ข่าว

172 องค์กร จี้รัฐ ลดการนำเข้า ‘พลังงานสำเร็จรูป’ จากต่างประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายสภาองค์กรผู้บริโภค-กลุ่มขับเคลื่อนค่าไฟฟ้าที่เป็นธรรม 172 องค์กร ยื่นหนังสือ 6,323 รายชื่อ จี้ รัฐออกนโยบายพลังงานที่เป็นธรรม พร้อมเสนอลดการนำเข้า 'พลังงานสำเร็จรูป' จากต่างประเทศ สนับสนุนการติดตั้งระบบไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ในครัวเรือนให้เร็วที่สุด

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ร่วมประชุมกับสภาองค์กรของผู้บริโภค และเครือข่ายขับเคลื่อนค่าไฟฟ้าที่เป็นธรรม ที่มาหารือเพื่อสนับสนุนให้เกิดนโยบายพลังงานที่นำไปสู่ค่าไฟฟ้าที่เป็นธรรม และสร้างความยั่งยืน พร้อมยื่นรายชื่อสนับสนุนจำนวน 6,323 รายชื่อ จาก 172 องค์กร

 

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

สำหรับข้อเสนอแนะเพื่อแก้ปัญหาน้ำมันเชื้อเพลงและก๊าซหุงต้มของกลุ่มดังกล่าว ระบุว่า 

 

1.ให้ยกเลิกราคาหน้าโรงกลั่นน้ำมันของประเทศไทย ด้วยการอิงราคาตลาดน้ำมันสำเร็จรูปของตลาดสิงคโปร์ และกรณีที่ค่าการกลั่นสูงกว่าปกติ ให้รัฐดำเนินการตัดเก็บภาษีลาภลอย เหมือนที่ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป(EU)ได้ดำเนินการแล้ว ซึ่งรัฐต้องควบคุมเพดานสูงสุดค่าการกลั่นให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

 

 

2. ให้กระทรวงพลังงานเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เสนอให้กระทรวงการคลังออกประกาศลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล จาก 3.67 บาทต่อลิตร เหลือไม่เกิน 1 บาทต่อลิตร และลดฐานภาษีสรรพสามิตน้ำมันแก๊ซโซฮอล 95 จาก 5.85 บาทต่อลิตร เหลือไม่เกิน 2.50 บาทต่อลิตร ให้ส่วนต่างราคาขายปลีกน้ำมัน

 

 

3. ให้กระทรวงพลังงานเสนอครม. พิจารณากำกับให้มีการใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อชดเชยในกรณีที่ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับขึ้น

 

172 องค์กร พบ รมว.พลังงาน

 

4.ให้ควบคุมค่าการตลาดน้ำมันเบนซิน-ดีเซล ซึ่งปัจจุบันสูงถึง 3.5 บาทต่อลิตร

 

 

5.ขอให้ทบทวนการกำหนดราคาก๊าซปิโตเลียมเหลว (LPG) สำหรับภาคครัวเรือนหรือก๊าซหุงต้มใหม่ โดยให้กระทรวงพลังงานเสนอต่อนายกรัฐมนตรี และให้ยกเลิกการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซ LPG เต็มรูปแบบที่ปล่อยลอยตัวราคาก๊าซ LPG

 

 

6.การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เสนอต่อสาธารณะว่าการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปประเทศอื่นนั้น ทางเครือข่ายเห็นว่าอาจพบอุปสรรคหลายประการในประเทศ จึงเสนอให้กระทรวงพลังงานส่งเสริมการสนับสนุนการให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้า(รถEV) และการติดตั้งระบบไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ในครัวเรือนให้เร็วที่สุด เพื่อลดการพึ่งพานำเข้าพลังงานจากต่างประเทศที่มีราคาแพง

 

172 องค์กร จี้รัฐ ลดการนำเข้า ‘พลังงานสำเร็จรูป’ จากต่างประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ