ข่าว

ขึ้น ‘ค่าจ้างขั้นต่ำ’ วันละ2-16 บาท ครม.ตีกลับ 'พิพัฒน์' นำกลับพิจารณาใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตามคาด ครม.ตีกลับ ‘ค่าจ้างขั้นต่ำ’ เพิ่มขึ้นวันละ2-16 บาท 'พิพัฒน์ รัชกิจประการ' รมว.แรงงานต้องนำกลับไปพิจารณาใหม่ ก่อนเสนอครม.สิ้นปี66 มั่นใจ ประกาศบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 67 แน่

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2566  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน(รมว.แรงงาน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ มีมติรับทราบมติคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 หรือบอร์ดไตรภาคี ที่เห็นชอบการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2567 เพิ่มขึ้นวันละ 2-16 บาท หรือเฉลี่ย 2.37% แต่เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับสถานการณ์มากขึ้น กระทรวงแรงงาน จึงขอเสนอกลับไปพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมอีกครั้ง คาดว่าจะนำกลับเข้ามาในครม.ก่อนสิ้นปี 2566 นี้

 

“วันนี้กระทรวงแรงงาน เสนอมติของคณะกรรมการค่าจ้างเข้ามาครม. ตามกำหนด แต่ในการประชุมก็ได้มีการตั้งข้อสังเกตและขอนำกลับไปพิจารณาเพิ่มเติม เพราะส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการนำหลักการคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำ โดยใช้ฐานปี 2563-2564 มาเป็นสูตรคำนวณ โดยจะเสนอไปยังคณะกรรมการค่าจ้าง พิจารณาเพิ่มเติมใหม่อีกครั้ง”นายพิพัฒน์  ระบุ

 

 

ทั้งนี้ในการพิจารณาการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบนี้เมื่อนำกลับไปพิจารณาใหม่ จะทำให้เกิดความล่าช้าหรือไม่นั้น นายพิพัฒน์ ยอมรับว่า การดำเนินการจะทำให้เร็วที่สุดและจะได้ข้อสรุปให้เดือนธันวาคม 2566 นี้ เพื่อให้การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศเริ่มต้นได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567

 

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์สื่อแสดงความไม่พอใจกับมติคณะกรรมการค่าจ้างที่จะปรับอัตรา ค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2567 เพิ่มขึ้นวันละ 2-16 บาท หรือเฉลี่ย 2.37% โดยเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปรับเพิ่มเพียง 2-3 บาท เปรียบเทียบซื้อไข่ยังไม่ได้ และบอกหากกระทรวงแรงงานนำมติดังกล่าวเข้าครม.จะเป็นอีกหนึ่งเสียงที่คัดค้านอย่างแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ