ข่าว

รมช.เกษตร ฯ ให้ความมั่นใจ ชาวไร่อ้อย เกาะติดจ่ายเงินชดเชย 120 บาท/ตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมใหญ่สามัญ สมาคมไร่อ้อยจังหวัดชัยภูมิ  โดยมี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ไชยา พรหมา เป็นประธาน งานนี้ รมช.เกษตร ประกาศให้ความมั่นใจ พร้อมติดตามปัญหาการขอรับเงินชดเชย 120 บาท/ตัน จากการตัดอ้อยสด เพื่อลด PM2.5 ในช่วงปี 65-66 ยืนยันเกษตรกได้แน่

ที่หอประชุมสมาคมไร่อ้อยจังหวัดชัยภูมิ  นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่สามัญ สมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2566   นายไชยา กล่าวว่า  รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งในการเป็นประธานเปิดประชุมสามัญใหญ่ของสมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2566 เนื่องจากได้รับทราบกิจกรรมรวมถึงปัญหาต่าง ๆ ของเกษตรกรชาวไร่อ้อย โดยเฉพาะวันนี้มีเกษตรกรชาวไร่อ้อยกว่า  8,000 คน มาร่วมงาน  รู้สึกได้รับเกียรติเป็นเป็นอย่างยิ่ง

 

 

 

 

สำหรับปัญหาของราคาอ้อย โดยเฉพาะปัญหาการขอรับเงินชดเชย 120 บาท/ตัน จากการตัดอ้อยสด เพื่อลด PM2.5 ในช่วงปี 2565-2566 ที่ผ่านมา ขอยืนยันว่าพร้อมสานต่อและเร่งดำเนินการให้เกษตรกรได้รับเงินชดเชยแน่นอน   "ผม ยังเห็นว่าควรเร่งผลักดันการแก้ไข พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลอีกครั้ง ภายใต้การดำเนินงานของรัฐบาลนายกรัฐมนตรี  เศรษฐา ทวีสิน ให้มีความทันสมัย มีสิทธิประโยชน์ที่ก่อให้เกิดกำไรต่อเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยมากขึ้น เช่น ผลผลิตที่เกิดขึ้นเป็นรายสินค้า ต้องนำมาคำนวณผลกำไรแบ่งให้เกษตรกร รวมถึงพี่น้องเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่ได้ปลูกเพียงแค่อ้อย แต่ปลูกพืชอื่นผสมด้วย จึงควรนำ พ.ร.บ. อ้อยและน้ำตาลมาอยู่ในความดูแลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อาจจะตรงตามภารกิจมากกว่า"  นายไชยา  กล่าวตอนหนึ่ง

 

 

ในโอกาสนี้  นายไชยา  ยังร่วมมอบปัจจัยการผลิตการเกษตร (พันธุ์อ้อย) ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย และมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียน จำนวน 15 ทุน   รวมทั้งพูดคุยแลกเปลี่ยน ความเห็นกับสมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดชัยภูมิ 

รมช.เกษตร ฯ ให้ความมั่นใจ ชาวไร่อ้อย  เกาะติดจ่ายเงินชดเชย 120 บาท/ตัน รมช.เกษตร ฯ ให้ความมั่นใจ ชาวไร่อ้อย  เกาะติดจ่ายเงินชดเชย 120 บาท/ตัน รมช.เกษตร ฯ ให้ความมั่นใจ ชาวไร่อ้อย  เกาะติดจ่ายเงินชดเชย 120 บาท/ตัน ไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่สามัญ สมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2566  ร่วมมอบปัจจัยการผลิตการเกษตร (พันธุ์อ้อย) ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย และมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียน จำนวน 15 ทุน   

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ