ข่าว

ลุ้น ครม. เคาะ 'รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย' นำร่อง รถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง มีผลทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงคมนาคม ชง ครม. อนุมัติ 'รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย' นำร่อง รถไฟฟ้าสายสีแดง-รถไฟฟ้าสายสีม่วง มีผลทันทีหลังมีมติ

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (16 ต.ค. 2566) มีการพิจารณาในหลายวาระ แต่วาระที่น่าจับตา คือการพิจารณาปรับลดค่าโดยสาร “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” นำร่อง รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-ตลิ่งชัน และ รถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-บางไผ่ ที่กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอที่ประชุมพิจารณาอนุมัติ

มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ทันทีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติค่าโดยสาร “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะออกจากห้องประชุมทันที เพื่อไปคิกออฟการเริ่มต้นค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และจะส่งผลให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้า ลดเหลือ 20 บาททันที

 

 

นางมนพร ยืนยันว่า ค่ารถไฟฟ้า หากมีการเปลี่ยนขบวนจากสายสีแดงไปสายสีม่วง หรือสายสีม่วงมาสายสีแดง ก็จะอยู่ในราคา 20 บาทตลอดสาย ซึ่งมาตรการนี้ จะมีกรอบระยะเวลาระยะหนึ่ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุด เชื่อว่าจะทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการรถไฟฟ้าได้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยตั้งแต่หาเสียง โดยรัฐบาลจะต้องใช้งบประมาณในการอุดหนุน ส่วนต่างค่าโดยสารรถไฟฟ้าปีละประมาณ 130 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม จะเสนอให้ ครม.เห็นชอบ การก่อสร้างรถไฟรางคู่ เส้นทางขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 186 กิโลเมตร หลังจากก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีศิลป์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจเส้นทาง ซึ่งจะต้องดูผล EHIA  หรือ รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างเท่าไร และมีผลผูกพันกับงบประมาณแค่ไหน ซึ่งรัฐบาลมองว่า การก่อสร้างรถไฟรางคู่นี้ จะเป็นการเพิ่มช่องทางขนส่งสินค้า เพื่อไปยัง สปป.ลาว เพื่อส่งต่อไปยังประเทศจีน เพื่อลดต้นทุนในการขนส่ง และอยู่ในแผนพัฒนาระบบผลส่งทางราง บก อากาศ และน้ำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ