ข่าว

กระทรวงดิจิทัลฯ ผุด 1 ตำบล 1 ดิจิทัล ปั้น โดรนเพื่อการเกษตร - เป้าสะพัด 2 หมื่นล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ไอเดียสุดหรู มอบ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ผนึกพันธมิตร ทำ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล ชุมชนโดรนใจ สร้างโมเดล "โดรนเพื่อการเกษตร" สู่ 500 ชุมชน บนพื้นที่เกษตรกรรม 4 ล้านไร่ เป้าเกิดผลด้านเศรษฐกิจและสังคม มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  เปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน  ดำเนินโครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ) ขับเคลื่อนกลไกสร้างระบบนิเวศเพื่อการพัฒนาชุมชนด้วยเทคโนโลยี "โดรนเพื่อการเกษตร" ยกระดับความสามารถและชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร ส่งต่อความรู้ ความเข้าใจและทักษะที่ถูกต้องเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร  แก่ชุมชนและเกษตรกรทั่วประเทศ

 

 

 

โดยมีเป้าหมายสำคัญ ในการช่วยลดต้นทุนการเพาะปลูก และเป็นกลไกลสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัล ในการสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันของประเทศ สร้างความมั่นคงและปลอดภัยของเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล และการเพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ของประเทศด้านดิจิทัล เสริมความสามารถด้านการแข่งขันด้านการเกษตรของประเทศ  
ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ ตั้งเป้าหมายให้เกิดการใช้งาน "โดรนเพื่อการเกษตร"  500 ชุมชน บนพื้นที่เกษตรกรรมไม่น้อยกว่า 4 ล้านไร่ ซึ่งจะเกิดผลด้านเศรษฐกิจและสังคม มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท

 

 

 

โดยจะมีการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้และสอบใบอนุญาตบินโดรน 5 แห่งทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการยกระดับทักษะเกษตรกรสู่การเป็นนักบินโดรน 1,000 คน ควบคู่กับการเสริมทักษะในการซ่อมบำรุง สร้างช่างซ่อมโดรนชุมชนไม่น้อยกว่า 100 คน ภายใน 1 ปี เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้ง 50 ศูนย์บริการทั่วประเทศในอนาคตให้เป็นศูนย์ซ่อมบำรุงและจำหน่ายโดรน รวมถึงให้บริการชุมชนโดยรอบ เพื่อรองรับการใช้งานโดรนเพื่อการเกษตรที่จะขยายตัวมากขึ้นในอนาคต

 

 

 

โครงการนี้ยังเป็นการยกระดับมาตรฐานโดรนเพื่อการเกษตรที่ผลิตโดยคนไทย เนื่องจากได้มีการกำหนดให้โดรนที่จะเข้าร่วมโครงการ    จะต้องผลิตภายในประเทศไทย ที่ได้รับมาตรฐาน dSure เท่านั้น รวมถึงเป็นการยกระดับระบบนิเวศเพื่อการพัฒนาชุมชน   ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล  โครงการนี้ Depa จะช่วยเหลือเกษตรกร ในการออกค่าใช้จ่าย 60% ส่วนชุมชนจะเสียค่าใช้จ่ายเพียง 40%    โครงการนี้จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพการผลิตของภาคการเกษตร  ตามแนวนโยบายตลาดนำนวัตกรรมเสริมเพิ่มรายได้ของรัฐบาล   นายประเสริฐ  กล่าว  

 

 

 

กระทรวงดิจิทัลฯ ผุด  1 ตำบล 1 ดิจิทัล  ปั้น โดรนเพื่อการเกษตร - เป้าสะพัด 2 หมื่นล.

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล  กำลังจะดำเนินโครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ) สร้างระบบนิเวศเพื่อการพัฒนาชุมชนด้วยเทคโนโลยี "โดรนเพื่อการเกษตร" 

 

.

CREDITPHOTO  : PIXABAY 

 

.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ