ข่าว

จับตา ครม. เคาะ 'ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ' คิกออฟ แก้ 'หนี้นอกระบบ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แก้จน-แก้หนี้ จับตา วาระร้อน ครม. เคาะ 'ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ' ใครได้บ้าง - นายกฯ เศรษฐา คิกออฟ แก้ 'หนี้นอกระบบ'

จับตาวาระร้อน ประชุม ครม. ซึ่งคาดว่า วันนี้ (28 พ.ย. 2566) จะมีการพิจารณาถึงการปรับ “ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ” รวมทั้งจะมีการแถลงการแก้ปัญหา “หนี้นอกระบบ” โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า การปรับ “ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ” เบื้องต้น จะไม่ใช่การขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบ แต่อาจดูไปที่ระดับข้าราชการเข้าใหม่แรกบรรจุ ที่มีฐานเงินเดือนอาจต่ำ เมื่อเทียบกับเงินเดือนภาคเอกชน แต่ทั้งหมดคงต้องรอรายละเอียดและวิธีการเข้า ครม.ก่อน

 

 

ด้าน นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กล่าวว่า การพิจารณาปรับฐานเงินเดือน ข้าราชการแรกเข้า เพื่อที่จะให้คนที่เข้ามาใหม่ มีความสนใจที่จะเข้ามาสู่ระบบราชการมากขึ้น เพราะถ้าฐานเงินเดือนต่ำ อาจจะได้คนที่ไม่มีคุณภาพ ดังนั้น จึงต้องดูด้วยว่า เงินเดือนเอกชนที่จบปริญญาตรี เริ่มต้นจากตรงไหน และดูความเหมาะสมในส่วนของราชการ ว่าควรจะเป็นเท่าไร

ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมแถลงข่าวใหญ่ เรื่องแก้ปัญหา “หนี้นอกระบบ” ในช่วงเวลา 11.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าวครั้งนี้ด้วย

 

 

ก่อนหน้านี้ นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ จะพยายามนำลูกหนี้กลุ่มนี้เข้ามาอยู่ในระบบให้ได้มากที่สุด ผ่านกลไกธนาคารรัฐ ซึ่งจะผ่อนปรนเงื่อนไขให้ลูกหนี้ โดยเบื้องต้นจะประเมินสถานะของลูกหนี้ในปัจจุบัน ว่าประสบปัญหาด้านใด ทั้งมูลหนี้ที่มีจำนวนมาก หรือ ภาระดอกเบี้ยที่อยู่ในอัตราสูง หากพบปัจจัยใดทำให้การแก้หนี้ล่าช้า ก็จะเข้าไปแก้ไขในจุดนั้น โดยเฉพาะด้านดอกเบี้ย ที่จะขอความร่วมมือให้ธนาคารช่วยลดลงมา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ