ข่าว

มหากาพย์ 'หมูเถื่อน' ไทกร ซัด คนรอบข้างนายกฯเศรษฐา รู้เห็นขบวนการนำเข้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทกร พลสุวรรณ จากคณะหลอมรวมประชาชน เข้าร่วมวงว่าด้วยปัญหา"หมูเถื่อน" เปิดประเด็นซัดการทำลายของกลาง หมูเถื่อนติดโรคระบาด ที่นำไปทำลายที่สระแก้วสร้างปัญหามลภาวะให้กับพื้นที่ อ้างคนรอบข้างนายกรัฐมนตรี แท้จริงมีส่วนรู้เห็นกับขบวนการลอบนำเข้า

ที่รัฐสภา นายศักดินัย นุ่มหนู สส. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์  สภาผู้แทนราษฎร   พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการฯ  ได้ รับหนังสือจากนายไทกร พลสุวรรณ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวไทย ปัจจุบันเป็นแกนนำคณะหลอมรวมประชาชน  ที่ยื่นเรื่องร้องเรียน ขอให้ตรวจสอบการทำลายเนื้อสุกร ผิดกฎหมาย  "เนื้อหมูเถื่อน"  จำนวน 4,500 ตัน  โดย  กรมปศุสัตว์   กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ทั้งนี้มีพฤติกรรมน่าสงสัย    ซึ่ง ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีคำสั่งให้ทำลาย "หมูเถื่อน"   ที่อยู่ในท่าเรือแหลมฉบังจำนวน 4,500 ตัน   โดยการสั่งทำลายเป็นการลับ   อ้างเหตุผลว่า  มีการต่อต้านการฝังกลบหมูเถื่อนของกลาง 

 

 

 

 

สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการทำงานของกรมปศุสัตว์ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ   เอา "หมูเถื่อน" ที่กรมปศุสัตว์อ้างว่าติดโรคระบาดไปฝังที่  อ.คลองหาด  จ. สระแก้ว  รวม   30 ตัน   ซึ่งสร้างปัญหา กลิ่นเน่าเหม็นคลุ้งไปทั่ว   จนชาวบ้านประท้วง   ทราบว่าต่อมาจะนำไปฝังที่ อ.กบินทร์บุรี  จ.ปราจีนบุรี   1  ล้านกิโลกรัม   แต่ชาวบ้านไม่ให้ฝัง   เพราะว่าไม่มีการทำประชาคมของชาวบ้านในพื้นที่   และเป็นการกระทำที่ผิดพระราชบัญญัติการรักษาและส่งเสริมสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ    ผิดพระราชบัญญัติการสาธารณสุข  ผิดกฏกระทรวงสาธารณะสุข    ผิดพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์   เพราะกรมปศุสัตว์แจ้งว่าเนื้อหมู ที่อยู่ในท่าเรือแหลมฉบังติดเชื้อโรคที่ระบาด

 

 

 

 

การที่ตนมายื่นเรื่องต่อกรรมาธิการ เนื่องจากศึกษาประวัติผู้รับผิดชอบกรณีหมูเถื่อน    อาจมีความไม่โปร่งใส   จึงขอเรียกร้องไปยังนายเศรษฐา ทวีสิน   นายกรัฐมนตรี   ซึ่งรู้อยู่แล้วว่ามีการนำหมูเถื่อนเข้ามาในปี  2564 ต่อเนื่องปี 2565 จนถึงปี 2566 ในช่วงต้นปี  จำนวน 60,000 ตัน   ตั้งข้อสังเกตว่าช่วงนั้นใครรับตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากร  และ อธิบดีกรมประมง    อธิบดีกรมปศุสัตว์    ซึ่งร้อยละ 90 ของหมูเถื่อน เขียนสำแดงสินค้าว่าเป็นหัวปลาแซลมอน   จึงตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบในตู้สินค้าแยกไม่ออกหรืออย่างไร ว่าเป็นเนื้อหมูหรือเนื้อปลาแซลมอน 

 

 

 

"การสั่งย้าย อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  แต่คนที่มีส่วนร่วมสมคบคิดให้หมูเถื่อน 60,000 ตัน เข้ามาในประเทศ   ยังนั่งข้างนายกรัฐมนตรี    จึงร้องต่อกรรมาธิการการเกษตรฯ ได้ไปตรวจสอบ   ว่าหมูเถื่อนที่ฝังไปแล้ว  และกำลังจะฝัง เชื่อได้อย่างไรว่าคนเหล่านี้จะไม่นำหมูเถื่อนไปเวียนเทียนเข้าไปขายอีก    พวกนี้ไม่ใช่ข้าราชการ   พวกนี้คือโจรในเครื่องแบบ   สุจริตจนไม่มีใครปกป้องโจร   มีแต่โจรเท่านั้นที่ปกป้องโจร   จึงฝากนายกฯ  ถ้าจะกวาดล้าง  ต้องล้างทั้งหมด   ทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการนำเข้ามา   และคนที่ทำงานล่าช้าไม่ใช่ย้ายเฉพาะดีเอสไอ  แล้วคนอื่นลอยหน้าลอยตา   นี่คือการทำงานที่มีประโยชน์แอบแฝงข้างหลัง 
 "  นายไทกร  ระบุ

 

 

 

นายศักดินัย นุ่มหนู สส. พรรคก้าวไกล   ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์  สภาผู้แทนราษฎร   เปิดเผยว่า กรรมาธิการฯ มีมติเชิญ กรมสอบสวนคดีพิเศษ 
 และสมาคมผู้ค้าสุกร    เข้ามาให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการในวันที่ 14  ธ.ค. และจะติดตามเรื่องกระบวนการทำลายซากหมูเถื่อน   และสืบข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่รู้เห็นเป็นใจนำเข้าหมูเถื่อนโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย   รวมทั้งที่มาที่ไป ในการโยกย้าย อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  ไปรับตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรมต่อไป

 

มหากาพย์ 'หมูเถื่อน' ไทกร ซัด คนรอบข้างนายกฯเศรษฐา รู้เห็นขบวนการนำเข้า

มหากาพย์ 'หมูเถื่อน' ไทกร ซัด คนรอบข้างนายกฯเศรษฐา รู้เห็นขบวนการนำเข้า

มหากาพย์ 'หมูเถื่อน' ไทกร ซัด คนรอบข้างนายกฯเศรษฐา รู้เห็นขบวนการนำเข้า

ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีส่งมอบ-รับมอบ และนำตู้สินค้าประเภทซากสุกรของตกค้างและของกลาง ในคดีพิเศษที่ 59/2566 จำนวน 161 ตู้คอนเทนเนอร์ ไปทำลายที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี [ แฟ้มภาพ  วันที่ 29 ก.ย. 66 ]

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ