ข่าว

'ไทยสร้างไทย' ร่วมวงฟัด 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เปรียบ "เครื่องมือหาเสียง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคไทยสร้างไทย ร่วมวงสับแหลก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ฟันธงท้ายที่สุด กระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนเพียงรอบเดียว ได้ทีสอนมวย ออก พ.ร.บ. 5  แสนล้านบาท  หรือต้องกู้มาแจก  ปัญหาที่ตามมาคือ  ดอกเบี้ยมหาศาลผูกพันไปถึงอนาคต ส่งผลไปอีก 10 ปี วอนประชาชนอย่าด่วนดีใจ จะตกหลุมพราง

นายรณกาจ ชินสำราญ  คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีว่า รัฐต้องออกแบบและทำให้เงินหมุนไปหลายรอบเหมือน Helicopter Money ที่โปรยถึงมือประชาชนทุกคนโดยตรง เพื่อให้ประชาชนหมุนเงินได้ทั่วระบบเศรษฐกิจ แต่การแจกเงินเพื่อสร้างคะแนนนิยมให้กับรัฐบาล  ผ่านโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ต  ควบคู่กับการใช้จ่ายของภาครัฐที่ขาดประสิทธิภาพ จะทำให้เศรษฐกิจถดถอย เพราะเงินที่ควรจะหมุน ได้ 5 - 6 รอบ  กลับหมุนได้เพียงรอบเดียว หรือไม่ถึงรอบ

 

 

 

 

การที่รัฐออก พ.ร.บ. 5  แสนล้านบาท  หรือต้องกู้มาแจก  ปัญหาที่ตามมาคือ  ดอกเบี้ยมหาศาลผูกพันไปถึงอนาคต การขาดประสิทธิภาพในการใช้จ่ายและการวาวแผนที่รอบคอบของภาครัฐ  จะส่งผลให้การแจกครั้งนี้ จะเป็นพิษร้ายซึมลึกลงในระบบเศรษฐกิจ ส่งผลต่อไปในอีก10 ปี ข้างหน้าแน่นอน ฝากถึงประชาชนอย่าเข้าใจผิด ว่าแจกเงินรอบนี้แล้วจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้  

 

 

 

 

 

ขอเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนออกแบบการหมุนของเงินให้รอบคอบ  โดยเฉพาะเมื่อพิจารณา เงื่อนไขการใช้เงินที่รัฐบาลนำเสนอก่อนหน้านี้  มีแนวโน้มสูงมากที่เงินจะหมุนได้เพียงรอบเดียว หรือมากกว่านั้นเพียงเล็กน้อย เพราะลักษณะการใช้เอื้อให้ประชาชนใช้จ่ายตรงกับร้านสะดวกซื้อรายใหญ่  ซึ่งมีสาขาอยู่ทั่วทุกที่มากกว่าการสนับสนุนให้คนไปใช้จ่ายในร้านค้าชุมชน เพื่อให้เงินกระจายไปทุกภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจ

 

 


"การแจกเงินจำนวนมหาศาล ควบคู่กับการใช้จ่ายและวางแผนของภาครัฐที่ขาดประสิทธิภาพ หวังเพียงแค่การสร้างคะแนนนิยมของรัฐบาล หรือการซื้อเสียงทางอ้อม  ที่สำคัญการแจกเงิน เป็นเพียงการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเท่านั้น  ไม่ใช่การแก้ปัญหาเศรษฐกิจระยะยาว เพราะการแก้ปัญหาในระยะยาวต้องให้ความสำคัญกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่  เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในด้านการแข่งขันของประเทศ และเกิดการจ้างงานมหาศาล เช่นการสนับสนุนด้านเทคโนโลยี  และนวัตกรรม  หรือการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศ"   คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย  ระบุ

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ