ข่าว

เส้นทางชีวิต 'คมสันต์ ลี' เจ้าพ่อ 'Flash Express'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเส้นทางชีวิต 'คมสันต์ ลี' กว่าจะเป็นเจ้าพ่อ 'Flash Express' มีบ้านขายบ้าน มีรถขายรถ พา โลจิสติกส์ ผงาดในประเทศไทย ด้วยวัยเพียง 32 ปี

ธุรกิจขนส่งพัสดุเอกชนรายใหญ่ ที่มาแรงไม่แพ้ Kerry Express (เคอรี่ เอ็กซ์เพรส) และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในดาวเด่นนั้น น่าจะเป็น “Flash Express” ที่ก่อตั้งในปี 2560 โดย “คมสันต์ ลี” ซึ่งขณะนั้น เขามีอายุเพียง 26 ปี เท่านั้น และใช้เวลา 4 ปี สร้าง Flash Group ก้าวสู่ตำแหน่งยูนิคอร์นตัวแรกของไทย ปัจจุบันมีธุรกิจในเครือ 11 บริษัท คมชัดลึก พาไปทำความรู้จัก นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง “ประธานกรรมการบริหาร Flash Group

คมสันต์ ลี

คมสันต์ ลี หรือ คมสันต์ แซ่ลี เกิดวันที่ 1 ม.ค. 2534 ปัจจุบันอายุ 32 ปี CEO และผู้ก่อตั้ง Flash Express (บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด) เกิดและเติบโตที่ดอยวาวี จ.เชียงราย พ่อเป็นนักธุรกิจ ส่วนแม่เป็นอาจารย์สอนภาษาจีน ตัวเขาเป็นพี่ชายคนโต และมีน้องอีก 2 คน

 

 

ด้วยความที่พ่อเป็นนักธุรกิจ ในระหว่างที่เรียนระดับปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง “คมสันต์ ลี” จึงเริ่มต้นด้วยการหาสินค้ามาขายให้ร้านอาหาร นำเข้าสินค้าจากจีน มาขายให้นักศึกษาจีนที่เรียนมหาวิทยาลัย ระหว่างเรียนก็ทำงานให้บริษัทคนจีน และเป็นครูสอนภาษาจีนไปด้วย

 

 

พอจบปริญญาตรี จึงเริ่มทำงานซื้อขายอสังหาริมทรัพย์กับชาวจีน ที่ จ.เชียงใหม่ และในปี 2555-2560 ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ก่อสร้าง แห่งหนึ่ง

คมสันต์ ลี

จุดเริ่มต้น Flash Express 

 

 

จากการได้ไปสัมผัสธุรกิจโลจิสติกส์ที่ประเทศจีน ที่มีราคาถูก รวดเร็ว จากการนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยในการจัดการ จึงเล็งเห็นโอกาสธุรกิจนี้เติบโตในประเทศไทย ซึ่งบริษัทขนส่งรายใหญ่มีเพียงไม่กี่ราย เขาจึงก่อตั้ง บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด ในปี 2560 ขณะนั้นอายุเพียง 26 ปี 

 

 

เรียกได้ว่าช่วงที่จะก่อตั้งธุรกิจ Flash Express เขาต้องเททุกอย่างจนหมดหน้าตัก ไม่ว่าจะเป็นขายบ้าน ขายรถ ที่ดิน และทรัพย์สินต่างๆ เพื่อนำเงินที่ได้มาทำธุรกิจด้านโลจิสติกส์ จนในที่สุด Flash Express ก็เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2561 ภายใต้โมเดลการทำธุรกิจขนส่งแตกต่างไปจากผู้ให้บริการรายอื่น คือ ไม่รับทั้ง “Out Source” และไม่ใช้ระบบ “แฟรนไชส์” และดึงทีมไอทีที่มีศักยภาพด้านการพัฒนาเทคโนโลยีเข้ามาดูแลระบบ หลังบ้านเองทั้งหมด ด้วยงบลงทุนรวมกว่า 5,000 ล้านบาท ใช้จุดขายค่าบริการเริ่มต้น 19 บาท (ต่ำสุดในเวลานั้น)

คมสันต์ ลี CEO แฟลช เอ็กซ์เพรส

 

ผลกระกอบการ Flash Express

 

  • ปี 2561 รายได้ 47 ล้านบาท ขาดทุน 183 ล้านบาท
  • ปี 2562 รายได้ 2,122 ล้านบาท ขาดทุน 1,666 ล้านบาท
  • ปี 2563 รายได้ 9,738 ล้านบาท ขาดทุน 716 ล้านบาท

 

 

ปัจจุบันธุรกิจอีคอมเมิร์ส ของ คมสันต์ ลี ที่มีอยู่ในมือ มีทั้งหมด 11 บริษัท ประกอบด้วย

 

  1. บจ. แฟลช เอ็กซ์เพรส 
  2. บจ. แฟลช (ประเทศไทย)
  3. บจ. แฟลช พิโก
  4. บจ. แฟลช เพย์
  5. บจ. แฟลช ฟูลฟิลล์เม้นท์
  6. บจ. แฟลช มันนี่
  7. บจ. แฟลช โลจิสติกส์ (ร่วมทุนกับ บจ. นิ่มซี่เส็ง โลจิสติกส์)
  8. บจ. แฟลช อินคอร์ปอเรชั่น
  9. บจ. แฟลช เอ็กซ์เชนจ์
  10. บจ. แฟลช โฮลดิ้ง
  11. บจ. เอฟ คอมเมิร์ซ

 

 

Note : ยูนิคอร์น คือ สตาร์ตอัพที่ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล โดยสามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดด จนบริษัทมีมูลค่าสูงมาก โดยบริษัทเหล่านี้ส่วนใหญ่ใช้การระดมทุนจากภายนอก ไม่ใช่การระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ และสามารถขยายฐานการตลาดได้ทุกภูมิภาคทั่วโลก

 

 

ขอบคุณที่มา : Marketinginsecret,  brandbuffet, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ