ข่าว

'ภูมิธรรม' แจง 'เงินช่วยเหลือชาวนา' ไร่ละ 1,000 บาท กำลังได้ข้อสรุป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ภูมิธรรม’ แจง ‘เงินช่วยเหลือชาวนา’ ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ ครอบคลุมเกษตรกรเป้าหมาย 4.68 ล้านครัวเรือน วงเงิน 56,321 ล้านบาท กำลังได้ข้อสรุป

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2566 ที่ทำเนียบรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการ 3 ฝ่าย ทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการคลัง โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้หารือเกี่ยวกับเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2566/67 วงเงิน 56,321 ล้านบาท

“การดูแลเกษตรกรไร่ละ 1,000 บาท เป็นเรื่องที่รัฐบาลพยายามจะหาทางออก เพราะเป็นสิ่งที่เกษตรกรได้รับมาก่อนหน้านี้ตลอด โดยจะพยายามหาวิธีการ เพื่อช่วยเพิ่มผลผลิตและเพิ่มต้นทุนลง แต่ที่ผ่านมาเกษตรกรมีปัญหา ดังนั้นรัฐบาลจังกำลังเข้าไปดูว่าจะช่วยเหลืออย่างไรได้ ซึ่งจากการหารือ 3 ฝ่าย วันนี้มีความชัดเจนแล้ว และเร็ว ๆ นี้ น่าจะได้ข้อสรุปทุกเรื่อง”

 

 

สำหรับโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2566/67 มีวงเงิน 56,321 ล้านบาท กำหนดมีเกษตรกรเป้าหมาย 4.68 ล้านครัวเรือน ช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ มีช่วงเวลาการจ่าย 1 พ.ย.66-30 ก.ย.2567 ซึ่งในแหล่งวงเงินสำหรับการดำเนินโครงการนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และใช้เงินจำนวนมาก และตอนนี้กำลังพิจารณาแหล่งเงินที่เหมาะสมอยู่

 

ขณะเดียวกันในการหารือร่วมกันของคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ยังหารือเกี่ยวกัการพิจารณาประเด็นการดึงเอาธนาคารกรุงไทย เข้ามาร่วมขยายสินเชื่อเพื่อช่วยผู้ประกอบการโรงสี ซึ่งที่ผ่านมาถูกธนาคารกรุงไทยหักสินเชื่อไปก่อนนห้านี้ ซึ่งการดึงเข้ามาร่วมในโครงการนั้น เชื่อว่าจะช่วยดูดซับปริมาณข้าวออกจากตลาดได้มากขึ้น

 

 

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือชาวนา โดยเฉพาะการขยายความช่วยเหลือชาวนาเข้าร่วมมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก ปีการผลิต 2566/67 ด้านการให้สินเชื่อเพื่อดูดซับปริมาณข้าว ซึ่งจะให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ช่วยดูแลชาวนาที่ไม่มียุงฉางของตัวเองสามารถเข้าร่วมในมาตรการได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ