ข่าว

แพทองธาร ขับเคลื่อน ซอฟต์ พาวเวอร์ ผุด 'หนึ่งหมู่บ้าน หนึ่งเชฟอาหารไทย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ " แพทองธาร ชินวัตร " ร่ายยาว กลยุทธ์สร้าง "ซอฟต์ พาวเวอร์" ที่นำมาซึ่งเศรษฐกิจ ล็งตั้งเ Thacca ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนานโยบาย เปิดไอเดีย "หนึ่งหมู่บ้าน หนึ่งเชฟอาหารไทย" เพื่อสร้างผู้เชี่ยวชาญ

ที่แกรนด์ฮอลล์ ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก กรุงเทพฯ  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวในการบรรยายพิเศษ  Soft Power The Great Challenger ในการสัมมนา THAILAND 2024 : beyond RED OCEAN เส้นทางใหม่ เป้าหมายใหม่ ที่มั่นคง  จัดโดย ประชาชาติธุรกิจและประชาชาติธุรกิจออนไลน์    น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า   คำว่า ซอฟต์ พาวเวอร์   Soft Power   คือ หนึ่งในคำที่สังคมไทยให้ความสนใจ  ทั้งคำนิยามและรูปแบบ ซึ่งวันนี้คนเข้าใจในภาพรวมว่าไม่ใช่สินค้า แต่เป็นการพยายามสร้างสินค้าที่มีอยู่แล้วให้เป็นพลัง  "Soft Power"  

 

.

สร้าง Soft Power  ด้วย  3 องค์ประกอบหลัก

.

ทั้งนี้  ซอฟต์ พาวเวอร์   Soft Power  คือ อำนาจในการทำให้ประเทศหนึ่งหรือสังคมหนึ่งพร้อมรับวัฒนธรรมอื่นๆ ให้เข้ามา โดยที่ไม่ได้มีการบังคับ  เช่น  สมาร์ทโฟน ไอโฟน ของ
 Apple  ซึ่งผู้ซื้อเกิดความ  สมัครใจซื้อสมาร์ทโฟน ไอโฟนที่ออกมาทุกรุ่น โดยไม่มีการบีบบังคับ  ถือเป็น  Soft Power ที่ออกมาในแบบของแบรนด์สินค้า   พื้นที่ว่างของ Soft Power ยังมีอยู่เสมอ  สามารถเปลี่ยนแปลงและพัฒนาได้  โจทย์ใหญ่ของรัฐบาลคือ จะทำอย่างไรให้ต้นทุนวัฒนธรรมที่มี สร้าง Soft Power ที่นำมาซึ่งเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และสร้างโอกาสให้ประชาชน    โดยการจะสร้าง Soft Power จะต้องมี 3 องค์ประกอบหลัก

 

 

 

 

 1. ต้องมีต้นทุนทางวัฒนธรรมที่ดี และต้องมี Creative , innovation และ Story 
.
2. คุณค่าทางการเมือง เป็นสิ่งจำเป็น  กฎหมายบางฉบับใช้มาแล้ว 20-30 ปีไม่สามารถเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันได้ จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อโอกาสในการสร้างสรรค์งาน 
.
3. นโยบายต่างประเทศ จะช่วยส่งออกทางวัฒนธรรมเหล่านี้ไปในต่างประเทศ

.

.

ไทยรักไทย   ต้นแบบป้้น OTOP

.

 

ย้อนกลับไป เมื่อ 20 ปีที่แล้ว รัฐบาลไทยรักไทย เคยสร้างนโยบายที่สร้างให้ต้นทุนทางวัฒนธรรมของไทย สามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ เช่น นโยบาย  หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์  OTOP  ที่สนับสนุนการเติบโตของสินค้าที่มาจากวัฒนธรรม รวบรวมทำแบรนด์ดิ้งของสินค้าทั่วประเทศ แล้วโปรโมตออกไปในต่างประเทศ ให้คนไทยเกิดความภาคภูมิใจ ที่สินค้าของไทยได้ประจักษ์ในสายตาชาวโลก 

 

 



TCDC หรือ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ที่มีตัวอย่างวัตถุดิบต่างๆ ให้ผู้ออกแบบได้เห็นได้สัมผัส เพื่อศักยภาพในการสร้างสรรค์ รวมถึงยังมีห้องแลปสำหรับทดลองการออกแบบ หรือกรุงเทพเมืองแฟชั่น ที่จุดพลุให้วงการแฟชั่นไทย ให้ทั่วโลกหันมาสนใจ หรือโครงการใหญ่อย่าง ครัวไทยสู่ครัวโลกที่สร้างเชฟอาหารไทยส่งออกไปทั่วโลก ส่งผลให้เกิดร้านอาหารไทยเพิ่มขึ้นมากมายในต่างประเทศ  ที่กล่าวมา จะเป็นการพัฒนาต้นทุนทางวัฒนธรรม แต่การจะสร้าง Soft Power จะต้องทำทั้งระบบ สร้างกลไกพัฒนายุทธศาสตร์ Soft Power พัฒนาทั้งอุตสาหกรรมและตัวคน 
.

 

 

แพทองธาร  ขับเคลื่อน ซอฟต์ พาวเวอร์  ผุด  \'หนึ่งหมู่บ้าน หนึ่งเชฟอาหารไทย\'

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  :รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ

 

.

ตั้ง Thacca - Thailand Creative Content Agency

.

 

ส่วนแรก - คือการพัฒนาอุตสาหกรรม จะตั้งหน่วยงานที่มีชื่อว่า Thacca - Thailand Creative Content Agency ซึ่งจะเป็นกลไกสะท้อนเสียงจากภาคเอกชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนานโยบาย จะประกอบไปด้วยคณะอนุกรรมการทั้งหมด 12 คณะ ประกอบไปด้วย

1.แฟชั่น 
2.หนังสือ 
3.ภาพยนตร์ 
4.ละครและซีรีส์ 
5.เฟสติวัล 
6.อาหาร
7.ออกแบบ
8.ท่องเที่ยว 
9.เกม
10.ดนตรี 
11.ศิลปะ
12.กีฬา 
.

 

 

 

ในแต่ละอนุกรรมการจะขับเคลื่อนด้วยคนในอุตสาหกรรมทั้งหมด ที่อยู่กับงาน รู้ปัญหาจริง และมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมของตัวเองไปสู่เป้าหมาย อาทิ อุตสาหกรรมหนังสือ ที่ตั้งเป้าว่าหนังสือไทยจะได้ถูกแปลเป็นภาษาต่างประเทศ โดยที่จะเริ่มที่งานหนังสือนานาชาติไทเป เดือนมีนาคมปีหน้า หรือวงการแฟชั่นก็จะมีการวางแผน การให้ความสำคัญกับ Net Zero การทำอุตสาหกรรมที่ไม่ทำร้ายโลกเป็นค่านิยมที่ได้รับการพูดถึงในต่างประเทศ อีกทั้งทุกวงการที่จะมีการสร้างสรรค์ที่แตกต่างกันออกไป 

 

 


.
ในยุทธศาสตร์ Soft Power   จะรวมแผนในเรื่องการพัฒนา Thacca ด้วยการใช้ พ.ร.บ. ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนของการร่าง ซึ่งคิดว่าจะแล้วเสร็จสิ้นและนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรภายในกลางปีหน้า

 

.

อยากเห็น ยกระดับรายได้ทุกครอบครัวแตะ 200,000 บาทต่อปี


ส่วนที่สอง - คือการพัฒนาคนที่จะเข้ามาในอุตสาหกรรมด้วยนโยบาย  "1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์"  - One Family One Soft Power หรือ OFOS  มีเป้าหมายสำคัญคือการยกระดับรายได้ทุกครอบครัวให้ถึง 200,000 บาทต่อปี ด้วยการพัฒนาศักยภาพอย่างน้อย 1 คนในแต่ละครอบครัว อาจมีรายได้สูงถึง 16,000 บาทต่อเดือน ซึ่งจะพาทั้งครอบครัวหลุดพ้นจากเส้นความยากจนได้ทันที โดยการยกระดับครั้งนี้  จะใช้กลไกของกองทุนหมู่บ้านเป็นช่องทางให้ประชาชนทุกครอบครัวลงทะเบียน ตามความถนัดแต่ละด้าน 

 

 


.
เช่นในวงการอาหาร ที่จะสามารถผลักดันไปสู่โลกได้ โดยได้มีการทำโครงการ "หนึ่งหมู่บ้าน หนึ่งเชฟอาหารไทย"  ตั้งเป้าว่าจะมีการอบรมถึง 70,000 คน โดยจะสร้างเชฟที่ได้มาตรฐานผ่านการควบคุมจากเชฟมืออาชีพ ในเรื่องของการกีฬา  กำลังเริ่มวางแผนการยกระดับมวยไทย ให้มีหลักสูตรที่ชัดเจนได้มาตรฐานเกิดขึ้น   ขณะนี้ในต่างประเทศมีค่ายมวยไทยมากกว่า 40,000 แห่งทั่วโลก ให้จัดให้มีหลักสูตรที่ชัดเจนและพร้อมที่จะไปอยู่ในแต่ละประเทศมากขึ้น

 

 


.
ส่วนที่สาม -   คือจะต้องมีนโยบายต่างประเทศเชิงรุก ซึ่งขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์จะเป็นหน่วยงานสำคัญที่รับผิดชอบร่วมกับภาคเอกชน
การสร้าง Soft Power ไม่ใช่เรื่องที่มีหลักสูตรที่ชัดเจน ไม่ใช่เรื่องที่สามารถทำทางลัดได้ ไม่ใช่เรื่องที่สามารถเร่งกระบวนการทุกอย่างได้ แต่วันนี้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยได้เริ่มแล้ว ภาคเอกชนก็เริ่มแล้ว ต่างประเทศก็พร้อมที่จะเปิดรับวัฒนธรรมต่างๆ จะทำให้ประเทศไทยกลับมามีตัวตนอีกครั้ง พร้อมที่จะยกระดับชีวิตประชาชน
 

 

แพทองธาร  ขับเคลื่อน ซอฟต์ พาวเวอร์  ผุด  \'หนึ่งหมู่บ้าน หนึ่งเชฟอาหารไทย\'

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวในการบรรยายพิเศษ  Soft Power The Great Challenger ในการสัมมนา THAILAND 2024 : beyond RED OCEAN เส้นทางใหม่ เป้าหมายใหม่ ที่มั่นคง ที่แกรนด์ฮอลล์ ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก กรุงเทพฯ 

 

 

logoline