ข่าว

รมว.เกษตรฯ เปิด 'ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช' บูรณาการทุกภาคส่วนช่วยเกษตรกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิด " ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช " กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่สำนักงานเกษตรอำเภอบางปะหัน พระนครศรีอยุธยา วางบทบาทให้เป็น ศูนย์บริการร่วมอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและเกษตรกร รับบริการของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ

ที่สำนักงานเกษตรอำเภอบางปะหัน  ต.บางปะหัน  อ.บางปะหัน  จ.พระนครศรีอยุธยา     ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิด ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมี นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วม

 

 

 

ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช  จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์บริการร่วมในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและเกษตรกร ให้สามารถขอรับบริการของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ติดต่อสอบถามขอทราบข้อมูลข่าวสาร และรับเรื่องร้องเรียนคลายทุกข์ให้แก่เกษตรกร ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารนโยบายสร้างวิธีทำงานสู่การปฏิบัติ โครงการศูนย์บริการประชาชนภาคการเกษตร ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขึ้น โดยมีการบูรณาการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ทุกภาคส่วน เพื่อทำหน้าที่แปลงนโยบายสร้างวิธีการทำงานสู่การปฏิบัติ เพื่อให้การจัดตั้งและบริหารงานศูนย์บริการประชาชนภาคการเกษตรของกระทรวงฯให้ประสบผลสำเร็จ 

 

 

 

 

สำหรับศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดตั้งขึ้นทั่วประเทศ มีภารกิจหลัก เป็นศูนย์รวมงานบริการของทุกส่วนราชการในสังกัด เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรและประชาชนได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย โปร่งใส เป็นธรรม และมีความสุข โดยมีเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ คือ

  •  เพิ่มการเข้าถึงบริการด้านเกษตรที่มีคุณภาพมาตรฐาน
  •  ปรับเพิ่มผลิตภาพการผลิตสินค้าเกษตร
  •  สร้างรายได้เพิ่ม
  •  เพิ่มโอกาสทางการตลาด ด้วยนวัตกรรม
  •  เข้าถึงแหล่งทุน
  • การถ่ายทอดเทคโนโลยีสมัยใหม่

 

 

 

งานบริการของศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช ในระยะที่ 1 จะเปิดให้บริการ 6 งานสำคัญ ประกอบด้วย 1) งานบริการขอรับการช่วยเหลือสนับสนุน เช่น การทำฝนหลวง การจัดให้มีแหล่งน้ำทำการเกษตร การเข้าถึงที่ดินทำกินเพื่อการเกษตร การขอรับสิทธิ์กรณีประสบภัยพิบัติทางการเกษตร การฟื้นฟูอาชีพและพัฒนาอาชีพ ด้านหนี้สิน เป็นต้น 2) งานบริการรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ด้านการเกษตร 3) งานบริการรับคำร้อง - ส่งต่อ งานอนุญาต อนุมัติ 4) งานบริการจดทะเบียน จดแจ้ง เกษตรกร/สถาบันเกษตรกร 5) งานบริการข้อมูลข่าวสาร และให้คำปรึกษาปัญหาการผลิต การตลาดสินค้าเกษตร และ 6) งานบริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ (ดิน น้ำ โรค แมลงศัตรูพืช ฯลฯ) 

 

รมว.เกษตรฯ เปิด \'ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช\' บูรณาการทุกภาคส่วนช่วยเกษตรกร รมว.เกษตรฯ เปิด \'ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช\' บูรณาการทุกภาคส่วนช่วยเกษตรกร

ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิด ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่สำนักงานเกษตรอำเภอบางปะหัน  ต.บางปะหัน  อ.บางปะหัน  จ.พระนครศรีอยุธยา 

 

.

บริการแบบเข้าถึงตั้งแต่กระทรวงฯไปจนถึงตำบล

.

 

 ช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับศูนย์เกษตรพิรุณราช ประชาชนสามารถดำเนินการได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว สามารถติดต่อได้หลายช่องทาง ทั้งการเข้ารับการบริการด้วยตนเอง ทั้งศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช ระดับกระทรวง : ที่สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อาทิ เช่น กรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมประมง กรมพัฒนาที่ดิน เป็นต้น ทำหน้าที่เป็นศูนย์เครือข่ายระดับกระทรวง

 

 

 

ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชระดับจังหวัด : ที่สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัด โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ระดับจังหวัด เช่น สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด สำนักงานประมงจังหวัด และโครงการชลประทานจังหวัด เป็นต้น ทำหน้าที่เป็นศูนย์เครือข่ายระดับจังหวัด

 

 

 

ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชระดับอำเภอ : ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ 882 อำเภอทั่วประเทศ โดยมีสำนักงานประมงอำเภอ และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ เป็นศูนย์บริการเครือข่ายระดับอำเภอ ทั้งนี้ ในส่วนของระดับพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เกษตรกร จะมี เกษตรตำบล อาสาสมัครเกษตร คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ศูนย์เครือข่ายของหน่วยงาน จำนวน 800,000 ราย ที่พร้อมให้บริการแก่เกษตรกร โดยจะรับเรื่องเพื่อประสานศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชระดับอำเภอหรือระดับจังหวั ดเพื่อให้บริการเกษตรกรตามความต้องการต่อไป  

 

.

รุกให้ผ่านบริการผ่าน e-Service เว็บไซต์ www.pirunraj.com

.

นอกจากนี้ หากประชาชนไม่สามารถเดินทางมาติดต่อได้ด้วยตนเอง  สามารถเข้าถึงการบริการของศูนย์เกษตรพิรุณราช ผ่านระบบ e-Service ทางเว็บไซต์ www.pirunraj.com ซึ่งจะทำหน้าที่รับลงทะเบียน ส่งต่อความต้องการของเกษตรกรและประชาชนให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว และมีระบบในการติดตามผลการดำเนินงาน รวมถึงแจ้งผลการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าวได้รับทราบตามช่องทางติดต่อที่ได้ระบุไว้

 

 

 

โดยขั้นตอนของการลงทะเบียนใช้ระบบดังกล่าว ประชาชนหรือเกษตรกรผู้มาร้องขอใช้งานบริการจะต้องลงทะเบียน 1) เลขประจำตัวประชาชน 2) ชื่อ – นามสกุล 3) ความต้องการรับการบริการ และ 4) ช่องทางการติดต่อที่จะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อประสานการให้บริการดังกล่าว        

 

.

เชิญชวนเกษตรกรร่วมใช้บริการ

.

 
"  ศูนย์ฯ ดังกล่าวจะทำหน้าที่เป็นศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ครบจบในที่เดียว โดยจะมีทั้งการให้บริการและการรับเรื่องจากพี่น้องประชาชนภาคการเกษตร เรื่องใดที่สามารถดำเนินการได้จะดำเนินการทันที อย่า การจัดตั้งศูนย์ ดังกล่าวนี้ ต้องการที่จะบำบัดทุกข์และบำรุงสุขให้กับพี่น้องเกษตรกร ซึ่งจะมีการตรวจเช็คการทำงานทุกเดือน และฝากถึงพี่น้องเกษตรกร วันนี้เรามีศูนย์ฯ ทุกอำเภอ 882 ศูนย์ หากพี่น้องเกษตรกรที่มีความเดือนร้อนตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ สามารถใช้บริการในศูนย์ฯ พิรุณราช เราจะช่วยแก้ปัญหาให้อย่างเต็มความสามารถ "  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กล่าว 

 

รมว.เกษตรฯ เปิด \'ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช\' บูรณาการทุกภาคส่วนช่วยเกษตรกร

รมว.เกษตรฯ เปิด \'ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช\' บูรณาการทุกภาคส่วนช่วยเกษตรกร

ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เยี่ยมชม " ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช" กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่สำนักงานเกษตรอำเภอบางปะหัน  ต.บางปะหัน  อ.บางปะหัน  จ.พระนครศรีอยุธยา 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ