ข่าว

กรมวิชาการเกษตรจัดประกวด 'สุดยอดกาแฟไทย' ปี 66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมวิชาการเกษตรจัดประกวด 'สุดยอดกาแฟไทย' ปี 66 เพิ่มมูลค่ากาแฟไทย เกษตรกรได้อานิสงส์ เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ทราบว่ากาแฟของไทยมีรสชาติที่สุดยอด ไม่แพ้กับกาแฟชื่อดังในตลาดโลก

ย้อนไปเมื่อปี 2564 ที่มีสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ผลผลิตกาแฟคงค้างของเกษตรกรทั่วประเทศมีมากกว่า 2,000 ตัน กรมวิชาการเกษตรจึงได้มีการจัดประกวดสุดยอดกาแฟไทยขึ้นในปี 2564-2565 ต่อเนื่องถึงปี 2566 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในการระบายผลผลิต และเพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ทราบว่ากาแฟของไทยมีรสชาติที่สุดยอด ไม่แพ้กับกาแฟชื่อดังในตลาดโลก
 

ดร.วิลาวัณย์  ใคร่ครวญ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า  จากการจัดประกวด "สุดยอดกาแฟไทย" ใน 2565 ล่าสุด สามารถสร้างมูลค่าจากการประกวดและจากการปะมูลกาแฟคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.3 ล้านบาท สำหรับในปี 2566 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้คอกาแฟได้รับรู้ถึงเมล็ดพันธุ์กาแฟของไทย กรมวิชาการเกษตรจึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเครือข่ายต่างๆ รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจกาแฟ จัดงานประกวดสุดยอดกาแฟไทยครั้งที่ 3 ขึ้น ภายใต้ชื่อ THAI COFFEE EXCELLENCE 2023แนวคิดการผลิตที่ยั่งยืนเพื่อให้เกษตรกรได้ตระหนักถึงการผลิตกาแฟที่ต้องทำให้ดีและมีคุณภาพ โดยต้องใส่ใจทุกขั้นตอน ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อให้ได้มาซึ่งเมล็ดกาแฟเกรดดีพิเศษ เพื่อเพิ่มมูลค่าและสามารถแข่งขันกับกาแฟของโลกได้

 

กรมวิชาการเกษตรจัดประกวด สุดยอดกาแฟไทย ปี 66

 


สำหรับในการจัดการประกวดกาแฟครั้งนี้มีทั้งหมด 5 ประเภท ประเภทแรก เป็นกาแฟอะราบิก้าที่มีกระบวนการแปรรูปโดยวิธีแห้ง (Dry/Natural Process) ประเภทที่ 2 กาแฟอะราบิก้าที่มีกระบวนการแปรรูปโดยวิธีเปียก (Wet / Fully Wash Process) ประเภทที่ 3 กาแฟอะราบีก้าที่ผ่านกระบวนการแปรรูปโดยวิธีกึ่งเปียก (Semi-Dry/Honey Process) และประเภทที่ 4 กาแฟอะราบิก้ากระบวนการแปรรูปโดยวิธีนวัตกรรม (Innovative Process) และประเภทที่ 5 กาแฟโรบัสตาที่ไม่ได้มีการจำกัดว่าจะมีการแปรรูปแบบใด
 

หลังการประกวดจะนำกาแฟเหล่านี้เข้าสู่การประมูล โดยในเบื้องต้นก่อนที่จะมีการประมูลกรมวิชาการเกษตรได้นำกาแฟประมาณ 15 ตัวอย่างไปให้ร้านค้าและผู้ประกอบการกาแฟได้ทดลองชิมว่ามีคุณสมบัติตรงตามความต้องการหรือไม่ และได้ชักชวนเข้าร่วมการประมูลในครั้งนี้เพื่อให้เกิดการแข่งขันด้านราคาด้วย 

 

กรมวิชาการเกษตรจัดประกวด สุดยอดกาแฟไทย ปี 66

 

ณ ปัจจุบันได้ผู้ชนะเลิศในแต่ละประเภทแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือการรับรางวัล จะมีการมอบถ้วยรางวัลสำหรับผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งในครั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จมาพระราชทานรางวัลชนะเลิศ ในงานการประชุมของสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร(องค์การมหาชน) หรือ สวก.ระหว่างวันที่ 20- 21 พ.ย. 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในงานนี้ก็จะมีกิจกรรมเกี่ยวกับงานวิจัยและเกี่ยวกับเครื่องดื่มทั้งชา กาแฟ โกโก้ และอื่นๆ ที่กรมวิชาการเกษตรได้ร่วมจัดงานเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติฯในครั้งนี้ด้วย โดยประชาชนที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานในครั้งนี้ได้ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ