ข่าว

ครม.ไฟเขียวงบ 'ตัดอ้อยสด' 8,000 ล้านบาท แจกชาวไร่ เริ่มเดือนมกราคม ปี2567

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.ไฟเขียวงบ ‘ตัดอ้อยสด’ ตันละ 120 บาท วงเงินประมาณ 8,000 ล้านบาท ‘พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล' รมว.อุตสาหกรรม ชี้เป็นของขวัญปีใหม่ชาวไร่ เริ่มแจก 1.4 แสนราย เดือนมกราคม ปี2567

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) จ.หนองบัวลำภู ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธาน วันนี้ (4 ธ.ค.) เห็นชอบโครงการสนับสนุนเกษตรกรชาวไร่อ้อย ตัดอ้อยสดคุณภาพดี เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 วงเงินงบประมาณ 8,000 ล้านบาท เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อย ในขณะที่ต้นทุนการผลิตอ้อยปรับตัวสูงขึ้น

 

 

ทั้งนี้ชาวไร่อ้อยจะได้รับเงินสนับสนุนตัดอ้อยสดตันละ 120 บาท โดยที่คาดว่าจะมีชาวไร่อ้อยเข้าร่วมโครงการประมาณ 140,000 ราย

 

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเงินสนับสนุนตัดอ้อยสด ในโครงการสนับสนุนเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดคุณภาพดีเพื่อลดฝุ่นpm 2.5 ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ โดยชาวไร่อ้อยจะได้รับเงินสนับสนุนตัดอ้อยสดตันละ 120 บาท คาดว่า มีชาวไร่อ้อยที่เข้าร่วมโครงการประมาณ 140,000 ราย

ครม.ไฟเขียวงบ 'ตัดอ้อยสด' 8,000 ล้านบาท แจกชาวไร่ เริ่มเดือนมกราคม ปี2567

 

 

ทั้งนี้ โครงการฯจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวไร่อ้อย และส่งผลต้นทุนการผลิตอ้อยปรับตัวสูงขึ้น

 

 

“ขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี (นายเศรษฐา ทวีสิน) ที่สนับสนุนชาวไร่อ้อย ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถบรรเทาความเดือดร้อน ให้กับพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อย และทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น

 

 

โดยการสนับสนุนตัดอ้อยสดครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2567 เพี่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องชาวไร่อ้อย” รมว.อุตสาหกรรม กล่าวสรุป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ