ข่าว

‘นายกฯ’ เผยยังไม่มีเสนอ แต่งตั้ง ‘ผู้ว่าฯ กฟผ.’ เข้าครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.วืดแต่งตั้ง 'ผู้ว่าฯ กฟผ.' แม้ตำแหน่งว่างนานหลายเดือน 'นายกฯ' เผยกระทรวงพลังงานไม่ได้เสนอเข้าที่ประชุม พร้อมสั่งทบทวน มาตรการช่วยเหลือผู้ใช้เบนซิน เสนอ ครม.สัปดาห์หน้า

วันที่ 16 ตุลาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่ากระทรวงพลังงานไม่ได้มีการรายงานเสนอแต่งตั้งผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ “ผู้ว่าฯ กฟผ.” ในที่ประชุม ครม. แต่ได้มีการนำเสนอมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซิน ซึ่งตนได้สั่งการให้ไปช่วยเหลือหรือเยียวยากลุ่มเปาะบาง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มีการมอบให้กระทรวงพลังงานไปทบทวนมาตรการให้ความช่วยเหลือ เนื่องจากแนวทางที่เสนอมายังไม่โดนเท่าไร จึงให้ไปหาแนวทางอื่นมาที่เป็นประโยชน์กับประชาชนจริงๆ โดยคาดว่า จะนำเสนอ ครม.อีกครั้งในสัปดาห์หน้า

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ยุคนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ดำเนินการในมาตรการเร่งด่วนคือลดราคาน้ำมันดีเซลเหลือลิตรละ 29.94 บาท และค่าไฟฟ้ารอบเดือนก.ย.-ธ.ค. 2566 เหลือหน่วยละ 3.99 บาท ไปแล้วนั้น  ยังเหลือตำแหน่ง “ผู้ว่าฯกฟผ.” คนใหม่ ที่ยังคงรอการนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)อนุมัติ

เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายพีระพันธุ์ เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เรื่องของราคาน้ำมันกับค่าไฟฟ้า ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนกว่าการแต่งตั้ง “ผู้ว่าฯกฟผ.”

 

 

สำหรับกระบวนการสรรหา "ผู้ว่าฯ กฟผ." ได้ผ่านขั้นตอนการสรรหาโดยมี น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กรรมการ กฟผ. เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ ซึ่งได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2566 โดยกรรมการส่วนใหญ่ได้ลงคะแนนให้ นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการ ประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ. ปฏิบัติงานที่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน)ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ รองลงมาเป็น นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการ เชื้อเพลิง กฟผ.

 

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการ ประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ.

 

มีรายงานข่าวว่า  การแต่งตั้งนายเทพรัตน์​ เป็น"ผู้ว่าฯ ​กฟผ." คนใหม่​นั้น​ ทางคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย​ ( กฟผ.)​ ที่มี​นายกุลิศ​ สมบัติศิริ​ ปลัดกระทรวงพลังงาน​ เป็นประธาน ได้ให้ความเห็นชอบตั้งแต่การประชุมเมื่อ วันที่ ​8​ มีนาคม​ 2566​ ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี จะประกาศยุบสภา​ในวันที่​ 20​ มีนาคม​ 2566​ แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ ไม่ได้เร่งรัดนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม.ให้ความเห็นชอบ​ เพื่อจะไม่ต้องเข้าขั้นตอน ​กกต.​แต่กลับมานำเสนอเข้า ​ครม.ในวันที่​ 2​ พฤษภาคม​ 2566​ หรือช้าไปเกือบ​ 2​ เดือนซึ่งเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการแล้ว

 

 

เนื่องจากมติ ครม.ในรัฐบาลรักษาการที่เกี่ยวกับการแต่งตั้งดังกล่าว​จะต้องส่งไปให้ทาง ​กกต.พิจารณาให้ความเห็นชอบด้วย ซึ่งทาง​ กกต.เห็นว่าการแต่งตั้งตำแหน่ง "ผู้ว่าฯ กฟผ.​​" ควรให้คณะรัฐมนตรี​ในรัฐบาลชุดใหม่​เป็นผู้พิจารณา ทำให้กระทรวงพลังงานจะต้องนำเสนอเรื่อง​ การแต่งตั้งนายเทพรัตน์​ เป็น "ผู้ว่าฯ ​กฟผ." ​อีกครั้งเมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศ​ ซึ่งทำให้​หลังวันที่​ 21 สิงหาคม​ 2566​ ที่​ นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการกฟผ.ที่จะทำงานครบวาระ​ บอร์ด กฟผ.จะต้องแต่งตั้งผู้ที่จะมา "รักษาการผู้ว่าการ​ กฟผ.​"ทำหน้าที่แทนไปก่อน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ