ข่าว

'เศรษฐา' ถก รมช.คลัง เล็งปล่อยกู้ผ่อน 10 ปี อุ้ม แรงงานไทย หนีภัยอิสราเอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี หารือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรววงคลัง ร่างพิมพ์เขียวรองรับแรงงานไทย หนีภัยการสู้รบที่อิสราเอลกลับมาไทย โดยประเด็นที่กระทรวงการคลังกำลังหาแนวทาง คือแหล่งเงิน ที่จะให้แรงงานไทยกู้ยืมเพื่อนำไปคืนเจ้าหนี้ เมื่อครั้งเป็นค่าใช้จ่ายในการไปค้าแรงงาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง    เปิดเผยว่า 
ได้หารือกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  ต่อการที่จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือแรงงานไทย ที่หนีภัยการสู้รบที่ประเทศอิสราเอลกลับมาไทย  เนื่องจากแรงงานไทย ที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศเหล่านี้  มีภาระหนี้สินเป็นค่าใช้จ่ายก่อนการเดินทาง  และเมื่อเดินทางกลับมา ก็มีประเด็นในเรื่องของภาระหนี้สินที่จะต้องใช้คืนจากที่กู้ยืมมา   ดังนั้นจึงต้องหาแนวทางที่จะรองรับ โดยสถาบันการเงินที่อยู่ในข่ายเบื้องต้น ที่จะเข้ามาช่วยเหลือได้แก่ ธนาคารออมสิน และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส. ) 

 

 

 


"แรงงานที่ไปทำงานบางคนกู้หนี้ เพื่อจ่ายค่านายหน้า  100,000 - 150,000 บาท     หากเขากลับมาแล้ว ไม่ได้เงินคืนก็จะเป็นปัญหา ซึ่งนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ  เสนอว่าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) จะให้เงินกู้ยืม 150,000 บาท    เพื่อไปใช้ให้กับบริษัทนายหน้า หรือคนที่แรงงานติดหนี้อยู่  เป็นการให้เงินกู้แบบผ่อนระยะยาว 10 ปี ดอกเบี้ย 0.1%  หรือหากเป็นระยะเวลา 20 ปี หารออกมาแล้วตกเดือนละ 600 กว่าบาท   อย่าวไรก็ตาม เรื่องนี้ผมยังไม่อยากพูด เพราะต้องไปศึกษาเรื่องดอกเบี้ย ระยะเวลา  นี่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง แต่ก็ยังมีคำถามอีกว่า หากแรงงานไม่ได้ไปทำงานด้านการเกษตร จะทำอย่างไร ธกส.จะปล่อยกู้ได้หรือไม่ เพราะไม่เข้าข่าย  ตรงนี้ก็อาจจะเป็นธนาคารออมสิน เข้ามาช่วยดูแล ซึ่งเราพยายามทำงานกันมาโดยตลอด ถ้ายังไม่มีคำตอบที่ 100%  ยังไม่อยากพูด แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ที่รัฐบาลกำลังพิจารณา" นายเศรษฐา  กล่าว 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ