่กับรัฐบาลเพื่อดึงดูดนักลงทุนเข้ามา พร้อมทั้งให้ ปตท.เดินทางออกไปต่างประเทศ เพื่อไปร่วมทุนกับบริษัทยักษ์ใหญ่ในหลายๆ ประเทศ ทำให้คนไทยมีความภาคภูมิใจในการที่ไปลงทุนในต่างประเทศได้

 

 

ในเรื่องของพลังงานบริสุทธิ์ถือว่า เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เป็นเรื่องที่ปัจจุบันนี้ ได้มีการพูดคุยกันมากขึ้น ถ้าประเทศไหน บริษัทไหน จะมาลงทุนในประเทศไทย เขาดูเรื่องนี้อยู่ ประเทศไทยมีความพร้อมสูงสุดประเทศหนึ่งในภูมิภาคนี้ ในการยอมรับการลงทุนที่ต้องการพลังงานบริสุทธิ์ ปตท.เป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวเป็นองค์กรที่ทำให้ประเทศไทยมีจุดแข็งในด้านนี้ ก็ขอร้องเราอย่าลดละในการที่จะพัฒนาเรื่องนี้ต่อไปทำให้เราไปถึงจุดมุ่งหมายได้ และดึงดูดนักลงทุนเข้ามา ซึ่งเป็นเรื่องที่คิดว่า ปตท. สามารถทำได้ และทำได้ดีอยู่แล้ว รวมถึงเรื่องเล็กๆ อีกเรื่องหนึ่ง ที่มีคนพูดถึงน้อย แต่ความหวัง และแรงบันดาลใจของคนรุ่นใหม่ที่มองเข้ามาในบริษัทใหญ่ๆ อย่าง ปตท. บริษัทที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก เขาอยากให้ ปตท.มีส่วนปั้น พัฒนาดูแลเยาวชน ที่เพิ่งเข้ามาวงการธุรกิจ ปั้นพัฒนาให้เขาเป็นเจ้าสัวน้อยให้ ได้ไม่ใช่ให้เขาเข้ามาอยู่แค่ใต้ร่มของ ปตท.

 

 

วันนี้เชื่อว่าหลายๆ คนมีความต้องการที่แตกต่างกันไปหลายๆ คนก็มีความต้องการที่จะเป็นพนักงานของ ปตท. หลายๆ คนก็อยากจะถูก ปตท. และเสริมสร้างให้พวกเขาเป็นเจ้าสัวตัวน้อยให้ได้ และพัฒนาต่อไปเป็นกำลังหลักของชาติ

 

 

วันนี้เป็นวันดีที่มีนักธุรกิจชั้นนำ มีอดีตผู้ว่าการ ปตท. และมีผู้มีอุปการะคุณ คณะกรรมการที่มารวมตัวกันอยู่ที่นี่ มาเฉลิมฉลองความสำเร็จของ ปตท. เชื่อว่าภารกิจยิ่งใหญ่ของบริษัทที่ยิ่งใหญ่ในประเทศไทย ยังไม่จบเพียงแค่นี้ ขอเป็นกำลังใจ ขอเป็นแรงใจ ขอเป็นเป็นเพื่อนที่เดินเข้าไปด้วยกันในอนาคตที่สดใส เพื่อที่จะยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนให้ดีขึ้นควบคู่ไปกับ ปตท.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ