ข่าว

'รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย' ได้ใช้แล้ว ครม. เคาะ มีผลทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้ใช้แล้ว 'รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย' นำร่อง รถไฟฟ้าสายสีแดง-รถไฟฟ้าสายสีม่วง ครม. เคาะ มีผลทันที เช็กระยะทางได้เลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติ พิจารณาปรับลดค่าโดยสาร “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” นำร่อง รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-ตลิ่งชัน และ รถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-บางไผ่ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ซึ่งมีผลทันที 

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีอนุมัติ มาตรการอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาท ตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล สำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์ – ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์ – รังสิต) ของการไฟแห่งประเทศไทย และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ของการไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย  เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ดังนี้

 

  1. อนุมัติมาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟชานเมืองสายสีแดง 20 เฉพาะสายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์ – ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์ – รังสิต) (เริ่มต้นเมื่อระบบมีความพร้อม จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567)
  2. เห็นชอบหลักการมาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) สูงสุด 20 บาท ตามนโยบายรัฐบาล (เริ่มต้นเมื่อระบบมีความพร้อม จนถึงวันที่ 30 พ.ย. 2567)
  3. ให้กระทรวงคมนาคมประเมินผลการดำเนินมาตรการเป็นรายปี โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปริมาณผู้โดยสารและรายได้ ซึ่งจะส่งผลต่อภาระการชดเชยจากภาครัฐและคำนึงถึงความสะดวกสบายในการเดินทางและการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาดำเนินมาตรการดังกล่าวในปีถัดไป

 

"การดำเนินการตามมาตรการอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาท ตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาลสำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์ – ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์ – รังสิต) ของการรไฟแห่งประเทศไทย และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ของการไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย จะเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้บริการสาธารณะลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับประชาชน ลดภารวะมลพิษ และการใช้พลังงานภายในประเทศ สนับสนุนให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในระดับมหภาคจากการเพิ่มการเดินทางของประชาชนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อยกกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้เท่าเทียมในการเข้าถึงระบบส่งสาธารณะ" นายคารม ย้ำ

 

 

ทั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีที่ผู้โดยสารที่เปลี่ยนรถไฟฟ้า หรือการข้ามระบบ ยังต้องชำระค่าโดยสารสองรอบ แต่การข้ามระบบมี ผู้ใช้เพียง 300 คนต่อวัน ทั้งนี้ จะต้องใช้ระยะเวลาอีกเล็กน้อย เนื่องจากขณะนี้กระทรวงคมนาคม ได้ให้ธนาคารทำระบบให้สามารถเชื่อมโยงได้ คาดว่าประมาณ วันที่ 1 พ.ย.นี้ จะสามารถใช้บริการข้ามสายได้

 

 

โดยการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าสายสีแดง จะต้องเปลี่ยนถ่ายระบบ ณ สถานีบางซ่อน ภายในระยะเวลา 30 นาที และใช้บัตรโดยสารใบเดียวกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ