ข่าว

นายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' กลุ่มที่ไม่เดือดร้อนส่อแววชวด 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี  ตอบคำถามสื่อมวลชน ต่อโครงการ " ดิจิทัลวอลเล็ต" มีความเป็นไปได้ ที่การแจกเงินจะทำไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยตรง อาจจะมีบางส่วนที่ไม่ได้รับอานิสงส์ ซึ่งแนวทางนี้จะสอดคล้องกับที่ธปท.ต้องการ ส่วนประเด็นถูกร้องเรียนไปยังองค์กรอิสระ เป็นเรื่องที่ต้องทำใจ

นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง   เปิดเผยว่า นโยบายเงินในโครงการ " ดิจิทัลวอลเล็ต"  มีความเป็นไปได้ที่โครงการนี้ จะมุ่งไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยตรง  ซึ่งเท่ากับว่าบางภาคส่วนที่ไม่เดือดร้อน   อาจจะไม่ได้รับอานิสงส์จากโครงการนี้  เป็นการปรับเงื่อนไข  เรื่องของการปรับแนวทาง   สอดคล้องกับท่าทีของธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท. )   และที่ต้องหาความชัดเจนคือนิยามคำว่า "คนรวย"  ก็ต้องมีคำอธิบายที่ชัดเจน

 

 

 


"กำลังหาคำจำกัดความที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายว่าคนรวยคืออะไร พร้อมน้อมรับคำแนะนำจากธนาคารแห่งประเทศไทย  ที่ว่าควรที่จะเจาะจงมากขึ้น บางภาคส่วนที่ไม่เดือดร้อนอาจไม่ต้องรับซึ่งรับฟังอยู่  ส่วนข้อเสนอให้  จ่ายเงินเป็น 3 งวด แทนงวดเดียว  แน่นอนว่า   คงจ่ายครั้งเดียว เพราะอยากให้กระตุ้นเศรษฐกิจทีเดียว  ด้วยเม็ดเงินที่ใหญ่จะได้ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจน" 

 

 

 

นายกรัฐมนตรี  กล่าวด้วยว่า     การที่มีหลายฝ่ายเดินหน้าร้องเรียนโครงการ  "ดิจิทัลวอลเล็ต"  กับองค์กรอิสระ   ก็เป็นเรื่องที่ต้องชี้แจง เพราะองค์กรอิสระก็มีหน้าที่ตรวจสอบ  ส่วนรัฐบาลก็ มีหน้าที่ชี้แจง   " 10 ปี ที่ผ่านมาจีดีพีของประเทศไทยโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.8%   หนี้ครัวเรือนขึ้นจาก 76% เป็น 90% ซึ่งสูงสุดติดท็อปเท็นของโลก เพราะฉะนั้นประเทศไทยจึงต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ   เรื่องนี้ก็ต้องเดินสายชี้แจงและรับฟังข้อท้วงติง  เมื่อมีคนไปร้องก็ต้องชี้แจง   ส่วนกระแสข่าว อาจจะเลื่อนการแจกเงินจาก 1 ก.พ.67 ออกไปนั้น กำลังดูอยู่  แต่ะพยายามทำให้เร็วที่สุด ส่วนเม็ดเงินโครงการ ขอให้มีการประชุมก่อน เพราะคำถามดมีเข้ามามาก หากพูดไปก็จะเกิดความสับสน"  นายเศรษฐาระบุ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ