ข่าว

'นฤมล' เผย 'นักธุรกิจจีน' เชื่อมั่นนโยบายรัฐบาล สนใจลงทุนไทยเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นฤมล' รับรายงานจากหอการค้าไทย-จีน 'นักธุรกิจจีน' เชื่อมั่นนโยบายรัฐบาล สนใจลงทุนในไทยเพิ่มต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ คาดไม่ต่ำ 50,000 ล้านบาท

ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทยหารือเรื่องความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนกับประเทศจีน และการเพิ่มพูนความสันพันธ์กับภาคเอกชน โดยมีคณะหอการค้าไทย-จีน ประกอบด้วย นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ นายบุญยงค์ ยงเจริญรัฐ นายสรสินธุ ไตรจักรภพ และนายประสงค์ เอาฬาร รองประธาน นายถนอมพงษ์ ปฐมศักดิ์ และนายกิตติพงศ์ พุทธพรมงคล รองเลขาธิการ

นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล

ศาสตราจารย์นฤมล เปิดเผยว่า ทางคณะหอการค้าไทย-จีน รายงานว่า ภาคเอกชนจีนให้ความสำคัญเข้ามาลงทุนทำธุรกิจในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากนโยบายสนับสนุนทางการค้าของรัฐบาล รวมถึงการอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ ​​​​​​ทำให้นักลงทุนจีนเกิดความเชื่อมั่น ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีนักธุรกิจจีนรายใหญ่ ๆ เข้ามาลงทุนทำธรุกิจในประเทศไทย กว่า 300 ราย มูลค่าการลงทุนกว่าหกหมื่นล้านบาท

 

โดยอุตสาหกรรมที่จีนให้ความสนใจอันดับต้น ๆ คือ อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะการเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าการลงทุนกว่า 50,000 ล้านบาท ส่วนมากจะอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเป็นส่วนใหญ่ 

นอกจากนั้น ยังมีผู้ประกอบการ SMEs กว่าพันราย เข้ามาทำธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศไทย แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ดีของจีนกับประเทศไทย และความเชื่อมั่นต่อนโยบายส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาลไทย โดยทุกเดือนจะมีนักลงทุนจากประเทศจีนเดินทางมาหารือกับคณะหอการค้าไทย-จีน และทุกครั้งจะมีการตัดสินใจลงทุนในประเทศไทยเกิดขึ้น

 

ผู้แทนการค้า กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับจีน เน้นย้ำให้รัฐบาลทำงานร่วมกับคณะหอการค้าไทย-จีน เป็นทีมไทยแลนด์ เพื่อส่งเสริมการลงทุน และอำนวยความสะดวกด้านการค้า ให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งให้ขยายผลการหารือการค้าการลงทุน ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเชิญชวนนักลงทุนจีนให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย อะไรที่เป็นสามารถอำนวยความสะดวกได้ ให้เร่งดำเนินการ อย่าให้เป็นอุปสรรคต่อนักลงทุน

'นฤมล' เผย 'นักธุรกิจจีน' เชื่อมั่นนโยบายรัฐบาล สนใจลงทุนไทยเพิ่ม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ