ข่าว

นายกรัฐมนตรี ออกปากเชิญ ประธานาธิบดีสหรัฐฯเยือนไทย - โอ่ทุนต่างชาติเล็งไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี  ระบุวันสุดท้ายของการทำภารกิจอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ได้มีโอกาสพูดคุยกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน งานนี้ไม่มีพลาด ออกปากเชิญเดินทางมาเยือนประเทศไทย มอบภารกิจให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการเจรจาต่อไป ส่วนการพูดคุยกับทุนต่างชาติตอบรับสนใจไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี   เปิดเผยว่า  ระหว่างทำภารกิจอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันสุดท้ายของ การเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 (2023 APEC Economic Leaders’ Meeting) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ระหว่าง 12 - 19 พ.ย.   ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาน  นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจ ที่พิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์แห่งซานฟรานซิสโก   โดยมีบรรดาผู้นำประเทศต่างๆ เข้าร่วม

 

 

 

 

ขณะที่รับประทานอาหาร  ได้สนทนากับ นายโจ ไบเดน  ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดย
ยืนยันว่าไทยพร้อมที่จะเป็นทางเลือก ให้บริษัทใหญ่ของสหรัฐอเมริกา  ได้เข้ามาตั้งฐานผลิตที่ไทยเพื่อกระจายความเสี่ยง   ซึ่งตอนนี้มีหลายประเทศเข้ามาร่วมลงทุนที่ไทย    นอกจากนี้ยังได้ถือโอกาสเชิญนายโจ ไบเดน   เดินทางมาไทย โดยระบุว่าประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา   มาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ นานกว่า 10 ปี แล้ว    จึงได้เรียนเชิญนายโจ ไบเดน มาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ    ซึ่งหลังจากนี้ในขั้นตอนกระทรวงการต่างประเทศ จะประสานงานต่อไป 

 

 

 

 

ส่วนการพบกับ นายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน  ซึ่งเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์อันดีกับไทย  พูดคุยกันในหลายประเด็น    ตนเองยังได้แสดงความยินดี  ต่อผลการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดแรก  ที่ราชมังคลากีฬาสถาน   เมื่อวันที่ 16 พ.ย   ซึ่งทีมชาติจีน   เอาชนะทีมชาติไทย    อย่างไรก็ดีประธานาธิบดีจีน ก็อวยพรให้ทีมชาติไทยชนะและผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลกเช่นกัน 

 

 

 

"การพบกับนักธุรกิจรายใหญ่ของสหรัฐหลายราย  ส่วนใหญ่ก็ให้ความสนใจในการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย    เช่น  บริษัทเทสล่า  ที่สนใจจะเข้ามาตั้งฐานการผลิตรถยนต์อีวีในประเทศไทย  และในสัปดาห์หน้าผู้บริหารระดับสูงก็จะบินเข้ามาในประเทศไทยเพื่อมาดูสถานที่ตั้งโรงงาน ด้านบริษัท เอดีไอ บริษัทเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่  สนใจมาลงทุนเรื่องพลังงานสะอาดในไทย    ส่วนผลการหารือกับบริษัท วอลมาร์ท  จะขยายเรื่องอาหารฮาลาล  และผลไม้สด  อาหารสด   โดยขอให้มีการคมนาคม  ศุลกากร  เพื่อขนส่งสินค้าด้วยความรวดเร็ว  และบริษัท แอปเปิ้ล จะส่งเสริมคนพัฒนาแอปพลิเคชั่นในไทยที่มีกว่า  3 แสนคน  เพื่อต่อยอด ซึ่งจะเสนอให้ทำเทรนนิ่งเซนเตอร์   พร้อมสนับสนุนการลงทุน   "

 

 

 

เขา  กล่าวว่า  การเดินทางเยือนสหรัฐในครั้งนี้ ยังมีรายละเอียดที่ต้องดำเนินการอีกมาก  โดยในวันพรุ่งนี้( 20 )  จะร่วมประชุมกับทีมงาน หลังจากเข้าร่วมประชุมแล้วจะมอบว่าใครต้องตามงานอะไร   ไม่ได้เป็นการพบปะ แล้วก็พอใจสิ่งที่ตนเองมีอยู่   ย้ำว่าจากการพบปะพูดคุยกับนักธุรกิจหลายราย   โดยนักธุรกิจรายหนึ่งที่ทำด้านโลจิสติกส์     ระบุว่าประเทศไทยเป็นที่เป็นที่หมายปองของหลายบริษัท  ที่อยากจะย้ายฐานการผลิตมาที่ไทย ส่วนตัวไม่อยากจะบอกว่าประสบความสำเร็จ  แต่ต้องทำงานอีกมาก    เชื่อว่ารัฐมนตรีหลายๆ คน  หากได้รับฟังน่าจะรู้สึกตื่นเต้น   และทุกคนน่าจะทราบว่ามีหน้าที่จะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป    นายเศรษฐา  ระบุ

 


นายกรัฐมนตรี ออกปากเชิญ ประธานาธิบดีสหรัฐฯเยือนไทย  - โอ่ทุนต่างชาติเล็งไทย

 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีขณะพบปะกับผู้บริหารบริษัท Apple ณ  นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อ วันที่ 15 พ.ย.  ที่ผ่านมา

.

ภาพโดย thaigov 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ